Vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế tập thể

- Kinh tế tập thể mà nòng cốt là tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Yên Sơn xác định hỗ trợ nông dân liên kết, tham gia phát triển kinh tế tập thể là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Tổ chức Hội các cấp của huyện đã tăng cường các giải pháp vận động hội viên nông dân tham gia phát triển kinh tế tập thể.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, những năm qua Hội Nông dân đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp. Hội Nông dân là trung tâm kết nối những hộ nông dân trên địa bàn tham gia vào mô hình kinh tế tập thể; khuyến khích, động viên, hướng dẫn nông dân trình tự, thủ tục để thành lập các hình thức kinh tế tập thể. Bên cạnh tuyên truyền về Luật HTX cho cán bộ, hội viên nông dân, tổ chức Hội cũng vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia xây dựng và phát triển các hình thức kinh tế tập thể phù hợp với từng địa phương, địa bàn; nhân rộng các mô hình Tổ hợp tác, HTX hoạt động hiệu quả, giúp đỡ các Tổ hợp tác, HTX tiếp cận khoa học, kỹ thuật, dạy nghề, nguồn vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ông Trần Văn Thảnh (bên trái) đạt thu nhập khoảng 100 triệu đồng từ đàn dê sau 1 năm là thành viên HTX Nông sản an toàn Núi Mây, xã Thái Bình (Yên Sơn).

Thực tế cho thấy, tổ chức Hội Nông dân đã phát huy được vai trò của “hạt nhân” nòng cốt, tích cực trong 
phát triển kinh tế để cùng vận động hội viên tham gia phát triển kinh tế tập thể. Xã Thái Bình đã phát triển đàn dê cách đây gần 20 năm nhưng chỉ manh mún, không phát triển thành hàng hóa. Nhận thấy giá trị của con dê và đi qua rất nhiều tỉnh thành học hỏi mô hình nuôi dê, cuối năm 2019, anh Nguyễn Văn Phương quyết định nuôi dê. Từ hiệu quả bước đầu, anh vận động các hội viên từng có kinh nghiệm nuôi dê để thành lập HTX.

Sau gần 5 tháng vận động, anh thu hút được 6 hội viên nông dân để thành lập HTX bằng kế hoạch tổng thể, kế hoạch chi tiết dài hạn và từng năm nhằm tận dụng mọi sản phẩm từ con dê. Thành lập từ tháng 3-2020, sau 1 năm đi vào hoạt động, HTX Nông sản an toàn Núi Mây với ngành nghề chăn nuôi, sản xuất, kinh doanh dê giống, dê thịt, dê móc hàm, phân bón hữu cơ đã cung ứng ra thị trường 200 con dê giống và trên 531 tấn dê các loại, gần 14 tấn phân hữu cơ, doanh thu HTX đạt 300 triệu đồng sau khi trừ chi phí. HTX đăng ký 2 sản phẩm “Thịt dê tươi Núi Mây”, “Thịt dê hun khói Núi Mây” đánh giá sản phẩm OCOP năm 2021.  

Sau gần 4 năm vận động, tuyên truyền, tháng 3-2021, ông Đặng Văn Lương, thôn Khe Đảng, xã Tứ Quận mới vận động, tập hợp được 7 hộ nông dân khác để thành lập HTX Chè bát tiên Khe Đảng. Ông Đặng Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết, ông Lương là người có “tâm” với cây chè cũng là người tích cực gìn giữ và phát triển cây chè, sản xuất chè Bát tiên cung ứng ra thị trường trong và ngoài tỉnh đón nhận. Cây chè từng là cây giảm nghèo của thôn nhưng ngày càng mai một diện tích do người dân chuyển đổi sang trồng cây ăn quả hay người dân chỉ bán búp tươi thay vì tạo thành phẩm từ cây chè có chất lượng cao hơn để có thu nhập cao hơn từ cây chè. Nắm bắt được những trăn trở ấy của ông Lương, Hội Nông dân xã đã động viên, khích lệ ông Lương tiếp tục giữ và phát huy mô hình trồng và sản xuất chè Bát tiên, cùng với ông Lương vận động các hội viên khác tham gia, thành lập HTX. Hiện nay, Hội Nông dân xã cùng với các thành viên HTX đang hoàn thiện thủ tục để thành lập HTX trong thời gian sớm nhất.

Hiện nay, toàn huyện Yên Sơn có 84 HTX nông, lâm nghiệp với 117 thành viên, vốn điều lệ trên 138 tỷ đồng. Năm 2020, các cấp Hội Nông dân đã thành lập được 9 tổ hội nghề nghiệp, 3 chi hội nghề nghiệp với 173 thành viên. Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của Hội Nông dân trong vận động nông dân liên kết, tham gia phát triển kinh tế tập thể, Hội Nông dân huyện Yên Sơn tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về vai trò của kinh tế tập thể trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới. Hỗ trợ nông dân xây dựng, phát triển các hình thức kinh tế tập thể phù hợp với trình độ sản xuất và nhận thức của nông dân ở mỗi địa phương; tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ quảng bá giới thiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, xúc tiến các hoạt động liên kết với các doanh nghiệp... để hỗ trợ cho các tổ hợp tác, HTX do Hội vận động thành lập.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục