Các ngân hàng tăng tốc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp

- Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ ngày 31-3-2021 các tổ chức phát hành thẻ sẽ dừng phát hành thẻ từ mới, đồng nghĩa với việc chính thức “khai tử” thẻ từ ATM, thay thế bằng thẻ chíp. Việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp hiện đã và đang được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tăng tốc thực hiện.

Đơn cử, Ngân hàng Vietinbank Tuyên Quang đã phát hành gần 7.000 thẻ chíp. Hiện 55 máy ATM, POS của chi nhánh đều cập nhật tính năng chấp nhận thẻ chíp nội địa để hỗ trợ khách hàng giao dịch.

Bà Lê Thị Hồng Hạnh, Trưởng phòng bán lẻ Vietinbank Tuyên Quang cho biết, Ngân hàng chính thức phát hành thẻ chíp nội địa thay thẻ từ từ ngày 26-10-2020. Tính đến nay, thẻ chíp phát hành của Vietinbank Tuyên Quang là 6.912/19.477 thẻ.

  Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh Tuyên Quang
chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp cho khách hàng.

Cùng với hệ thống BIDV, BIDV Tuyên Quang đã chính thức phát hành thẻ chíp nội địa từ ngày 1-10-2020. Đến nay, Ngân hàng đã chuyển đổi, phát hành 5.000 thẻ chíp nội địa. Hiện 100% ATM, POS của chi nhánh đã được nâng cấp đáp ứng yêu cầu giao dịch của khách hàng. Vietcombank Tuyên Quang phát hành hơn 8.340 thẻ chíp nội địa, MB Tuyên Quang cũng đã phát hành thẻ chíp nội địa từ ngày 15-5-2020, đến nay 100% thẻ mới phát hành tại chi nhánh đều là thẻ chíp nội địa Vccs.

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, hiện số lượng thẻ từ chưa được chuyển đổi còn cao. Theo các ngân hàng, một trong những khó khăn trong quá trình chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp là phụ thuộc lớn vào sự chủ động đăng ký chuyển đổi của chủ thẻ. Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chíp theo đúng lộ trình, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích về thẻ chíp nội địa và đã ban hành nhiều chương trình ưu đãi đối với việc chuyển đổi thẻ. Song song với đó, các ngân hàng tích cực nâng cấp hạ tầng công nghệ đảm bảo hoạt động thẻ. Đến nay, 100% ATM, POS trên địa bàn tỉnh đều đã được nâng cấp thiết bị đảm bảo an toàn và đáp ứng đầy đủ, kịp thời các giao dịch, nhất là đối với khách hàng sử dụng thẻ chíp.

Anh Trần Thế Anh, Trưởng phòng khách hàng cá nhân, Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MB) Tuyên Quang cho biết, chi nhánh MB Tuyên Quang ngân hàng đã triển khai chính sách miễn phí phát hành mới thẻ chíp. Điều đó, góp phần thu hút khách hàng tham gia mở thẻ mới tại ngân hàng. 

Theo lộ trình của NHNN, đến cuối năm 2021 sẽ có 100% thẻ ngân hàng và các thiết bị chấp nhận thẻ tại Việt Nam phải được chuyển đổi sang tiêu chuẩn chíp. Hiện các ngân hàng đã và đang đẩy mạnh thực hiện việc chuyển đổi cho các chủ thẻ. Để được đổi thẻ, người dùng chỉ cần mang chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu hay thẻ căn cước công dân đến chi nhánh, phòng giao dịch bất kỳ của ngân hàng phát hành thẻ để đăng ký đổi thẻ.

Bài, ảnh: Bàn Thanh

Tin cùng chuyên mục