Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư ngay từ đầu năm

- Khép lại năm 2021, tỉnh ta đã tạo được nhiều dấu ấn quan trọng trong thu hút đầu tư với 36 dự án, số vốn gần 26 nghìn tỷ đồng. Điều này cho thấy, ngay cả trong đại dịch, Tuyên Quang vẫn là điểm đến an toàn, tiềm năng của các nhà đầu tư.

Những năm qua, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng tại các khu, cụm công nghiệp, hạ tầng giao thông, du lịch; nâng cao chất lượng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Từ đó, nhằm khai thác tối đa những lợi thế, tiềm năng sẵn có của tỉnh, kiến tạo môi trường, thu hút đầu tư hiệu quả. Tỉnh đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn như Tập đoàn Vingroup, Dabaco, Mường Thanh, Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Woodsland, Geleximco... và nhiều dự án FDI đến từ Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Australia... với tổng số vốn đăng ký 210 triệu USD (tương đương gần 5.000 tỷ đồng).

Trong năm 2021, tỉnh đã tiếp nhận và xử lý 110 hồ sơ dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách; quyết định điều chỉnh chủ trương 20 dự án, vốn đầu tư tăng trên 657 tỷ đồng; thu hút 36 dự án đầu tư với số vốn gần 26 nghìn tỷ đồng, đạt 50% mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2020 - 2025 mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra. Thu hút được đầu tư trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19 hoành hành, khẳng định tỉnh là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH MSA-YB, Khu công nghiệp Long Bình An.

Huyện Sơn Dương là điểm sáng trong thu hút đầu tư. Trong đó, Khu công nghiệp Sơn Nam có 6 dự án với tổng số vốn đầu tư 150 tỷ đồng; Cụm công nghiệp Phúc Ứng đã thu hút được 11 dự án với tổng mức đầu tư trên 1 nghìn tỷ đồng, trong đó có 7 dự án vốn đầu tư trong nước và 3 dự án vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI. Để có được kết quả này, huyện Sơn Dương đã tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với các chính sách ưu đãi. Đồng thời, huyện triển khai cải cách hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và phần mềm một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo liên thông 3 cấp từ xã đến tỉnh; cắt giảm tối thiểu 1/3 thời gian thực hiện thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư.

Tháng 8-2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Dự án Nhà máy sản xuất chế biến nông sản JW của Công ty Chunghak F&C (Hàn Quốc) tại Cụm công nghiệp Phúc Ứng (Sơn Dương). Ông Yoon Sungbae, Giám đốc điều hành Công ty Chunghak F&C (Hàn Quốc) chia sẻ, với mục tiêu chế biến và bảo quản rau đông lạnh, sản xuất món ăn, thức ăn chế biến sẵn, sản xuất các loại bánh từ bột cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu, dự án sẽ xây dựng mối liên kết giữa nhà máy chế biến với người dân, hình thành vùng sản xuất hàng hóa tạo vùng nguyên liệu ổn định cho nhà máy chế biến, đảm bảo đầu ra cho người nông dân. Dự án có quy mô 3.600 tấn sản phẩm/năm, tổng mức đầu tư đăng ký ban đầu là 46 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai, dự án đã được sự quan tâm của huyện, tỉnh, các sở, ban ngành hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng, triển khai dự án theo kế hoạch. Dự kiến trong quý 3-2022 dự án đi vào hoạt động.

Năm 2022, tỉnh phấn đấu thu hút đầu tư các dự án với tổng nguồn vốn 30 nghìn tỷ đồng. Đồng chí Nguyễn Tiến Hưng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh cho biết, để đạt mục tiêu đã đề ra, ngay từ đầu năm, Trung tâm phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành tỉnh thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút đầu tư, trong đó, linh hoạt các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là các lĩnh vực có lợi thế như nông - lâm nghiệp và du lịch; hỗ trợ tháo gỡ các điểm nghẽn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Đồng thời, kiểm tra, rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ dự án.        

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục