Cần nâng hạn mức tín dụng chương trình nước sạch

- Chương trình tín dụng Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh những năm qua đã phát huy những hiệu quả rõ rệt, giúp cho hàng nghìn hộ gia đình trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng cuộc sống và vệ sinh môi trường nông thôn. Tuy nhiên, so với giá cả, nhu cầu của người dân hiện nay, thì vốn vay không đủ để xây dựng hoàn thiện một công trình nước sạch.

Cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Na Hang rà soát nhu cầu vay vốn nước sạch
và vệ sinh môi trường nông thôn của người dân xã Năng Khả (Na Hang).

Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là nhu cầu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của mỗi người, mỗi gia đình và là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt cho nhân dân. Đây cũng là một tiêu chí quan trọng trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tuy nhiên do tình hình giá cả vật liệu xây dựng leo thang, trên thực tế mỗi công trình sau khi hoàn thiện mất khoảng 30 triệu đồng, trong khi đó nguồn vốn cho vay xây dựng đối với 1 công trình chỉ dừng lại ở 10 triệu đồng/1 công trình. Anh Phan Văn Hải, xóm Phố Lang Quán, xã Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết, vừa qua gia đình anh được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng để xây dựng nhà vệ sinh và bể chứa nước. Tuy nhiên với số tiền trên thì không đủ để hoàn thành, anh phải vay thêm hơn 10 triệu đồng nữa để hoàn thiện. 

Gia đình chị Nguyễn Thị Luyến, thôn Nà Kham, xã Năng Khả (Na Hang) ở trước đây chỉ có nhà tắm tạm bợ, mọi sinh hoạt đều sử dụng nước giếng, năm 2020, gia đình chị được Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay 20 triệu đồng, cùng kinh phí tự có, gia đình đã xây dựng được công trình nước sạch và các công trình vệ sinh đồng bộ, khép kín gồm: Nhà vệ sinh, bể chứa nước, đảm bảo nước sạch sinh hoạt cho cả gia đình. Chị Luyến cho biết, nguồn vốn vay ưu đãi chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã hỗ trợ được gia đình chị phần nào để hoàn thành công trình, chị mong muốn các cấp, các ngành nâng hạn mức cho vay để phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. 

Ông Nguyễn Phan Vỹ, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết, so với tình hình biến động giá cả vật liệu xây dựng, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã có những kiến nghị tới Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam nâng hạn mức cho vay đối với mỗi công trình từ 10 triệu đồng lên 15 triệu đồng/công trình để đáp ứng với nhu cầu thực tế hiện nay. Nếu được tăng hạn mức cho vay này sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về nước sạch và vệ sinh môi trường của người dân, nhất là ở các xã khó khăn. Qua đó, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân vùng nông thôn.  

 Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục