Tiếng việt | English

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới của tội phạm ngân hàng

- Theo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, thời gian gần đây, có nhiều người dân bị các đối tượng dùng thủ đoạn kết bạn qua ứng dụng mạng xã hội, giả mạo tin nhắn để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đây là một thủ đoạn mới, tinh vi, người dân cần nâng cao cảnh giác để bảo vệ tài sản của mình.

Mới đây anh N.X.C, xã An Khang và anh L.T.A, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) có nhận được tin nhắn qua ứng dụng zalo về việc cho vay tiền nhanh từ 20 - 100 triệu đồng, không cần thế chấp tài sản, lãi suất chỉ 10%/năm của ngân hàng BIDV. Sau khi trao đổi, anh C và anh A có chụp chứng minh thư và sổ hộ khẩu cho đối tượng để làm thủ tục vay vốn. Khi có thông tin của khách hàng, đối tượng yêu cầu khách hàng phải nộp khoản phí bảo hiểm rủi ro bằng 5% số tiền vay. Số tiền này được hứa hẹn chuyển vào Công ty Bảo hiểm Dai-ichi và sẽ không mất đi, được trừ vào tháng cuối cùng của hợp đồng vay vốn. Khi khách hàng gọi điện thì đối tượng không nghe máy, sau đó đối tượng nhắn tin cho khách hàng với lý do bận giao dịch nên không tiện nghe máy. Vì vậy, anh C và anh A nghi ngờ đối tượng cho vay là lừa đảo nên đã không chuyển tiền và ra ngân hàng BIDV làm rõ.


Anh N.X.C (bên trái), xã An Khang (TP Tuyên Quang) đến Ngân hàng BIDV để xác minh, làm rõ thông tin mời chào cho vay vốn qua ứng dụng zalo.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc Ngân hàng BIDV Tuyên Quang cho biết, gần đây một số khách hàng phản ánh đến BIDV Tuyên Quang bị đối tượng lừa đảo lợi dụng uy tín, hình ảnh, thương hiệu BIDV, giả danh cán bộ BIDV Tuyên Quang để tiếp cận khách hàng. Hình thức đối tượng sử dụng nhắn tin qua mạng xã hội ứng dụng zalo mạo nhận là cán bộ BIDV. Đồng thời sử dụng tên cán bộ BIDV giả mạo tiếp cận hứa hẹn có thể cho khách vay khoản tiền dưới 100 triệu đồng và yêu cầu khách hàng nộp 1 khoản phí rủi ro 5% số tiền vay. Số tiền này, đối tượng lừa đảo hứa hẹn là sẽ chuyển sang Công ty Bảo hiểm Dai-ichi nhưng thực tế mục đích là lừa đảo chiếm đoạt. Trước thông tin phản ánh của khách hàng, BIDV đã vào cuộc thu thập chứng cứ và phối hợp với cơ quan Công an điều tra, làm rõ. Từ vụ việc của các khách hàng nêu trên, BIDV Tuyên Quang khuyến cáo người dân cần nêu cao cảnh giác khi sử dụng mạng xã hội, không kết bạn với người chưa quen biết, nhất là các nickname lạ và cần ra BIDV Tuyên Quang và các phòng giao dịch của ngân hàng làm rõ thông tin trước khi vay vốn.

Theo thông tin từ Ngân hàng Agribank tỉnh, từ năm 2019 đến nay, ngân hàng đã phát hiện khoảng 10 trường hợp lừa đảo tiền gửi và đã ngăn chặn kịp thời. Mới đây nhất là Phòng Giao dịch Agribank Tràng Đà (TP Tuyên Quang) đã kịp thời phát hiện 1 khách hàng là bà V.T.D, xã Tân Long (Yên Sơn) đi chuyển tiền hơn 23 triệu đồng. Qua kiểm tra thông tin tài khoản người nhận và nội dung chuyển tiền, nhân viên ngân hàng nghi ngờ khách hàng đang bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên không thực hiện chuyển tiền. Sau đó, nhân viên ngân hàng báo công an làm rõ, xác minh vụ việc và phát hiện số điện thoại liên lạc với bà D không liên lạc được.

Được biết bà D có kết bạn với một người đàn ông quốc tịch Anh. Người bạn tự xưng ở Anh này lấy lý do ở nước Anh đang có dịch Covid-19 nên sang Việt Nam du lịch, thăm bà và để tránh dịch. Bà D đã đồng ý. Ngày 19-3, bà nhận được tin nhắn của bạn đã có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) nhưng do hành lý bị giữ không nói chuyện được nên nhờ nhân viên sân bay liên hệ với bà qua số điện thoại 0335431600 yêu cầu bà gửi 1.000 USD bảo lãnh cho bạn vì người này mang rất nhiều tiền sang Việt Nam, bị nghi là rửa tiền. Bạn của bà cũng nhắn tin lại qua facebook với bà, bà D cho rằng sự việc đó là đúng nên đã đi chuyển tiền. Nhờ nhân viên ngân hàng phát hiện và sự vào cuộc của cơ quan Công an nên bà D đã không bị lừa mất tiền.

Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Tuyên Quang cho biết, trước mỗi hành vi, thủ đoạn lừa đảo mới  xuất hiện trên thị trường, Ngân hàng Nhà nước tỉnh cũng chỉ đạo các ngân hàng thường xuyên có các hình thức thông tin cảnh báo tới khách hàng. Đồng thời, tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho các giao dịch viên để kịp thời phát hiện khách hàng có dấu hiệu khả nghi bị lừa đảo để ngăn chặn, bảo đảm an toàn tín dụng.    

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục