Chi cục Hải quan Tuyên Quang: Hỗ trợ doanh nghiệp, nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách

- Đồng hành, hỗ trợ, tạo thuận lợi, môi trường kinh doanh thân thiện cho doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ được Chi cục Hải quan Tuyên Quang thực hiện trong thời gian qua. Đặc biệt, khi các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, từ sự hỗ trợ này đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan và tiết kiệm nhiều chi phí để sớm phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang hỗ trợ các doanh nghiệp làm thủ tục hải quan qua mạng.

Ông Nguyễn Tứ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tuyên Quang cho biết, để đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp, Chi cục đã niêm yết công khai quy trình thủ tục, các văn bản pháp quy về hải quan tại trụ sở; khai thác, ứng dụng có hiệu quả hệ thống công nghệ thông tin, vận hành thông suốt hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), hệ thống quản lý văn bản và điều hành qua mạng (Edoc Customs); thực hiện Đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7; chủ động tiếp nhận, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hải quan. Đồng thời, Chi cục thực hiện các biện pháp cải cách thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, thuận lợi, chính xác, đúng quy định của pháp luật. Chỉ tính trong 3 tháng đầu năm, Chi cục đã hoàn thành 1.812 tờ khai hải quan, trong đó 1.216 tờ khai xuất khẩu, 596 tờ khai nhập khẩu.

Đặc biệt, trong quá trình làm thủ tục hải quan, nếu doanh nghiệp có các lô hàng cần phải kiểm tra hàng hóa thực tế thì Chi cục có thể thành lập đội kiểm tra hàng hóa tại chân công trình hoặc cơ sở sản xuất. Nhờ đó, tính đến hết tháng 3-2021, kim ngạch xuất nhập của tỉnh đạt 39,631 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 22,872 triệu USD, nhập khẩu đạt 16,759 triệu USD. Số thu ngân sách Nhà nước đạt hơn 9,36 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Chi cục Hải quan Tuyên Quang tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan nhằm thu thập thông tin về các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Qua đó chủ động triển khai các giải pháp tiếp cận, tuyên truyền, hướng dẫn, thu hút doanh nghiệp đăng ký làm thủ tục hải quan tại đơn vị. Nhờ vậy, số lượng doanh nghiệp đến đăng ký làm thủ tục hải quan tại chi cục là 17 doanh nghiệp, tăng 3 doanh nghiệp so với những năm trước.

Anh Nguyễn Đình Chinh, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH MTV Seshin VN2 cho biết, 3 tháng đầu năm, công ty đã làm thủ tục xuất nhập khẩu cho gần 1.000 tờ khai qua Chi cục Hải quan Tuyên Quang. Nhờ sự hướng dẫn, hỗ trợ tận tình từ  Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã giúp công ty tháo gỡ kịp thời, nhanh chóng các khó khăn, vướng mắc trong quá trình kê khai thủ tục xuất nhập khẩu. Đồng thời, công ty còn được các cán bộ Chi cục thông tin, cập nhật các văn bản mới nhất nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho các hoạt động xuất, nhập khẩu của công ty. Nhờ vậy, hàng hóa được giải phóng nhanh, thuận lợi, giảm thời gian, các chi phí phát sinh cho công ty.

Với những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả của Chi cục Hải quan Tuyên Quang góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy giao thương hàng hóa, nhất là các sản phẩm tỉnh ta có lợi thế, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục