Chống dịch hiệu quả, sản xuất an toàn

- Hiện nay tình hình Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các Khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, với số lượng người nhiễm Covid-19 lớn, nguy cơ lây lan cao. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tại các khu, cụm công nghiệp của tỉnh, công tác phòng chống dịch cũng đã kích hoạt mức cao nhất, đảm bảo mục tiêu vừa chống dịch hiệu quả, vừa sản xuất an toàn.

Hiện toàn tỉnh có 17 dự án và doanh nghiệp đang hoạt động tại 2 khu công nghiệp và 5 cụm công nghiệp, trong đó có 3 doanh nghiệp FDI, với tổng số gần 7 nghìn lao động. Ghi nhận tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, tình hình sản xuất, kinh doanh vẫn ổn định, các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh, một số doanh nghiệp đang mở rộng quy mô và tuyển thêm lao động. 

Cán bộ Công ty TNHH MTV Seshin VN2 đo thân nhiệt cho khách ra vào công ty.

Là doanh nghiệp có số lượng công nhân lớn với 2.120 lao động, Công ty TNHH MTV SESHIN VN2 thuộc Khu công nghiệp Long Bình An đã chủ động xây dựng và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn dịch Covid-19. Ông Nguyễn Hữu Khánh, Giám đốc điều hành, Công ty TNHH MTV SESHIN VN2 cho biết, công ty đã thành lập và duy trì nghiêm túc hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và tổ phản ứng nhanh về dịch Covid-19, nhằm ứng phó khi xảy ra sự cố liên quan đến dịch; xây dựng kế hoạch và phương án cách ly, phòng, chống dịch khi có trường hợp dương tính với Covid-19 xảy ra tại công ty; triển khai giãn cách dây chuyền sản xuất tối thiểu 2m; duy trì đo thân nhiệt, yêu cầu người lao động rửa tay sát khuẩn và chấp hành nghiêm túc việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, hạn chế tiếp xúc với người khác ngoài giờ làm việc. Đồng thời, đề nghị công nhân tuyên truyền, vận động người thân đi làm ăn xa, nhất là làm việc tại Bắc Giang, Bắc Ninh và những địa phương có dịch tạm thời không về quê thời điểm này, bảo đảm an toàn cho gia đình và cộng đồng.

Ông Bùi Ngọc Văn, Giám đốc Công ty TNHH 27-7 tại Khu công nghiệp Sơn Nam cho biết, ngoài thực hiện phòng dịch theo thông điệp 5K của Bộ Y tế, công ty khuyến khích cán bộ, công nhân hạn chế đi khỏi địa phương. Trường hợp bất đắc dĩ thì phải khai báo y tế rõ ràng; nếu xét thấy ở mức dễ lây lan dịch bệnh thì công ty buộc phải cho nghỉ việc để cách ly tại nhà.

Huyện Sơn Dương có 1 Khu công nghiệp Sơn Nam, 1 Cụm công nghiệp Phúc Ứng với 6 doanh nghiệp đang hoạt động, tổng số trên 3.000 công nhân lao động. Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Sơn Dương cho biết, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo của huyện đã triển khai thực hiện quán triệt nghiêm túc các Công điện của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19, công điện của UBND tỉnh về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Ngày 3-6, UBND huyện ban hành Công văn số 1272/UBND-VX về tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghiệp. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp trong khu, cụm công nghiệp rà soát, xây dựng các phương án xử lý khi có dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, yêu cầu người lao động thực hiện nghiêm quyđịnh về phòng dịch, không hoang mang, lo lắng, tập trung cao cho nhiệm vụ sản xuất; đề xuất doanh nghiệp dừng hoạt động khi không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Làm việc tại Công ty cổ phần Giấy An Hòa, anh Lê Trung Tuấn cho biết, công ty có những hướng dẫn cụ thể, nhắc nhở, yêu cầu người lao động tuân thủ các biện pháp phòng dịch của ngành Y tế và quy định phòng dịch của công ty. Mỗi khi vào ca sản xuất, anh đều đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khai báo y tế; hạn chế tiếp xúc với nhiều người. Chị Lê Thị Tiếp, công nhân Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang chia sẻ, được công ty hướng dẫn, tuyên truyền, chị đã thực hiện đầy đủ các biện pháp theo khuyến cáo của Bộ Y tế và tuyên truyền, nhắc nhở người thân trong gia đình cùng thực hiện. Bên cạnh đó, chị còn vận động người thân không đến vùng có dịch, đang ở đâu thì ở yên đó. Chị hiểu rằng, với môi trường làm việc tập trung này, việc đảm bảo phòng, chống dịch bệnh là để bảo vệ sức khỏe cho chính mình và hoạt động của công ty được diễn ra an toàn, thông suốt.

Ông Trần Đức Thuận, Trưởng Ban quản lý các Khu công nghệp tỉnh cho biết, xác định phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng và thường xuyên, không chủ quan lơ là, mất cảnh giác, Ban quản lý thường xuyên nắm bắt, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Bộ, UBND tỉnh về phòng, chống Covid-19 để khẩn trương triển khai đến các doanh nghiệp; qua đó lập kế hoạch, phương án ứng phó kịp thời khi có dịch xuất hiện. Cùng với việc siết chặt công tác phòng chống dịch, các doanh nghiệp cũng đã có phương án sản xuất, kinh doanh phù hợp với diễn biến của dịch bệnh, bảo đảm ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động, góp phần nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục