Cung ứng đủ xăng dầu phục vụ nhân dân, doanh nghiệp

- Thị trường xăng, dầu trên thế giới, trong nước đang có những biến động rất lớn ảnh hưởng đến nguồn cung. Trước tình hình đó, Sở Công thương đề nghị các doanh nghiệp đầu mối thực hiện phương án, nỗ lực, cung ứng phục vụ nhu cầu của nhân dân, doanh nghiệp; ngăn chặn tình trạng đầu cơ, tích trữ gây nguy hiểm và làm lũng đoạn thị trường.

Cửa hàng xăng dầu số 5 Petrolimex (Tuyên Quang) đảm bảo nguồn cung phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Phản ánh của các công ty đầu mối cung ứng xăng, dầu trên địa bàn, thị trường xăng dầu trên thế giới có nhiều biến động. Căng thẳng địa chính trị tại một số quốc gia cung ứng lớn xăng dầu trên thế giới đang gây quan ngại cho việc cung ứng năng lượng khi nhu cầu trên thị trường đang có xu hướng tăng lên. Dự báo trong thời gian tới, giá dầu thô thế giới tiếp tục điều chỉnh, có khả năng đạt ngưỡng 100 USD/thùng. Bên cạnh đó, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã tạm dừng nhập khẩu dầu thô phục vụ cho hoạt động, chỉ còn sử dụng dầu thô tồn kho để chế biến xăng dầu sản phẩm và sẽ dừng hoạt động nếu không có nguồn dầu thô bổ sung. Những nguyên nhân trên đã tác động không nhỏ đến thị trường xăng dầu trong nước trong đó có tỉnh ta.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang, 1 trong 3 doanh nghiệp đầu mối cung ứng xăng dầu tại Tuyên Quang cho biết, thời điểm năm 2021, việc nhập xăng, dầu từ các tổng kho của các nhà máy lọc để phân phối về các đại lý bán lẻ rất thuận lợi. Tuy nhiên thời điểm này, doanh nghiệp phải đặt hàng trước từ 2 - 3 ngày.

Giá leo thang, nguồn cung khan hiếm buộc nhà nước phải điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu. Điều này gây bất lợi cho doanh nghiệp đầu mối. Đại diện Công ty TNHH một thành viên Dầu khí Hải Linh - Hà Tuyên cho rằng, thời điểm hiện tại xăng dầu nhập từ kho để cung ứng về các đại lý doanh nghiệp đang lỗ từ 500 - 600 đồng/lít, thậm chí có những điểm xa lỗ từ 800 - 1.000 đồng/lít. Các doanh nghiệp đầu mối cung ứng lo ngại, biến động của mặt hàng xăng dầu hiện nay rất dễ xảy ra tâm lý đầu cơ, tích trữ như đã từng xảy ra tại các xã Kiến Thiết (Yên Sơn), Ngọc Hội (Chiêm Hóa) và một số xã của huyện Sơn Dương hồi tháng 4, tháng 5-2021.

Sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ xăng dầu gây nguy hiểm đến tính mạng người dân và làm bất ổn thị trường, Sở Công thương đã nhanh chóng nắm tình hình và kiểm tra. Đến thời điểm này tình trạng mua xăng dầu tích trữ không xảy ra; 120 cửa hàng bán lẻ xăng dầu vẫn hoạt động bình thường, lượng xăng dầu vẫn đủ để phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, đảm bảo nguồn cung cho thị trường, ngày 27-1-2022, Sở cũng đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối có phương án chủ động nguồn cung cho thị trường, đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn, đặc biệt trong thời điểm người dân vui Xuân. Trường hợp hoạt động bán hàng bị gián đoạn các thương nhân, phân phối đại lý và cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải thông báo ngay cho UBND cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn và báo cáo bằng văn bản cho Sở để có phương án xử lý kịp thời. Sở cũng đã đề nghị Cục Quản lý thị trường, UBND các huyện, thành phố phân công cán bộ chuyên môn giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ, đảm bảo việc bán hàng không bị gián đoạn và thực hiện xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi vi phạm trong kinh doanh xăng, dầu theo quy định của pháp luật.

Chị Nguyễn Thị Mai Huyền, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu số 5 - Công ty cổ phần xăng dầu Petrolimex (TP Tuyên Quang) khẳng định, cửa hàng đã quán triệt đến nhân viên thực hiện nghiêm quy định về kinh doanh xăng dầu, không bán cho những người có dấu hiệu mua tích trữ. Hiện lượng xăng dầu trong kho vẫn đảm bảo đủ cung ứng cho nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Lâm sản và Khoáng sản Tuyên Quang khẳng định, công ty rất lỗ lực, đàm phán, đặt hàng để đảm bảo nguồn cung cho thị trường bán lẻ tại tỉnh. Hiện tại nguồn cung về tỉnh vẫn đảm bảo từ 30 -40 m3 xăng dầu/ngày, cao điểm có những ngày công ty nhập, điều phối 80 - 100 m3 nên người dân, doanh nghiệp yên tâm về nguồn cung. Bà Hiền cũng khẳng định, tránh gián đoạn trong hoạt động bán lẻ khi nguồn cung đang khan hiếm đồng thời phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân thời điểm hiện tại hệ thống cửa hàng của công ty sẽ từ chối bán cho người có dấu hiệu đầu cơ, tích trữ bằng cách mang can, xô, phi mua với số lượng lớn hơn từ 20 lít/1 lần bơm.

Bài, ảnh: Tuấn Quang

Tin cùng chuyên mục