Tiếng việt | English

Cuộc đua của các ngân hàng

- Ngành ngân hàng đang đứng trước sự chuyển đổi mạnh từ mô hình kinh doanh truyền thống sang ngân hàng số. Bởi vậy, giữa các ngân hàng thương mại hiện nay không chỉ có cuộc cạnh tranh về sản phẩm, lãi suất… mà còn tồn tại cuộc đua khốc liệt hơn mang tên “công nghệ số”.

Không làm sẽ bị loại bỏ

Trên địa bàn tỉnh hiện có 7 ngân hàng thương mại, gồm: BIDV, VietinBank, VietcomBank, LienVietPostBank, MB, SHB và Agribank tỉnh. Mỗi ngân hàng đều phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử trên điện thoại di động thông minh và Internet banking để đáp ứng tối đa nhu cầu của khách hàng. Theo đánh giá của các ngân hàng, mỗi ngân hàng đều đứng trước áp lực “không làm sẽ bị loại bỏ”, phải luôn cung cấp, cải tiến sản phẩm, dịch vụ hiện đại hơn để đáp ứng thị hiếu khách hàng. Để thúc đẩy phát triển kinh tế số, trước hết ngân hàng phải làm thế nào để nhanh nhất đưa những người sử dụng thông thường trở thành khách hàng của ngân hàng. Quan trọng hơn là khách hàng phải được thỏa mãn với những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng hiện đại mà ngân hàng cung cấp.


Nhân viên LienVietPostBank Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng sử dụng ứng dụng Ví Việt trên điện thoại di động.

Ông Nguyễn Đức Hạnh, Giám đốc BIDV Tuyên Quang cho rằng, xu thế số hóa mạnh mẽ buộc ngành Tài chính - Ngân hàng phải đổi mới để theo kịp thời đại, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau hoặc bị đào thải. Bắt kịp xu hướng này, BIDV đã triển khai các ứng dụng BIDV SmartBanking trên điện thoại thông minh. Ứng dụng BIDV SmartBanking như một quầy giao dịch “không ngủ”, tại đó khách hàng được trải nghiệm hành trình số hóa, có thể trải nghiệm dịch vụ nạp tiền, rút tiền, gửi tiền Online, thanh toán hóa đơn điện, nước… như tại ngân hàng truyền thống. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, khách hàng có thể sử dụng 300 loại giao dịch thanh toán trên điện thoại. BIDV Smartbanking cũng đã tích hợp VinID với hạng mục “đi chợ Online” để tăng tiện ích cho khách hàng.

Để khuyến khích khách hàng, VietcomBank Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai những dịch vụ ngân hàng điện tử đa dạng như VCB-iBanking, VCB-Mobile Banking, VCBPay, VCB-SMS Banking cùng những tính năng tài chính nổi trội, như chuyển tiền, thanh toán Online, nạp tiền điện thoại, trích nợ tự động, đặt vé tàu, xe… Các dịch vụ ngân hàng điện tử của VietcomBank giúp khách hàng giải quyết hiệu quả những bài toán tài chính hàng ngày như mua sắm, giải trí, quản lý chi tiêu… Đặc biệt, khi thực hiện các giao dịch ngân hàng số của VietcomBank, người dùng có thể lựa chọn công nghệ đăng nhập bằng vân tay nhằm xác thực giao dịch khi mua hàng trực tuyến, thanh toán bằng mã QR cho phép khách hàng thanh toán không cần nhớ số tài khoản, công nghệ chatbot (trợ lý ảo) tự động tìm thông tin và trả lời khách hàng nhanh chóng.

Vừa qua, dịch Covid-19 đã giáng một đòn nặng vào nền kinh tế, ảnh hưởng đến tất cả mọi ngành nghề. Tuy nhiên, dịch Covid-19 lại đang thúc đẩy mạnh mẽ cuộc đua của các ngân hàng trong tiến trình triển khai số hóa dịch vụ và thanh toán điện tử. Để thu hút khách hàng, các ngân hàng đều đồng loạt khuyến khích khách hàng thực hiện các giao dịch điện tử. Các “ông lớn” như BIDV sẵn sàng cộng thêm 0,2% lãi suất tiền gửi Online so với khi khách hàng ra quầy giao dịch làm sổ tiết kiệm; VietinBank “miễn phí” các giao dịch điện tử chuyển tiền nội bộ và liên ngân hàng… Các ngân hàng khác cũng triển khai nhiều sản phẩm ngân hàng số như: Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) phát triển Ví Việt; hay Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội - MB xây dựng và đưa vào hoạt động chatbot phục vụ khách hàng 24/7 trên mạng xã hội…

Tiện ích cho người dân và doanh nghiệp

Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh nhận định, phát triển ngân hàng điện tử giúp ngân hàng cắt giảm chi phí, tăng doanh thu, giúp ngành ngân hàng phát triển sản phẩm nhanh hơn, dễ dàng hơn. Việc ngân hàng đầu tư mạnh vào công nghệ cũng nhằm tăng nguồn thu từ dịch vụ, từ đó giảm dần sự phụ thuộc vào tín dụng. Cùng với đó, những dịch vụ ngân hàng số mang lại những lợi ích không nhỏ cho khách hàng.

Ông Phùng Xuân Luyện, xã Lăng Can (Lâm Bình) chia sẻ, ông thường xuyên thực hiện các giao dịch ngân hàng trên điện thoại di động như chuyển tiền, thanh toán hóa đơn điện, nước, truyền hình cáp… Nhờ những dịch vụ ngân hàng số, ông tiết kiệm được khá nhiều thời gian, bởi thay vì phải đóng tiền dịch vụ, ông có thể ngồi bất cứ đâu thanh toán.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Chu Anh Dương, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Nam (TP Tuyên Quang) nhìn nhận, dịch vụ ngân hàng số giúp doanh nghiệp không phải mất thời gian đến trực tiếp cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách Nhà nước. Từ thuế thu nhập doanh nghiệp đến các loại thuế, phí khác khi hoạt động kinh doanh, chỉ cần đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng, doanh nghiệp đã có thể đóng thuế qua tài khoản trực tuyến từ điện thoại, hay máy tính có kết nối Internet.

Để thúc đẩy phát triển ngân hàng số và thanh toán điện tử, Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh làm tốt công tác đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến sâu rộng bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng, dịch vụ thanh toán trong nền kinh tế. Đồng thời, xây dựng, củng cố cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, bảo đảm hoạt động thanh toán chính xác, kịp thời, thông suốt và an toàn theo quy định.

Hải Hương

Tin cùng chuyên mục