Tiếng việt | English

Đầu tư hạ tầng tín dụng nông thôn

- Tỉnh ta hiện có ngân hàng chính sách xã hội và 8 ngân hàng thương mại đầu tư tín dụng trên địa bàn tỉnh. Các ngân hàng đã đầu tư 78 máy ATM, 238 máy POS. Hạ tầng tín dụng cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tuyên Quang cho biết, mặc dù số lượng máy ATM, POS có tăng qua các năm, các ngân hàng đã có xu hướng đầu tư về khu vực nông thôn nhưng phân bố chưa đồng đều. Các ngân hàng còn tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng là các tổ chức, doanh nghiệp hoặc địa bàn thành phố, thị trấn, nơi có điều kiện kinh tế phát triển. Ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn hạ tầng tín dụng hầu như chưa có. Trong thời gian tới, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền đưa các ứng dụng công nghệ hiện đại đến địa bàn vùng nông thôn. Các ngân hàng thương mại cần tích cực, chủ động làm việc với ngân hàng cấp trên để được cấp thêm máy móc, thiết bị, mở rộng phạm vi phục vụ, phát hành thẻ về khu vực nông thôn…

Đi đầu trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng tín dụng vùng nông thôn phải kể đến là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Tuyên Quang (Agribank Tuyên Quang). Hiện nay, Agribank Tuyên Quang có tổng dư nợ đạt hơn 7.423 tỷ đồng, trong đó dư nợ đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn là hơn 6.136 tỷ đồng, chiếm 83% trong tổng dư nợ. Chi nhánh có mạng lưới rộng khắp trên địa bàn tỉnh với 24 phòng giao dịch, 39 máy ATM, 70 máy POS. Trong đó, nhiều nhất là địa bàn huyện Sơn Dương có 8 máy, các huyện vùng cao Na Hang, Lâm Bình có từ 2 - 3 máy.

Đối với địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa có phòng giao dịch và máy ATM, Agribank Tuyên Quang sử dụng xe lưu động có đầy đủ thiết bị thực hiện các giao dịch như một ngân hàng giúp người dân tiếp cận tốt hơn các dịch vụ ngân hàng. Chị Trịnh Thị Thủy, xã Kháng Nhật (Sơn Dương) vui mừng chia sẻ: Trước đây, mỗi lần cần giao dịch với ngân hàng, chị phải ra huyện cách xa hơn 20 km, rất vất vả và mất nhiều thời gian. Bây giờ, có ngân hàng lưu động của Agribank đến tận xã, chị cùng người dân trong xã và các xã lân cận sẽ tiết kiệm được xăng xe cũng như thời gian đi lại. Nếu có thiếu giấy tờ gì liên quan sẽ về nhà lấy được ngay.

Ngân hàng BIDV Tuyên Quang vận động khách hàng đến giao dịch cài đặt luôn ứng dụng BIDV SmartBanking trên điện thoại di động thông minh để tiện sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Anh Nguyễn Văn Chuyển, xã Vinh Quang (Chiêm Hóa) bảo, anh được nhân viên BIDV hướng dẫn cài đặt ứng dụng BIDV SmartBanking trên điện thoại di dộng và hướng dẫn cách sử dụng. Hiện giờ anh không cần phải ra ngân hàng để thực hiện các giao dịch nữa. Anh có thể thanh toán tiền cho các nhà cung cấp để mua giống gà, thỏ ở Hà Nội một cách thuận tiện. Đồng thời còn thực hiện các giao dịch gửi tiết kiệm ngay tại nhà.

Các ngân hàng khác như VietinBank, LienVietPostBank, SHB, MB… không ngừng nỗ lực đưa sản phẩm, dịch vụ đến với người dân vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa. Trong đó, VietinBank có các phòng giao dịch phục vụ người dân ở địa bàn các huyện Hàm Yên, Sơn Dương; LienVietPostBank mở các phòng giao dịch tại Sơn Dương, Hàm Yên, Chiêm Hóa, Na Hang...  Cùng với đó, các ngân hàng tích cực hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng trên điện thoại di động như Ví Việt của ngân hàng LienVietPostBank, VietinBank ipay của ngân hàng VietinBank và ứng dụng internet Banking trên máy tính ngay tại nhà…

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục