Dịch bệnh được kiểm soát: Tạo sức bật mới cho sản xuất, kinh doanh

- Dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát sẽ mở ra cơ hội lớn để các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ khởi sắc trở lại, tạo đà để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra.

Một trong những hoạt động bị ảnh hưởng nặng nề nhất là du lịch, dịch vụ. Đầu năm 2021 hoạt động du lịch khởi sắc nhưng đến tháng 4 dịch bùng phát, du lịch bị đóng băng. Tất cả các hoạt động thu hút khách, kích cầu du lịch đều phải tạm dừng. Tuy nhiên, đến thời điểm này, tỉnh ta đã khống chế được dịch bệnh, tình hình dịch bệnh trong nước cơ bản được kiểm soát, đó là cơ hội để du lịch dịch vụ bật tung như chiếc lo xo bị kìm nén bấy lâu.

Trung tâm tổ chức sự kiện Royal hoạt động trở lại.

Chị Đặng Vân Anh, Giám đốc Công ty Thương mại dịch vụ và Du lịch Thành Tuyên cho biết, cuối năm du khách thường du lịch về nguồn, nghỉ dưỡng suối khoáng. Khi dịch bệnh được đẩy lùi là cơ hội cho du lịch dịch vụ lấy lại đà tăng trưởng. Ngay khi thành phố nới lỏng các biện pháp phòng dịch, một số lĩnh vực kinh doanh hoạt động trở lại, nhịp sống sôi động, công ty bắt đầu mở các hoạt động quảng bá du lịch, bán các sản phẩm OCOP, tăng thu nhập. Các homestay tại Lâm Bình bắt đầu đón khách nhưng bảo đảm công tác phòng dịch, thực hiện nghiêm quy định 5k...

Dịch vụ ăn uống, nhà hàng bắt đầu hoạt động trở lại sau hơn 1 tháng tạm dừng để chống dịch. Anh Nguyễn Văn Minh, chủ nhà hàng Biển Đông, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho rằng, những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 là rất lớn, nhưng với những chính sách phù hợp của tỉnh trong hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay, kích cầu tiêu dùng đã giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vượt qua khó khăn. Dịch bệnh đã được kiểm soát, nhà hàng mở cửa trở lại nhưng vẫn phải bảo đảm các yêu cầu chống dịch để kinh doanh an toàn, bền vững.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp cũng gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, chuỗi cung ứng và xuất khẩu hàng hóa bị đứt gãy. Tuy nhiên, hiện nay dịch bệnh đã được kiểm soát, nhất là các thị trường lớn trên thế giới đã an toàn hơn nhờ tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 diện rộng đã khống chế được dịch Covid-19, tạo thuận lợi cho các hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nhất là nông sản, giấy, gỗ thành phẩm và các sản phẩm may mặc. Ông Hoàng Văn Oanh, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp công nghệ cao Tiến Thành (Yên Sơn) cho biết, hiện nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hợp tác xã đã kiến nghị với ngành Nông nghiệp tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh cho phép nhập khẩu trâu thương phẩm tại thị trường châu Phi để tiếp tục liên kết với nông dân trong tỉnh nuôi trâu vỗ béo xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc dịp cuối năm, bảo đảm nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Đồng chí Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, kiểm soát dịch bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh sẽ tăng trưởng trong thời gian tới. Các chuỗi liên kết tiếp tục được khôi phục, hàng hóa được lưu thông, nhất là hoạt động xuất nhập khẩu chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực, bảo đảm hoàn thành mục tiêu năm 2021 tốc độ tăng trưởng tăng trên 8%, giá trị sản xuất các ngành dịch vụ tăng trên 6%... 

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục