Điều kiện để bước ra thị trường tự do

TQĐT - Đứng trước vận hội và cũng là thách thức, ngành Nông nghiệp tỉnh ta đang từng bước thực hiện các chương trình nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tiến trình xúc tiến thương mại và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa cho sản phẩm nông nghiệp. Đây được coi là chìa khóa, là điều kiện để sản phẩm nông nghiệp bước vào thị trường tự do.

Tỉnh ta có nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp mang tính đặc hữu của vùng miền được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập cho người sản xuất, khẳng định thương hiệu sản phẩm, thời gian gần đây tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, như: Hỗ trợ giống cây, con để tạo đà cho phát triển sản xuất hàng hóa; thực hiện chuyển giao khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; áp dụng sản xuất theo quy trình an toàn...


Chè Trung Long, xã Trung Yên (Sơn Dương) áp dụng quy trình sản xuất theo hướng VietGAP.

Đồng chí Hà Văn Ngạc, Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn tỉnh cho biết: Việc triển khai các chương trình hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật ngành cũng phối hợp với ngành khoa học và công nghệ, ngành Y tế lấy mẫu sản phẩm để đánh giá, công nhận sản phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây cũng là yếu tố để hoàn tất các thủ tục xây dựng, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đối với các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Việc hỗ trợ bài bản theo đúng lộ trình và mang tính bền vững, chỉ tính từ năm 2012 đến nay, tỉnh ta đã có 30 sản phẩm nông sản được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa độc quyền, trong đó có 5 sản phẩm được cấp chỉ dẫn địa lý. Đó là các sản phẩm: Cam sành (Hàm Yên); bưởi Xuân Vân, chè Bát Tiên Mỹ Bằng, gạo chất lượng cao Kim Phú (Yên Sơn); chè Vĩnh Tân, xã Tân Trào (Sơn Dương)... Các sản phẩm được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa đã và đang từng bước khẳng định tại một số thị trường bán lẻ giá cao tại các thành phố lớn. Có nhãn hiệu người tiêu dùng dễ dàng truy xuất được nguồn gốc của sản phẩm và cũng chính điều này tạo ra niềm tin với sản phẩm của địa phương và doanh nghiệp. 

Ông Nông Văn Nghiệp, Chủ nhiệm Hợp tác xã Phong Lưu, xã Phù Lưu (Hàm Yên) phấn khởi cho biết: Được công nhận nhãn hiệu hàng hóa, uy tín của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng đã được nâng lên rất nhiều. Điều này thể hiện ở việc hợp tác đã ký kết cung ứng sản phẩm cam cho 6 siêu thị, sàn giao dịch tại 2 thành phố lớn, trong đó riêng tại Hà Nội có 4 siêu thị. Theo ông Nghiệp vào mùa cam, trung bình mỗi ngày HTX cung ứng từ 5 đến 7 tấn cam, cao điểm có ngày cung ứng từ 20 đến 25 tấn cam cho các siêu thị  Fivimark, Big C. Đánh giá của Trung tâm cây ăn quả Hàm Yên, ngoài Hợp tác xã Phong Lưu thì còn rất nhiều các tổ hợp tác đứng ra để ký kết cung ứng sản phẩm cam sành cho các đầu mối như: Tổ hợp tác cam sành VietGAP Thuốc Thượng, xã Tân Thành; tổ hợp tác sản xuất cam sành Yên Lâm; tổ hợp tác sản xuất cam sành Bình Xa...

Được biết tới đây ngành nông nghiệp tiếp tục hỗ trợ các địa phương xây dựng và đăng ký nhãn hiệu cho các sản phẩm như: Hồng không hạt Xuân Vân (Yên Sơn); Chè Shan Khau Mút, xã Thổ Bình (Lâm Bình). Cùng với đó, tỉnh chỉ đạo ngành nông nghiệp tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có sản phẩm được công nhận nhãn hiệu hàng hóa tham gia các triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm quảng bá và giới thiệu sản phẩm. Từ năm 2013 đến nay, ngành nông nghiệp đã tạo điều kiện cho 20 hợp tác xã có sản phẩm nông nghiệp đã được đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tham gia các hội chợ, triển lãm, hội nghị xúc tiến đầu tư được tổ chức tại các thành phố lớn. Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh, nhãn hiệu hay thương hiệu của một sản phẩm phải được liên tục duy trì, nuôi dưỡng thông qua các hoạt động xây dựng và quản trị thương hiệu. Tức là doanh nghiệp hay địa phương có sản phẩm đã được công nhận nhãn hiệu hàng hóa phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua việc áp dụng các quy trình sản xuất an toàn có tính bền vững để từ đó tạo nên giá trị cho sản phẩm, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Đồng thời bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng cũng như người sản xuất.  

Xây dựng, đăng ký nhãn hiệu hàng hóa chính là cái đích để nâng cao uy tín của sản phẩm trên thị trường, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực. Đây cũng chính là chìa khóa để các sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của tỉnh ta bước đầu khẳng định chỗ đứng tại thị trường trong nước và bước vào thị trường tự do.

 

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục