Giải ngân vốn đầu tư công: Khi nhà thầu và chủ đầu tư cùng chung tiếng nói

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình và giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng được tỉnh nghiêm túc triển khai. Tuy nhiên, thời gian qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công còn thấp so với bình quân chung của cả nước, do đó cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, đặc biệt là tiếng nói chung của đơn vị thi công và chủ đầu tư.

Kinh nghiệm thi công nhiều công trình cho thấy, khi nhà thầu và chủ đầu tư có sự phối hợp chặt chẽ, cùng nhau tháo gỡ khó khăn thì công trình được đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân nguồn vốn. Anh Ngô Quang Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Vinh Ánh (Hàm Yên) cho biết, công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, đã thi công nhiều công trình quan trọng trên địa bàn, đặc biệt là hệ thống hồ đập, kênh mương nội đồng và đường giao thông. Trong quá trình thi công công ty gặp những khó khăn về giải phóng mặt bằng nhưng đã phối hợp kịp thời với chính quyền địa phương tổ chức gặp gỡ người dân và triển khai bồi thường đúng quy định, do đó, các công trình không bị vướng mắc, bảo đảm tiến độ. 

Xã Chiêu Yên triển khai bê tông hóa đường giao thông nội đồng phục vụ mục tiêu xây dựng nông thôn mới.    

Anh Nguyễn Trác Long, Giám đốc Công ty TNHH Thành Long (Sơn Dương) cho biết, công ty nhận thi công nhiều công trình phục xây dựng nông thôn mới và phát triển đô thị. Trong quá trình xây dựng, công ty phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục, hồ sơ để giải ngân nguồn vốn kịp thời.

Đó là những kinh nghiệm tốt cho công tác xây dựng cơ bản và giải ngân nguồn vốn đầu tư công. Tuy nhiên, thực tế, nhiều nhà thầu chưa phối hợp tốt với chủ đầu tư trong thi công các công trình nên nhiều thủ tục vướng mắc không được giải quyết kịp thời, là nguyên nhân cơ bản làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, đến hết 31-5, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt trên 27%. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư đạt thấp như ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, giá vật liệu tăng cao, thời tiết không thuận lợi, địa chất thi công một số công trình phức tạp...  Tuy nhiên, đó chỉ là nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, trọng tâm là cần sự vào cuộc có trách nhiệm của nhà thầu, chủ đầu tư và cơ quan có thẩm quyền.

Trước bối cảnh đó, Thường trực Tỉnh ủy vừa có văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện hiệu quả các giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh; gắn trách nhiệm trực tiếp cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, bảo đảm kết quả giải ngân đến 30-6-2021 đạt bình quân chung của cả nước, hết năm 2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt tối thiểu 98% kế hoạch. Để thực hiện tốt mục tiêu này, các cơ quan, đơn vị phải tăng cường kiểm tra, giám sát, có biện pháp cụ thể, quyết liệt đối với chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp không đủ năng lực. Đồng thời, tổng hợp đầy đủ, cụ thể quy mô đầu tư, tổng mức đầu tư, thời gian khởi công - hoàn thành, vốn đã bố trí đến ngày 31-12-2020, kết quả giải ngân vốn năm 2021 của các công trình đã quyết toán còn thiếu vốn, công trình đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng, công trình đã nghiệm thu đưa vào sử dụng nhưng chưa trình hồ sơ quyết toán, công trình đã trình hồ sơ quyết toán nhưng chưa được phê duyệt quyết toán... Những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 19-6.

Thường trực Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để sớm khởi công xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án trục đường phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn, đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án 2 tuyến đường dọc hai bờ sông Lô đấu nối với các tuyến Quốc lộ 37, Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh liên kết với cao tốc nối thành phố Tuyên Quang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai bảo đảm hoàn thành đưa vào sử dụng trước tháng 10-2021; Dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào; Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới...

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, trong từng giai đoạn thi công cần có tiếng nói chung của nhà thầu, chủ đầu tư để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm dự án không bị ách tắc, đưa vào sử dụng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả, nâng cao đời sống nhân dân.      

   Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục