Giảm thuế giá trị gia tăng: Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

- Chủ trương giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) từ 10% xuống còn 8% với đa số hàng hóa, dịch vụ theo Nghị định 15/2022/NĐ-CP của Chính phủ bước đầu đã mang lại lợi ích, giúp doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn do tác động của dịch Covid-19. Chính sách này đã góp phần kích cầu tiêu dùng và phát triển sản xuất kinh doanh.

Thực hiện Nghị định 15, hiện nay các doanh nghiệp, siêu thị… đã đồng loạt áp dụng mức thuế GTGT còn 8% từ đầu tháng 2/2022 đến hết 31-12-2022. Tại hệ thống siêu thị bán lẻ cũng bắt đầu triển khai chính sách giảm thuế GTGT. Theo bà Đinh Lan Anh, Giám đốc Vinmart Tuyên Quang, việc điều chỉnh giá mới được bộ phận vận hành của siêu thị thực hiện với nhóm ngành hàng thuộc diện giảm thuế theo quy định từ ngày 1-2. Theo đó, siêu thị cài giá giảm trực tiếp trên các mặt hàng.

Từ đầu tháng 2-2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+  đã có thể kiểm tra thông tin thuế GTGT mới trên hóa đơn, mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%. Nếu trước đây khách hàng mua 1 đơn hàng trị giá 1 triệu đồng thì sẽ phải chịu thêm 100.000 đồng thuế GTGT, nhưng hiện nay chỉ phải chịu thêm 80.000 đồng tiền thuế GTGT.

Người dân mua sắm tại siêu thị Vinmart Tuyên Quang, nhiều mặt hàng đã được giảm giá nhờ giảm thuế GTGT theo quy định.    

Phấn khởi là tâm trạng của bà Dương Thị Tươi, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) khi biết từ nay khi đi mua sắm ở siêu thị, nhiều mặt hàng tiêu dùng thiết yếu được giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8%. Theo bà Tươi, dù mức giảm này không nhiều, nhưng nếu cộng dồn, thì cũng là một sự chia sẻ đáng kể với người tiêu dùng.

Việc áp dụng mức giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% được áp dụng với hầu hết các nhóm hàng hóa, dịch vụ, trừ một số nhóm hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế tiêu thụ đặc biệt và một số sản phẩm có quy định rõ như Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất...

“Đợt dịch này, giá cả các mặt hàng cũng tăng lên khá cao thì chủ trương giảm thuế GTGT của Nhà nước là khá kịp thời, chia sẻ với người tiêu dùng. Chúng tôi cũng kỳ vọng, thông qua việc giảm thuế suất 2% này, người tiêu dùng sẽ có thêm điều kiện mua sắm nhiều hơn” - Ông Nguyễn Thế Tuyên, Giám đốc Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang chia sẻ.

Bà Lưu Kim Tuyến, quản lý cửa hàng thời trang Elise Tuyên Quang cũng cho biết, công ty đã áp dụng giảm 2% thuế suất thuế GTGT bằng cách giảm giá trên các sản phẩm từ tổng công ty để đảm bảo tối đa quyền lợi cho mọi khách hàng. Giá được niêm yết trên sản phẩm là giá bao gồm thuế GTGT 8%.

Đánh giá về chính sách giảm thuế GTGT, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Hoàng Thanh Phong cho biết, thuế GTGT giảm còn 8% sẽ tác động đến toàn bộ giao dịch trên thị trường, cả người mua và người bán. Với người tiêu dùng, trước sức ép về thu nhập, nếu được giảm 2% thuế GTGT họ sẽ tiết kiệm được 2% chi tiêu.

Đây là một trong những chính sách có tác động rộng rãi và rõ ràng nhất đến thị trường trong năm 2022. Trong bối cảnh thu nhập của người dân đã giảm mạnh do dịch bệnh suốt một thời gian dài, việc giảm thuế GTGT được đánh giá sẽ tạo ra “cú hích” tăng sức mua cho thị trường. Bởi lẽ, thuế GTGT đánh vào người tiêu dùng, nhưng mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cho sản xuất trong nước. Việc giảm thuế giúp giá cả hàng hóa giảm xuống, đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Tiêu dùng nội địa phục hồi sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, từ đó từng bước tạo đà cho phục hồi nền kinh tế.

Ông Hoàng Thanh Phong cho biết thêm, nếu cơ sở kinh doanh hàng hóa thuộc diện được giảm thuế GTGT, nhưng thực tế bán hàng hóa dịch vụ lại không áp dụng giảm thuế theo quy định để người tiêu dùng được hưởng lợi thì cơ quan thuế sẽ có những biện pháp xử lý nghiêm.                

   Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục