Tiếng việt | English

Hiện đại hóa công tác thanh toán tiền điện

TQĐT - Thời gian gần đây, Công ty Điện lực Tuyên Quang đã đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, khai thác triệt để các phần mềm dùng chung, xây dựng các phần mềm dùng riêng và triển khai thực hiện các giải pháp hiện đại công tác thanh toán tiền điện như hình thức hóa đơn điện tử. 

Cán bộ Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng
sử dụng dịch vụ thanh toán tiền điện và các dịch vụ khác qua ngân hàng. 

Ông Trần Ngọc Thiện, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, đến hết tháng 10-2016, sản lượng điện năng thương phẩm tiêu thụ trên địa bàn tỉnh là hơn 538 triệu kWh. Thuận lợi là Công ty Điện lực Tuyên Quang đã hiện đại công tác thanh toán tiền điện bằng hình thức hóa đơn điện tử thay cho hóa đơn giấy thông thường, giúp Công ty tiết kiệm được thời gian và các khoản chi phí đáng kể so với hóa đơn giấy như: Chi phí in ấn, quản lý phôi hóa đơn, vận chuyển, kê khai thuế. Ngoài ra còn góp phần bảo vệ môi trường do không phải sử dụng mực in giấy. 

Đối với khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp, khi sử dụng hóa đơn điện tử sẽ không phải quản lý hóa đơn giấy hàng tháng, tránh được rủi ro do hư hỏng, mất mát hóa đơn, dễ quản lý, tìm kiếm thông tin hóa đơn, thuận tiện cho việc hoạch toán kế toán, đối chiếu dữ liệu, kê khai, nộp thuế. Quá trình thanh toán cũng nhanh hơn, phù hợp hơn với công nghệ hiện đại. Trường hợp khách hàng không có phương tiện truy cập internet, ít tiếp xúc với công nghệ thông tin để xem và in hóa đơn sẽ được hỗ trợ cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin qua quầy giao dịch khách hàng tại các Điện lực. 

Các hình thức giao dịch thanh toán tiền điện ngày càng phong phú, tiện lợi. Trong đó giao dịch thanh toán tiền điện qua các kênh của Ngân hàng như thanh toán qua internet, Mobile, ATM… là một trong những giao dịch có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán tiền điện truyền thống, đem lại nhiều tiện ích, tránh được rủi ro, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Công ty Điện lực Tuyên Quang chủ động làm việc với các ngân hàng thương mại như BIDV - Chi nhánh Tuyên Quang, Vietinbank - Chi nhánh Tuyên Quang, Agribank - Chi nhánh Tuyên Quang để thực hiện công tác thu hộ tiền điện. Tổng số lượng khách hàng thanh toán qua các hình thức này là hơn 5.100 khách hàng. Riêng đối với cán bộ, công nhân viên của Công ty, 100% thực hiện thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Đại điện ngân hàng BIDV -  Chi nhánh Tuyên Quang cho biết, trên cơ sở văn bản thỏa thuận với Công ty Điện lực Tuyên Quang, Chi nhánh thực hiện thanh toán hộ tiền điện cho khách hàng cá nhân, tổ chức bằng cách kết nối trực tiếp Chương trình Thanh toán online của BIDV với hệ thống quản lý của Tổng Công ty Điện lực để vấn tin, gạch nợ hóa đơn tiền điện. 

Việc thu tiền điện qua ngân hàng không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà còn giúp ngành Điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động; tăng cường sự quản lý Nhà nước, chống thất thu thuế. Với những tiện ích vượt trội, thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tiện ích thanh toán khác sẽ ngày càng trở nên thông dụng và trở thành xu hướng của xã hội hiện đại, khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển mạnh mẽ.    

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục