Huy động tiết kiệm dân cư: Món tiền nhỏ, lợi ích lớn

- Với số tiền tiết kiệm tối thiểu 500 nghìn đồng/tháng, lãi suất tiền gửi lại tương đương với các ngân hàng thương mại, khách hàng gửi và rút tiền tại điểm giao dịch xã, phường là những tiện ích nổi bật mà dịch vụ huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đang triển khai.

ĐỂ có nguồn vốn giúp hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi, không chỉ dựa vào nguồn vốn từ Trung ương, từ ngân sách địa phương ủy thác, Ngân hàng Chính sách xã hội phải huy động mọi nguồn lực trong cộng đồng dân cư nhằm tạo thêm nguồn lực, bổ sung nguồn vốn cho vay. Qua đó, ngân hàng vừa thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, còn người dân có vốn tích lũy cho mai sau.

Với phương châm “Tích tiểu thành đại”, hướng đến đối tượng khách hàng thu nhập thấp, hộ nghèo, hộ cận nghèo... nên chỉ từ 500 nghìn đồng, khách hàng đã có thể mở sổ tiết kiệm tại bất kỳ điểm giao dịch nào của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Người dân làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm tại phiên giao dịch của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh,
phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang).

Bà Lê Thị Loan, tổ 2, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) cho biết, sau khi biết được thông tin Ngân hàng Chính sách xã hội có chương trình gửi tiền tiết kiệm tại Điểm giao dịch phường, bà đã thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn để gửi tiền. Bản thân bà cũng như nhiều người dân ở trên địa bàn rất hài lòng. Bởi vì, dịch vụ này vừa thuận tiện, bảo đảm an toàn, vừa tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại.

Anh Vi Văn Tuân, Bí thư Đoàn xã Đà Vị (Na Hang) cho biết, thực hiện văn bản chỉ đạo về gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội thông qua điểm giao dịch tại xã, Đoàn Thanh niên xã phối hợp với cán bộ Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền thông qua Đài truyền thanh, thông qua các buổi giao dịch tại xã. Qua công tác tuyên truyền, nhiều đoàn viên, thanh niên đã thấy được lợi ích thiết thực của việc gửi tiền tiết kiệm tại điểm giao dịch xã và tích cực tham gia. Do người dân ở đây chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, mức thu nhập thấp nên mức gửi tối thiểu từ 500 nghìn một lần rất phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Phan Vỹ, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, đi đôi với việc huy động thêm nguồn vốn tự có trong nhân dân, Ngân hàng Chính sách xã hội hướng cho khách hàng duy trì thói quen tích lũy, tiết kiệm và sinh lời từ món tiền nhỏ, góp phần mang lại lợi ích kép cho cả đôi bên khi ngân hàng có thêm nguồn huy động để bổ sung nguồn vốn cho vay các chương trình ưu đãi khác trên địa bàn, còn khách hàng có tiền tiết kiệm dự phòng rủi ro. Đây là hình thức huy động hết sức cần thiết vì có thể tận dụng được mạng lưới rộng khắp của các điểm giao dịch và đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ của Ngân hàng Chính sách xã hội. Đến ngày 25-9, tổng nguồn vốn huy động tiền gửi tiết kiệm trên địa bàn đạt hơn 247 tỷ đồng, tăng hơn 32,8 tỷ đồng so với thời điểm 31-12-2020.

Việc huy động tiền gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch tại xã giúp Ngân hàng Chính sách xã hội chủ động về nguồn vốn cho vay các chương trình tín dụng chính sách, góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm tại xã đã đáp ứng được nhu cầu, tạo thói quen tiết kiệm của người dân nông thôn.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục