“Kích cầu” thu hút đầu tư ngoài ngân sách

-Trong bối cảnh đầu tư công ngày càng hạn hẹp, tỉnh hướng mũi nhọn thu hút đầu tư từ khu vực ngoài ngân sách, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Khơi thông nguồn lực

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định phương hướng, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tuyên Quang trong giai đoạn 2021 - 2025 là phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng đặc biệt là hạ tầng giao thông kết nối, đô thị động lực; khai thác tiềm năng, nguồn lực tập trung phát triển mạnh du lịch và các ngành dịch vụ, tiếp tục phát triển nông, lâm nghiệp hàng hóa đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng, hiệu quả, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có lợi thế, hiệu quả cao nhằm thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phấn đấu đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện, bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Để đạt được mục tiêu này,  Tuyên Quang cần huy động nguồn vốn đầu tư rất lớn. Trong khi khả năng tích lũy vốn nội bộ của địa phương còn nhiều hạn chế và nguồn vốn trung ương cấp hằng năm không thể hỗ trợ đủ nhu cầu. Ngày 2-6-2021, Đề án thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 được UBND tỉnh ban hành. Mục tiêu là huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư để xây dựng, tạo lập địa chỉ hấp dẫn, tin cậy, là điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, thu hút khoảng 45.000 đến 50.000 tỷ đồng đầu tư vào tỉnh.

Dự án Trung tâm Thương mại Vincom Shophouse Tuyên Quang do Tập đoàn VinGroup đầu tư
góp phần tạo nên diện mạo hiện đại cho TP Tuyên Quang.

 

Có thể thấy, không phải đến khi Đề án thu hút đầu tư giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt, thì việc thu hút đầu tư ngoài ngân sách mới được chú trọng. Từ nhiệm kỳ trước, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp, thu hút được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào tỉnh.

Việc thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách vào phát triển hạ tầng đô thị là một ví dụ. Dự án Trung tâm thương mại Vincom Shophouse Tuyên Quang do Tập đoàn VinGroup đầu tư được ví như một cú mở màn thuận lợi để thành phố Tuyên Quang đón đầu các nhà đầu tư lớn về xây dựng khu đô thị, khu dân cư. Sau thành công của dự án này, VinGroup tiếp tục đầu tư xây dựng Vinpearl Tuyên Quang tại Khu du lịch Suối khoáng Mỹ Lâm.

Trong thời gian tới, TP Tuyên Quang phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I vào năm 2030, địa phương này đang tích cực xây dựng nhiều khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh, tích cực hoàn thiện các tiêu chuẩn về kiến trúc, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, vệ sinh và môi trường. Nhiều dự án như dự án Khu đô thị Kim Phú; dự án khu phát triển nhà ở đô thị Tuyên Quang; Dự án khu phức hợp Spring Valley Tuyên Quang; Khu nghỉ dưỡng Vinpearl; Khu đô thị mới Sơn Phúc; Khu đô thị mới Hoàng Gia - Việt Mỹ; Khu dân cư Tân Bình; Khu dân cư Minh Thanh; Khu dân cư Đông Sơn; Khu dân cư Tân Phát… đều được kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách.

Nhiều nhà đầu tư lớn cũng đã lựa chọn Tuyên Quang làm điểm “đặt chân” như Mường Thanh, FLC Group, Flamingo Redtours, Danko Group... Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến ngày 10-12-2021, trên địa bàn tỉnh có 363 dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, với tổng số vốn đăng ký trên 57.600 tỷ đồng, gồm 18 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, vốn đăng ký trên 7.300 tỷ đồng.

Trải thảm đỏ

Năm 2021, nhiều dự án ngoài ngân sách, trong đó có những dự án quy mô lớn, tầm nhìn dài hạn liên tục “đổ bộ” vào tỉnh. Cùng với đó, hàng loạt các nhà đầu tư đã, đang tiếp tục bày tỏ nguyện vọng được nghiên cứu, phát triển các dự án tại tỉnh trong tương lai gần. Cụ thể, trong năm UBND tỉnh đã phê duyệt 30 dự án, với tổng mức đầu tư trên 6.053 tỷ đồng, tăng 68,5% so với cùng kỳ năm 2020; cho chủ trương nghiên cứu khảo sát 13 dự án, trong đó đã thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn, có tiềm năng như: Tập đoàn Sun Group, Công ty cổ phần Flamingo Redtours... Đây là cơ hội lớn để Tuyên Quang đón đầu hiệu quả các làn sóng đầu tư mới trong đại dịch, cũng như chuẩn bị cho chặng đường bứt phá “hậu Covid-19”.

Ông Hà Mạnh Linh, Trưởng phòng Kinh tế ngành, Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, bất chấp những tác động của đại dịch đến nền kinh tế, các dự án đầu tư ngoài ngân sách tại Tuyên Quang năm 2021 vẫn rất sôi động. Từ đầu năm 2021 đến nay, tỉnh đã thu hút và cho ý kiến triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách với tổng vốn đầu tư trên 25.000 tỷ đồng, đạt trên 50% so với mục tiêu Đề án thu hút đầu tư tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Dây chuyền sản xuất ghế của Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang.

Mới đây nhất, ngày 16-12, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.  Mục tiêu của giai đoạn này là sẽ tập trung thu hút 25.000 tỷ đồng vào xây dựng khu đô thị, khu dân cư; 9.000 tỷ đồng đầu tư vào công nghiệp; 5.600 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp, bến xe, bến cảng, bến thủy nội địa; 5.300 tỷ đồng đầu tư dịch vụ thương mại, du lịch; 2.500 tỷ đồng đầu tư vào lĩnh vực thể thao; 2.000 tỷ đồng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và 970 tỷ đồng đầu tư vào y tế, giáo dục, môi trường.

Trong đó, tỉnh sẽ tập trung rà soát, sửa đổi các cơ chế, quy định, quy trình bất hợp lý, chồng chéo, mâu thuẫn; tiếp tục cắt giảm tối đa và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, cấp phép đầu tư, nhất là lĩnh vực xây dựng, tài nguyên, môi trường, đất đai… để thu hút nguồn lực đầu tư ngoài ngân sách nhà nước một cách hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực, kinh nghiệm, sử dụng công nghệ xanh, công nghệ sạch, tạo ra giá trị tăng lớn và ít hao tổn nguồn tài nguyên, không gây ô nhiễm môi trường sống.

Ngoài những biện pháp đảm bảo các thủ tục hành chính đơn giản, gọn nhẹ cho các nhà đầu tư, Tuyên Quang đang tập trung hoàn thành một số dự án, công trình động lực, trọng điểm, như: Đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với đường cao to c Nội Bài - Lào Cai; đường trục phát triển đô thị từ thành phố Tuyên Quang đi trung tâm huyện Yên Sơn Km14 Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Giang… Đây là những dự án sẽ tạo ra nhiều không gian phát triển mới, có tính chất liên kết vùng cũng như khu vực, được tỉnh kỳ vọng là “thỏi nam châm” thu hút mạnh mẽ nguồn lực đầu tư lớn từ các thành phần kinh tế tư nhân vào địa bàn tỉnh trong năm 2022 cũng như cho cả quá trình sau này.      

 Bài, ảnh: Trần Liên

Tin cùng chuyên mục