Ngân hàng đồng loạt chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chíp

- Thời gian gần đây, nhiều vụ gian lận thẻ, tài khoản thẻ bỗng dưng “bốc hơi” vài triệu đồng, thậm chí cả trăm triệu đồng... khiến người sử dụng hoang mang. Bởi vậy, ngành Ngân hàng đã tính đến giải pháp chuyển đổi thẻ công nghệ từ thẻ từ ATM sang thẻ chíp. Đây được coi như giải pháp mạnh nhằm tăng tính bảo mật, an toàn cho người sử dụng thẻ.

Không lo gián đoạn rút tiền

Theo lộ trình đề ra tại Thông tư số 41/2018/TT-NHNN (được sửa đổi bổ sung bởi Thông tư 22/2020/TT-NHNN) của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ sau 31-12-2021, thẻ từ ATM sẽ không được chấp nhận sử dụng tại các cây ATM rút tiền, cũng như các điểm hay thiết bị thanh toán khác và chính thức bị “khai tử”.

Để không bị rút tiền gián đoạn, nhiều người đã đổ xô đi đổi thẻ từ ATM sang thẻ chíp. Điều này gây nên sự lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 khi lượng người đến ngân hàng sẽ rất đông. Vì vậy, ngày 30-11-2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Văn bản số 8458 về việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chíp nội địa. Văn bản này quy định sau ngày 31-12-2021 các chủ thẻ từ ATM chưa hết hạn vẫn có thể sử dụng để thực hiện các giao dịch bình thường tại ATM, POS, quầy giao dịch…

Agribank Tuyên Quang thực hiện chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chíp miễn phí cho khách hàng.

Với mong muốn giúp khách hàng sở hữu chiếc thẻ chíp hiện đại để giao dịch an toàn và tận hưởng nhiều tiện ích thanh toán mới, từ nay đến hết 31-12-2021, Agribank vẫn tiếp tục miễn phí chuyển đổi thẻ. Hiện, Agribank đã chuyển đổi được 63.100 thẻ từ ATM sang thẻ chíp, đạt 54% số lượng thẻ từ đã phát hành. Thời gian tới, Agribank tiếp tục thông báo rộng rãi tới khách hàng về kế hoạch chuyển đổi thẻ, đồng thời gửi thông báo tới các đơn vị trả lương qua tài khoản của ngân hàng để thực hiện chuyển đổi đồng loạt theo từng đơn vị. Đối với khách hàng đang sử dụng thẻ từ ATM chưa có thời gian tới ngân hàng làm thủ tục chuyển đổi nếu vẫn còn hạn sử dụng thì vẫn thực hiện các giao dịch bình thường.

Tăng tính an toàn, bảo mật

Là ngân hàng thương mại tiên phong ra mắt thẻ chíp nội địa, Vietinbank khẳng định sự nhạy bén, đón đầu xu hướng phát triển tất yếu của thanh toán qua thẻ trên thị trường trong nước và quốc tế. Theo ông Phạm Đức Thuận, Giám đốc Vietinbank Tuyên Quang, giống như thẻ từ, thẻ ghi nợ nội địa Eparner chíp của Vietinbank liên kết với tài khoản thanh toán DDA và sử dụng số dư trên tài khoản để thực hiện giao dịch thanh toán và rút tiền. Khác biệt lớn nhất là thẻ được áp dụng công nghệ chíp EMV (thẻ chíp EMV áp dụng công nghệ gắn chíp điện tử với bộ vi xử lý, giống như một máy tính thu nhỏ) tuân thủ các yêu cầu về an toàn, bảo mật. Dữ liệu và thông tin được lưu trong vi mạch chíp trên thẻ, có khả năng thay đổi thông số bảo mật theo từng giao dịch, giảm thiểu các giao dịch gian lận, giả mạo. Đối với các thẻ chíp có tính năng thanh toán không tiếp xúc, khách hàng được trải nghiệm thanh toán không chạm bằng thao tác đơn giản, tiết kiệm thời gian, không lộ mã pin…

Trao đổi về việc nâng cấp, phát triển mạng lưới chấp nhận thẻ chíp và thẻ không tiếp xúc của Vietcombank trong thời gian tới, ông Hà Thành Hải, Giám đốc Vietcombank Tuyên Quang chia sẻ: Vietcombank đã phát hành nhiều sản phẩm thẻ tín dụng ứng dụng công nghệ thẻ chip như Visa, Master Card, UnionPay…  Vietcombank còn độc quyền kinh doanh phát hành thẻ Amex tại thị trường Việt Nam. Thẻ này áp dụng công nghệ thẻ chíp 3 lớp theo tiêu chuẩn 3D Secure (là lớp bảo vệ tăng cường cho các chủ thẻ Vietcombank khi giao dịch trực tuyến). Đối với thẻ chíp nội địa Vietcombank Connect 24, Vietcombank sẽ thực hiện việc chuyển đổi thẻ cho khách hàng theo từng giai đoạn. Theo đó, khi chuyển đổi Vietcombank có thông báo và hướng dẫn khách hàng về chuyển đổi thẻ, ưu tiên chuyển đổi dựa trên tần suất sử dụng và nhu cầu chuyển đổi của khách hàng. Cụ thể, Vietcombank Tuyên Quang đã chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa C24 từ 30-9-2019; thẻ ghi nợ quốc tế Visa debit từ 02-01-2020; thẻ Master debit từ 20-8-2020; các loại thẻ khác từ 17-12-2020. Đối với hệ thống máy ATM và POS của Chi nhánh cơ bản đã đáp ứng được các tiêu chuẩn và sẵn sàng phục vụ thẻ chíp. Vì thế khách hàng không lo bị gián đoạn khi rút tiền. Để việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chíp tiện lợi và tránh tập trung đông người, Vietcombank tiên phong thực hiện dịch vụ chuyển đổi thẻ trên ứng dụng VCB Digibank.

Vietcombank Tuyên Quang tập trung chuyển đổi thẻ từ ATM sang thẻ chíp trên nền tảng VCB Digibank và tại quầy giao dịch.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) chia sẻ, do công việc bận rộn, chị thực hiện chuyển đổi thẻ ngay trên ứng dụng VCB Digibank từ điện thoại. Sau khi đăng nhập chị chọn mục quản lý dịch vụ thẻ, đến phát hành/chuyển đổi thẻ ghi nợ rồi đăng ký chuyển đổi công nghệ thẻ ghi nợ, điền thông tin thẻ và lựa chọn điểm giao dịch nhận thẻ và ấn “tiếp tục” để hoàn thành. Việc chuyển đổi trên ứng dụng vừa giúp tiết kiệm thời gian và góp phần hạn chế lây lan dịch bệnh Covid-19.

Các ngân hàng khác như SHB, MB, LienVietPostBank, BIDV Tuyên Quang hiện cũng đang đồng loạt thực hiện chuyển đổi thẻ từ ATM cho khách hàng. Toàn bộ máy ATM và POS trên thị trường cũng được các ngân hàng đầu tư, nâng cấp tuân thủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu thanh toán thẻ chíp. Theo các ngân hàng, ưu điểm nổi bật của thẻ chíp so với thẻ từ là an toàn hơn, tránh giả mạo và copy thẻ. Đồng thời, việc áp dụng tiêu chuẩn thẻ chíp giữa các tổ chức tín dụng và đơn vị cung ứng thanh toán sẽ mang lại tiện ích cho khách hàng về tốc độ thanh toán, cũng như bảo mật thông tin.    

 Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục