“Phao cứu sinh” cho doanh nghiệp

- Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố Thông tư 03/2022/TT-NHNN về hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức hội nghị triển khai nghiêm túc, kịp thời. Đây được coi như “phao cứu sinh” cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Triển khai đồng bộ

Tại Hội nghị triển khai Nghị định 31 và Thông tư 03 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh diễn ra ngày 31-5, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh bắt tay thực hiện đúng quy định.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng tích cực phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành có liên quan để kịp thời giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp; thực hiện việc thông báo hạn mức hỗ trợ lãi suất, thanh, quyết toán hỗ trợ lãi suất nhanh chóng, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tỉnh chú trọng công tác thanh tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các ngân hàng thương mại, đảm bảo chính sách được triển khai đến đúng đối tượng.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh triển khai chương trình
hỗ trợ lãi suất 2% tới khách hàng.    

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách Nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống các ngân hàng thương mại. Theo quy định tại Nghị định 31, quy mô chương trình hỗ trợ lãi suất 2%/năm tối đa 40.000 tỷ đồng từ nguồn chi đầu tư phát triển trong 2 năm 2022 - 2023 thông qua các ngân hàng thương mại cho các khoản vay thương mại trong các ngành, lĩnh vực quan trọng như: Hàng không, vận tải kho bãi, du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống, giáo dục và đào tạo, nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, công nghiệp chế biến, chế tạo, xuất bản phần mềm, lập trình máy vi tính, hoạt động dịch vụ thông tin, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có khả năng trả nợ, có khả năng phục hồi; cho vay cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua.

Ngay sau khi Nghị định 31 và Thông tư 03 được ban hành, VietcomBank Tuyên Quang và các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động, tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất. Để tăng hiệu quả từ chương trình, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục tuyên truyền rộng rãi hơn nữa về chương trình hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đến các đối tượng khách hàng theo quy định của Nghị định 31.

Bảo đảm hiệu quả, kịp thời

Là một trong những ngân hàng đã triển khai ngay từ khi Nghị định 31 và Thông tư 03 được ban hành, ông Nguyễn Bá Thành, Phó Giám đốc Agribank tỉnh cho biết, ngân hàng đã triển khai hỗ trợ 2% lãi suất đối với các thỏa thuận cho vay, giải ngân từ ngày 1-1-2022 đến 31-12-2023 và đối với các kỳ hạn trả nợ lãi phát sinh từ ngày 20-5-2022 đến 31-12-2023. Ngân hàng sẽ rà soát khách hàng để bảo đảm không bỏ sót đối tượng được thụ hưởng. Đến 30-6, chi nhánh có 7 khách hàng đủ điều kiện thụ hưởng chính sách với số dư nợ hơn 10 tỷ đồng, số tiền lãi dự kiến 7 khách hàng này được giảm đến cuối năm 2022 là 200 triệu đồng.

BIDV Tuyên Quang đã xây dựng phần mềm phục vụ riêng cho chương trình hỗ trợ lãi suất 2%. Ngân hàng hiện có trên 400 khách hàng doanh nghiệp có quan hệ tín dụng với ngân hàng, tổng dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp là 1.600 tỷ đồng. Trước mắt, ngân hàng sẽ rà soát các khách hàng đang có quan hệ tín dụng với ngân hàng, nếu doanh nghiệp nào đủ điều kiện thụ hưởng, ngân hàng sẽ thông báo đến khách hàng và hưởng hỗ trợ lãi suất 2% ở kỳ hạn trả lãi tiếp theo khi đến hạn. Đối với những khách hàng mới có nhu cầu tiếp cận mà thuộc các ngành, nghề quy định của Chính phủ và đủ điều kiện thụ hưởng, ngân hàng sẽ tạo điều kiện hết sức có thể.

Ông Hoàng Quang Trung, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Trung Thành (TP Tuyên Quang) cho biết, chính sách hỗ trợ lãi suất ra đời thể hiện sự hỗ trợ của Nhà nước đối với các doanh nghiệp bị ảnh hưởng vì dịch bệnh hoặc doanh nghiệp gặp khó khăn được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với chi phí lãi suất thấp hơn để vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh. Đây là chương trình rất nhân văn, công ty sẽ rà soát các thủ tục để đề xuất các ngân hàng áp dụng mức lãi suất ưu đãi này.

Có thể nói, chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách Nhà nước là giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 trong việc tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp. Đây cũng là cơ hội giúp doanh nghiệp tận dụng thời cơ phát triển sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục