Phát triển hạ tầng thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

TQĐT - Nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ, toàn tỉnh đẩy mạnh đầu tư phát triển hạ tầng thương mại. Hệ thống chợ, siêu thị đang ngày càng được gia tăng về số lượng và quy mô, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

Năm 2015, tổng mức lưu chuyển hàng hóa xã hội năm 2015 ước đạt 16.500 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 23,1%/năm; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 65 triệu USD, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010 - 2015 đạt 60,3%/năm. Để đạt được những kết quả đó, tỉnh đã có những cơ chế chính sách ưu đãi nhằm thu hút đầu tư một cách hiệu quả cho hạ tầng thương mại, thông qua việc ưu tiên dùng quỹ đất để quy hoạch và khuyến khích, huy động các nguồn vốn xã hội hóa. Trong đó, sử dụng đất thống nhất và cụ thể cho từng  loại hình kết cấu hạ tầng thương mại trên phạm vi không gian; ưu tiên tạo điều kiện để các doanh nghiệp thương mại trong tỉnh và các hợp tác xã thương mại, dịch vụ ở nông thôn đầu tư; có các cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích về vốn, tín dụng, thuế, hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. 


Sản phẩm hàng hóa bày bán tại Siêu thị điện tử điện lạnh gia dụng Vũ Công.

Theo Sở Công Thương, hiện toàn tỉnh có 96 chợ; 65 cửa hàng xăng dầu; duy trì ổn định 250 điểm bán hàng thiết yếu. Bên cạnh hệ thống chợ thì mô hình siêu thị đang ngày càng gia tăng về số lượng, quy mô theo hướng chuyên nghiệp và hiện đại hóa, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân địa phương. Toàn tỉnh có 6 trung tâm thương mại, siêu thị quy mô khá lớn, như: Siêu thị điện máy Vũ Công, Siêu thị Tuyên Quang, siêu thị sách và thiết bị trường học, điện máy Hưng Hoa, điện máy xanh... Trong đó  Siêu thị Tuyên Quang của Công ty CP Khoáng sản Tuyên Quang hoạt động từ năm 2011 đến nay khá hiệu quả, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa đông đảo của người dân với trên 10.000 mặt hàng phong phú từ thực phẩm khô, thực phẩm tươi sống... đến các sản phẩm tiêu dùng, trong đó trên 90% là hàng sản xuất tại Việt Nam. 

Đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, Điện máy Xanh đang ngày càng thu hút khách hàng từ thành phố đến các huyện có nhu cầu mua các sản phẩm điện tử, điện máy. Bên cạnh đó, cũng có thêm dự án thương mại lớn bắt đầu đầu tư tại tỉnh như dự án Trung tâm thương mại tại phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) của Tập đoàn Vingroup với diện tích trên 3.000 m2, gồm 4 tầng (không kể tầng hầm để xe ô tô). Qua đó, đã tiếp tục khẳng định sự thành công của tỉnh trong lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển thương mại, mang lại sự đổi mới về diện mạo, hình ảnh văn minh hiện đại của hoạt động thương mại bán lẻ trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và phát triển hệ thống kênh phân phối hàng Việt, tập trung vào thị trường nông thôn, vùng sâu vùng xa. Tổ chức nhiều chương trình đưa hàng Việt về nông thôn phục vụ, phiên chợ bán lẻ hàng Việt và các hội chợ triển lãm công nghiệp, thương mại trên địa bàn. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố tổ chức nhằm tìm kiếm, mở rộng thị trường và thực hiện hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân sản xuất các mặt hàng có lợi thế. Vừa qua, huyện Hàm Yên đã tổ chức hai gian hàng tham gia trưng bày sản phẩm Cam sành Hàm Yên tại Hội chợ xúc tiến tiêu dùng năm 2015 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là cơ hội để huyện tăng cường quảng bá thương hiệu, giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm cam Hàm Yên với một số loại cam đang có mặt ở thị trường hiện nay, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đưa thương hiệu Cam sành Hàm Yên đến với khách hàng trong nước và quốc tế.

Theo ông Lộc Kim Liễn, Phó Giám đốc Sở Công thương, từ sự đầu tư bài bản của các siêu thị, cửa hàng tự chọn đến thực hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã góp phần hạn chế hàng giả, hàng kém chất lượng. Thời gian tới, ngành Công thương tăng cường quản lý sử dụng hiệu quả Quỹ khuyến công và vai trò hoạt động của Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại để khuyến khích các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn được tiếp cận với trình độ quản lý, kỹ thuật, công nghệ sản xuất, thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời xây dựng, quảng bá thương hiệu cho một số sản phẩm chủ yếu của tỉnh như: Cam sành, chè, mật ong, vịt bầu...

Bài, ảnh: Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục