Tháo gỡ khó khăn thực hiện gói hỗ trợ lãi suất 2%

- Thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ lãi suất 2% cho các doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành ngân hàng tỉnh đã nhanh chóng vào cuộc và tổ chức triển khai trên địa bàn. Tuy nhiên, sau 4 tháng triển khai trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, song còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Tuyên Quang đã có cuộc phỏng vấn ông Trịnh Ngọc Tuấn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh về kết quả đạt được và những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới.

Phóng viên: Thưa ông, khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, ngành Ngân hàng Tuyên Quang đã tổ chức triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Trịnh Ngọc Tuấn
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang

Ông Trịnh Ngọc Tuấn: Ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư số 03/2022/TT-NHNN ngày 20/5/2022, Ngân hàng Nhà nước tỉnh xác định việc tổ chức thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong năm 2022 và năm tiếp theo, bảo đảm việc thực hiện công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định, ngăn ngừa trục lợi chính sách, ngăn ngừa rủi ro xảy ra. Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã tích cực tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của tỉnh; đề nghị các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thành phố, Liên minh Hợp tác xã, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nhân trẻ, Hội Doanh nghiệp các huyện, thành phố tuyên truyền và phối hợp triển khai Nghị định số 31/2022/NĐ-CP. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các Ngân hàng thương mại thực hiện khảo sát trực tiếp đối với các đối tượng khách hàng cụ thể nhằm nắm bắt tình hình triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất trên địa bàn, các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế, đề xuất kiến nghị để thúc đẩy triển khai chính sách có hiệu quả.

Ngày 31-5, Ngân hàng Nhà nước tỉnh phối hợp với Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, Thông tư số 03/2022/TT-NHNN trong toàn ngành từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở có sự tham dự của các sở, ngành liên quan, Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã, đại diện cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh. Đồng thời thành lập bộ phận thường trực và đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý các thông tin, phản ánh của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN.

Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và theo quy định của Ngân hàng cấp trên cùng hệ thống, chủ động triển khai, phổ biến, tuyên truyền, tập huấn các nội dung về Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN tới toàn thể cán bộ, nhân viên. Nhất là đối với những cán bộ, nhân viên trực tiếp thực hiện nghiệp vụ tín dụng về các nội dung liên quan đến đối tượng, điều kiện, quy trình, thủ tục thực hiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay vốn để thuận lợi trong việc hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục, hồ sơ theo quy định... Thực hiện hỗ trợ tiền lãi cho khách hàng theo đúng phương thức hỗ trợ lãi suất quy định tại Nghị định số 31/2022/NĐ-CP và Thông tư số 03/2022/TT-NHNN.

Phóng viên: Xin ông cho biết rõ hơn về kết quả thực hiện hỗ trợ lãi suất 2% trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP của ngành Ngân hàng Tuyên Quang?

Ông Trịnh Ngọc Tuấn: Sau hơn 4 tháng triển khai Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã chủ động, tích cực trong công tác triển khai thực hiện chính sách này đảm bảo đúng quy định, đạt được những kết quả tích cực, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh.

Kết quả, đến 30-9, các ngân hàng đã rà soát toàn bộ các khách hàng vay vốn. Kết quả có 356 khách hàng, với số dư nợ 1.187 tỷ đồng thuộc đối tượng của Nghị định số 31/2022/NĐ-CP. Trong đó, 222 khách hàng không đủ điều kiện hỗ trợ lãi suất; 9 khách hàng đã được hỗ trợ lãi suất với số dư nợ 685,7 tỷ đồng, số tiền lãi đã hỗ trợ trên 1,6 tỷ đồng; 9 khách hàng đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ; 116 khách hàng đã phản hồi không có nhu cầu hỗ trợ lãi suất.

Số lượng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã được tiếp cận chưa nhiều. Nguyên nhân là do trong quá trình triển khai còn một số vướng mắc như: Khách hàng kinh doanh nhiều ngành nghề, trong đó có ngành nghề được hỗ trợ lãi suất, có ngành nghề không thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất nên gặp nhiều khó khăn trong việc phân tách chi phí để hỗ trợ lãi suất cho vay. Ngành Nông nghiệp là ngành có dư nợ lớn nhất trong các ngành được hỗ trợ lãi suất theo Nghị định số 31/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng của ngành này lại chủ yếu là cá nhân, hộ gia đình nên không được tiếp cận hỗ trợ lãi suất. Đối tượng khách hàng hộ kinh doanh nhỏ lẻ thuộc ngành nghề được vay vốn ưu đãi là tương đối lớn nhưng do không có giấy đăng ký kinh doanh nên không được hỗ trợ lãi suất...

Ngân hàng BIDV Tuyên Quang tích cực triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông, trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị định số 31/2022/NĐ-CP, ngành Ngân hàng Tuyên Quang đề ra những giải pháp gì?

Ông Trịnh Ngọc Tuấn: Thời gian tới, ngành Ngân hàng Tuyên Quang tiếp tục xác định việc thực hiện chính sách hỗ trợ lãi suất là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của toàn ngành và từng ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong năm 2022 và năm tiếp theo. Do đó, toàn ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí, truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan để đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về chính sách hỗ trợ lãi suất, nhất là các quy định về đối tượng, điều kiện, thủ tục cụ thể để được hưởng chính sách này, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh hiểu rõ và thuận lợi trong việc tiếp cận chính sách hỗ trợ lãi suất để khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh.

Đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện thuộc về mặt cơ chế, chính sách và chưa có hướng dẫn cụ thể Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ tổng hợp các ý kiến, kiến nghị, đề xuất từ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh để gửi về trung ương.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tỉnh tiếp tục chỉ đạo các Ngân hàng phối hợp các khách hàng qua rà soát đúng đối tượng, đủ điều kiện vay vốn hỗ trợ lãi suất để hoàn thiện hồ sơ, thực hiện các trình tự, thủ tục cho vay theo quy định để khách hàng sớm tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Tiếp tục chủ động tiếp cận 100% khách hàng thuộc đối tượng của Nghị định 31/2022/NĐ-CP trên địa bàn để nắm bắt kịp thời, đầy đủ tình hình sản xuất kinh doanh, nhu cầu vay vốn tín dụng ngân hàng của khách hàng để phục vụ theo đúng quy định; trường hợp khách hàng đủ điều kiện phải khẩn trương phối hợp hướng dẫn cụ thể, đầy đủ về hồ sơ, thủ tục cần thiết theo quy định để khách hàng sớm được thụ hưởng chính sách.

Từng ngân hàng tăng cường công tác tự kiểm tra, kiểm soát trong việc triển khai, việc thực hiện các quy định của Nghị định 31/2022/NĐ-CP, Thông tư 03/2022/TT-NHNN, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các thiếu sót, tồn tại, hoặc vi phạm, ngăn ngừa rủi ro xảy ra. Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện theo dõi, giám sát chặt chẽ, thường xuyên việc cho vay hỗ trợ lãi suất của các Ngân hàng thương mại trên địa bàn theo quy định.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!
 

Thực hiện: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục