Thu hút khách du lịch đến với làng nghề

TQĐT - Kéo khách du lịch đến với địa phương từ các làng nghề và làng có nghề là cách làm du lịch đã được nhiều tỉnh, thành áp dụng. Tại tỉnh ta, số lượng làng nghề còn ít, nhưng làng có nghề tương đối nhiều, tuy nhiên, việc thu hút khách du lịch từ chính lợi thế này đang gặp nhiều khó khăn.

Thôn Vĩnh Tân, xã Tân Trào (Sơn Dương) có làng nghề đầu tiên của tỉnh ta được công nhận năm 2014 với nghề chính là sản xuất, chế biến chè. Cả làng có 111 hộ dân, thì có tới 105 hộ trồng chè, với diện tích trên 100 ha. Số còn lại không trồng chè, nhưng cũng chỉ làm những việc liên quan đến chè như chế biến, tiêu thụ chè. 


Người dân làng nghề Vĩnh Tân, xã Tân Trào (Sơn Dương) thu hái chè. Ảnh: Cao Huy

Đến Vĩnh Tân sẽ thấy những đồi chè như những con ốc xanh khổng lồ bao trọn lấy làng. Ngay từ đầu làng, khách đã có thể cảm thấy vị đậm, chát, lan tỏa không gian từ những chiếc máy sao chè trong nhà mỗi người dân.  

Ông Phạm Ngọc Thảnh, Trưởng thôn Vĩnh Tân luôn ấp ủ khát vọng muốn cả làng vừa làm chè, vừa làm du lịch. Vĩnh Tân có sẵn nghề, sẵn cảnh, sẵn luôn cả sản phẩm du lịch nhưng chẳng hút được mấy khách du lịch đến thăm. Ông Thảnh tâm sự, mong muốn của người dân trong làng là có một khu tập trung để xây dựng 1 điểm trưng bày sản phẩm chè, 1 nhà xưởng sản xuất để khách du lịch có thể trực tiếp quan sát công đoạn sản xuất, chế biến chè. Nếu muốn, khách du lịch có thể trực tiếp ra nương chè, cùng hái chè, sao chè với người nông dân thì hay biết mấy. 

Bên cạnh làng nghề Vĩnh Tân, hiện các cơ quan liên quan trong tỉnh đang tiếp tục hướng dẫn huyện Chiêm Hóa hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục công nhận làng nghề bánh gai tại thị trấn Vĩnh Lộc. Ngoài ra, trong tỉnh một số làng có nghề  khác như: Nghề dệt truyền thống tại Thượng Lâm, Lăng Can (Lâm Bình), Hồng Thái (Nà Hang), thị trấn Tân Yên (Hàm Yên); nghề chế biến mắm cá ruộng, nấu rượu chuối, rượu thóc tại Chiêm Hóa, Lâm Bình, Nà Hang... Các làng nghề, làng có nghề đều nằm trong những vùng có tiềm năng về du lịch tâm linh, du lịch văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc liên kết các tour tuyến du lịch giữa các điểm du lịch với các làng nghề, làng có nghề còn khá rời rạc, nếu không muốn nói là không có. 

Anh Nguyễn Tiến Bảo, Giám đốc Công ty Du lịch Hương Việt, TP Tuyên Quang cho biết: Tại nhiều tỉnh, thành nổi tiếng về du lịch, làng nghề là một điểm nhấn để tăng doanh số dịch vụ du lịch, thông qua chính những sản phẩm đặc thù mà làng nghề sản xuất. So với những điểm du lịch của họ, làng nghề, làng có nghề của tỉnh ta nói chung đều rất tuyệt vời và có tiềm năng, từ sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống đến hàng nông sản. Nếu được quan tâm, đầu tư sẽ có thể phát triển cực tốt vì không phải nơi nào cũng có được tiềm năng dồi dào về lịch sử, văn hóa như tỉnh ta. Cái yếu trong lôi kéo khách du lịch đến với các làng nghề, làng có nghề tại tỉnh hiện nay là sản phẩm du lịch chưa thu hút, không có sự kết nối giữa đơn vị làm du lịch với từng địa phương, công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng làng nghề chưa nổi bật...

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, hiện các địa phương vẫn khá thụ động trong việc lôi kéo, kêu gọi đầu tư vào các làng nghề, làng có nghề mà vẫn còn tư tưởng trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước. Để có thể thu hút và giữ chân được khách du lịch, thì chính các làng nghề, chính quyền địa phương cần chủ động thực hiện các kế hoạch đón đầu. Thêm vào đó, du lịch làng nghề cần dựa vào chính con người làng nghề, được người làng nghề đánh thức, khơi dậy, có như vậy, sự kết nối giữa du lịch với làng nghề mới phát huy được tiềm năng.

Nguyễn Đạt

Tin cùng chuyên mục