Thu ngân sách vượt khó hoàn thành chỉ tiêu

- Năm 2020 là năm khó khăn bất thường bởi đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thu ngân sách. Tuy nhiên, với những nỗ lực không ngừng, ngành Thuế tỉnh đã từng bước vượt khó, hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách và có thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý cho công tác này.

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cả nước phải thực hiện các đợt giãn cách xã hội. Hầu hết các hoạt động dịch vụ không thiết yếu phải đóng cửa, hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đứt gãy nguồn cung khiến nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thiếu hụt nguyên liệu đầu vào; thị trường tiêu thụ bị thu hẹp. Từ tháng 6-2020, tình hình sản xuất khởi sắc nhờ dịch bệnh được kiểm soát, tuy nhiên mức tăng đều thấp hơn cùng kỳ so với các năm trước.

Trước diễn biến trên, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh dự báo bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể hụt thu trăm tỷ đồng so với dự toán khi số doanh nghiệp tạm ngừng sản xuất, kinh doanh tăng. Trước những khó khăn này, ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ thu. Kết thúc năm 2020, tổng thu ngân sách nội địa trên địa bàn tỉnh đạt hơn 2.270 tỷ đồng, bằng 110,5% dự toán Bộ Tài chính giao, bằng 103,5% dự toán UBND tỉnh giao. Cục Thuế Tuyên Quang và 7 huyện, thành phố đều hoàn thành và vượt dự toán thu.  


Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Chiêm Hóa - Hàm Yên tuyên truyền chính sách thuế tại các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Trước những dự báo về tác động của đại dịch Covid-19 đến công tác thu ngân sách, ngành Thuế đã quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp tăng thu, bù đắp một phần ảnh hưởng giảm thu do dịch bệnh Covid-19 và các chính sách miễn, giảm tiền thuế, tiền thuê đất… góp phần tăng trên 270 tỷ đồng. Điển hình là tăng thu từ đất đai, đấu giá đất, cấp quyền sử dụng đất góp phần tăng thu gần 117 tỷ đồng so với dự toán; tăng thu 9,5 tỷ đồng từ thu hồi nợ năm trước chuyển sang; tăng 38,5 tỷ đồng thu qua công tác thanh tra, kiểm tra, chống thất thu…

Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, qua một năm triển khai nhiệm vụ thu ngân sách trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm được rút ra là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện đồng bộ nhiệm vụ thu, từ chú trọng nuôi dưỡng nguồn thu, quyết liệt chống thất thu thuế, chống chuyển giá đến tăng cường phối hợp giữa cơ quan thuế với các sở, ngành, địa phương trong thu hồi nợ thuế, rà soát các nguồn thu còn dư địa, tiềm năng để khai thác như thu từ đất đai…

Bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngành Thuế tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để khẩn trương đưa chính sách miễn giảm, gia hạn thuế đi vào cuộc sống; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 phục hồi hoạt động kinh doanh để bồi dưỡng nguồn thu. Bên cạnh triển khai tốt các chính sách hỗ trợ người nộp thuế, cơ quan thuế đã tổ chức theo dõi, quản lý số thuế, tiền thuê đất được gia hạn để đôn đốc các doanh nghiệp nộp đúng, đủ, kịp thời vào ngân sách khi hết thời gian gia hạn. Đồng thời, cải cách hiện đại hóa hệ thống, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ kê khai, nộp thuế, hoàn thuế điện tử, hóa đơn điện tử... để hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp và người dân trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế. 

Những kết quả đạt được và những kinh nghiệm của năm 2020 là tiền đề thuận lợi để thành Thuế tỉnh phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức dự toán thu năm 2021 của tỉnh giao là 2.390 tỷ đồng và các chỉ tiêu quản lý thuế theo chức năng.                

Bài, ảnh: Hải Hương

Tin cùng chuyên mục