Thu tiền sử dụng đất: Nhiều địa phương vượt kế hoạch

- Thu từ tiền sử dụng đất là nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, cũng là nguồn lực tài chính quan trọng để tăng nguồn chi đầu tư phát triển, đặc biệt là chi đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện các chương trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Theo Cục Thuế tỉnh, năm 2021, toàn tỉnh đã thu từ tiền sử dụng đất được 490 tỷ đồng, đạt 181,5% dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 122,2% dự toán UBND tỉnh giao, tăng 26,1% so với cùng kỳ. Một số địa phương đạt cao như huyện Sơn Dương đạt 154,4%; Hàm Yên đạt 135%; thành phố Tuyên Quang đạt 116,3%.

Ông Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã phối hợp các ngành chức năng, huyện, thành phố tích cực khai thác, quản lý nguồn thu tiền sử dụng đất vào ngân sách Nhà nước. Cùng với đó, phối hợp các địa phương triển khai kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp thu tiền sử dụng đất cân đối ngân sách trên địa bàn để đảm bảo nguồn thu. Các địa phương tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện. Đồng thời, đề xuất danh mục các dự án tạo quỹ đất sạch để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất.

Cán bộ Cục Thuế tỉnh trao đổi giải pháp hỗ trợ người nộp thuế.

Để nâng cao hiệu quả từ bán đấu giá quyền sử dụng đất, các ngành chức năng cùng với chính quyền các địa phương tăng cường tìm hiểu và phân tích thị trường, nắm bắtnhu cầu của người dân, nhà đầu tư về bất động sản, thực hiện các phương án bán đấu giá quyền sử dụng đất. Đáng chú ý, để nâng cao giá trị khu đất, các địa phương còn quan tâm đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng như: Đường giao thông, điện lưới, hệ thống thoát nước... Vị trí khu đất, diện tích mỗi lô đất cũng được lựa chọn, bố trí phù hợp với nhu cầu và khả năng kinh tế của người dân nên hầu hết các đợt tổ chức đấu giá đều thành công.

Bên cạnh đó, ngành Thuế chủ động phối hợp với ngành Tài nguyên và Môi trường xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo quy trình, kịp thời thông báo đến người sử dụng đất số tiền phải nộp vào ngân sách Nhà nước. Những trường hợp hoàn cảnh khó khăn về tài chính, thực hiện ghi nợ tiền sử dụng đất đúng theo quy định. Do đó, kết quả thu ngân sách từ tiền sử dụng đất năm sau cao hơn năm trước. Từ nguồn thu tiền sử dụng đất, tỉnh đã kịp thời bố trí để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sơn Dương là một trong những địa bàn trọng điểm đối với thị trường bất động sản của tỉnh thời gian qua. Năm 2021, huyện tập trung mọi nguồn lực để triển khai có hiệu quả thu ngân sách Nhà nước từ sử dụng đất lên 154,4 tỷ đồng, tăng 54,4 tỷ đồng so với dự toán UBND tỉnh giao. Đồng chí Phùng Việt Hưng, Trưởng phòng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Sơn Dương cho biết, để đạt được kết quả trên, thời gian qua, các cấp, ngành địa phương đã tích cực tuyên truyền, phổ biến tạo đồng thuận trong nhân dân để thuận lợi trong giải phóng mặt bằng, giao nhận đất. Trước mỗi đợt bán đấu giá quyền sử dụng đất, công tác tuyên truyền, thông báo rộng rãi, chi tiết tới đông đảo nhân dân, nhà đầu tư, doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt, huyện phối hợp với các ngành chức năng thực hiện quy hoạch thành lập các khu công nghiệp Nam Sơn Dương, Tam Đa; các cụm công nghiệp Phúc Ứng, Sơn Nam, Ninh Lai - Thiện Kế... Đồng thời, nhiều khu dân cư mới được quy hoạch, đầu tư đồng bộ mặt bằng đường giao thông, điện lưới, cáp viễn thông, hệ thống cấp thoát nước... đã thu hút được người dân, nhà đầu tư khá quan tâm. Trong năm 2021, huyện đã tổ chức thành công 2 cuộc đấu giá sử dụng đất, diện tích đấu giá là hơn 2.000 m2, tổng số lô trúng đấu giá là hơn 100 lô với tổng số tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 141 tỷ đồng.

Năm 2022, ngành Thuế tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng đẩy nhanh các thủ tục, hoàn thiện hồ sơ giao đất, đấu giá đất các dự án lớn, dự án trọng điểm để khai thác kịp thời, hiệu quả nguồn thu từ đất, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ tài chính, ngân sách Nhà nước, phấn đấu thu vượt chỉ tiêu UBND tỉnh giao.

Bài, ảnh: Vân Anh

Tin cùng chuyên mục