Tiếng việt | English

Vẫn thiếu các phiên chợ hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt những kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiệu quả chưa thực sự như mong muốn. Ở các xã khu vực vùng sâu, vùng xa vẫn thiếu các kênh phân phối hàng Việt. 

Người dân chọn mua hàng tại phiên chợ bán lẻ hàng Việt tổ chức tại xã Yên Hoa huyện Nà Hang
(tháng 11 - 2015). Ảnh: Thùy Linh

Theo ông Trương Xuân Quý, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh, tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, các phiên chợ bán lẻ hàng Việt được tổ chức là cơ hội tốt cho người dân các khu vực này tiếp cận với hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2015, tỉnh đã tổ chức được 4 phiên chợ bán lẻ hàng Việt tại các huyện Hàm Yên, Chiêm Hóa, Nà Hang, Lâm Bình. Mỗi phiên chợ bán lẻ hàng Việt về nông thôn tại các huyện trên địa bàn tỉnh có quy mô khoảng 20 gian hàng tiêu chuẩn của 10 doanh nghiệp tham gia. Thời gian trung bình của mỗi phiên chợ trong 3 ngày, thu hút hàng nghìn lượt người đến tham quan, mua sắm. 

Các phiên chợ bán lẻ hàng Việt không chỉ là địa chỉ tin cậy để người tiêu dùng tại các khu vực vùng sâu, vùng xa có cơ hội sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, mà đã phá vỡ thế “độc quyền” trong việc cung cấp hàng hóa loại nào thì người tiêu dùng biết sử dụng loại đấy của các thương nhân tại địa phương. Song hạn chế của các phiên chợ bán lẻ hàng Việt là có thời điểm bán hàng ngắn, lại chỉ diễn ra hết tháng 12 của năm. Trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân nông thôn phần nhiều phụ thuộc theo mùa vụ. Cùng với đó, do các phiên chợ bán lẻ hàng Việt về nông thôn diễn ra trong một thời gian rất ngắn, tổ chức còn khá rời rạc, thiếu sự liên kết… nên nhiều người dân không nhận biết được hàng nhái nhãn mác với sản phẩm chính hãng. 

Thêm vào đó, do số lượng các phiên chợ bán lẻ hàng Việt, đưa hàng Việt về nông thôn còn ít, các điểm bán hàng Việt Nam cố định chưa được nhân rộng, vẫn chủ yếu tập trung tại các xã trung tâm, nên nhu cầu được sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao trong dân vẫn rất lớn. Chị Đặng Thị Thủy, thôn 6 Minh Quang, xã Minh Hương (Hàm Yên) cho biết: Tại các phiên chợ của xã, hàng hóa đã hết hạn sử dụng, hàng giả vẫn bị trà trộn vào để bán cho người dân. Ngay như bản thân chị, đầu tháng 3 năm nay khi mua một hộp bánh quy về ăn, thấy có vị lạ, kiểm tra lại mới phát hiện thời hạn sử dụng đã hết từ năm 2013. 

Trong năm nay, tỉnh ta không được cấp kinh phí để tổ chức các phiên chợ bán lẻ hàng Việt nên phần nào hạn chế nhu cầu được sử dụng, tiếp cận hàng Việt Nam của người dân tại các khu vực vùng sâu, vùng xa. Điều này đòi hỏi ngành Công thương phải chủ động liên kết với các doanh nghiệp tổ chức các phiên giao dịch, bán lẻ hàng Việt, bên cạnh đó, cùng doanh nghiệp thiết lập các điểm bán hàng cố định, tạo liên kết vững chắc với thị trường. 

Hiện nay, với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Sở Công Thương đã chọn được 2 cơ sở xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam cố định là Cửa hàng thương mại Sơn Dương (Công ty cổ phần Khoáng sản Tuyên Quang) và Cửa hàng thương mại thôn Cây Chanh 2 - xã Đức Ninh, Hàm Yên. Tại các điểm bán hàng này, tỷ lệ hàng Việt luôn chiếm trên 70%. Các điểm bán hàng Việt Nam cố định nằm trong Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 634/QĐ-TTg ngày 29/4/2014. 

Mục tiêu của đề án là đến năm 2020, là tỉnh ta sẽ góp phần vào việc tăng thị phần hàng Việt Nam có thế mạnh tại các kênh phân phối lên trên 80%. Trong đó 100% các tỉnh, thành phố có những gian hàng mang tên gọi "Tự hào hàng Việt Nam".        

Nguyễn Đạt 

Tin cùng chuyên mục