Vietcombank Tuyên Quang phát triển ngân hàng số

- Đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng trên nền tảng công nghệ theo hướng hiện đại nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững, gia tăng năng suất lao động, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh là một trong những mục tiêu của Vietcombank Tuyên Quang.

Xu thế tất yếu

quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong vài năm trở lại đây dần thay thế cho nền tảng kinh doanh truyền thống. Chuyển đổi số của ngành ngân hàng là một cấu phần trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Nghị quyết số 52-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định mục tiêu và định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030 là phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Bám sát chủ trương, định hướng, kế hoạch tổ chức thực hiện của Đảng, Chính phủ và của tỉnh, Vietcombank đã nắm bắt và tận dụng các cơ hội của cách mạng công nghệ 4.0 để phát triển bứt phá.

Ông Hà Thành Hải, Giám đốc Vietcombank Tuyên Quang cho biết, Vietcombank Tuyên Quang cùng hệ thống Vietcombank Việt Nam xác định chuyển đổi số không còn là sự lựa chọn, mà là yêu cầu bắt buộc, đặc biệt, dưới tác động sâu rộng của đại dịch Covid-19, đặt yêu cầu người dân, doanh nghiệp, ngân hàng phải chuyển dịch mạnh sang giao tiếp qua kênh số hóa. Ngày 1-7-2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Vietcombank ban hành nghị quyết về chuyển đổi số trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các mục tiêu: Tăng cường vị trí cạnh tranh và tốc độ tăng trưởng của Vietcombank trên thị trường; thúc đẩy tăng trưởng doanh thu; tăng năng suất lao động của nhân viên; mở rộng khả năng thu hút và giữ chân khách hàng.

Nhân viên Ngân hàng Vietcombank Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Theo đó, Vietcombank Tuyên Quang đã đẩy mạnh phát triển công nghệ số đến các phòng ban, cán bộ nhân viên. Đưa vào áp dụng không gian giao dịch công nghệ số Vietcombank Digital Lab, VCBPAY, CoreBanking, VCB Digibank…  Với sự phát triển mạnh mẽ công nghệ số nhiều sản phẩm, dịch vụ mới của Vietcombank cũng ra đời như: Chuyển tiền trực tuyến, thanh toán hóa đơn, mua hàng, ví điện tử, mã QR pay... Điều này tạo bước phát triển mới trong thanh toán không dùng tiền mặt đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Tiện ích cho khách hàng

Anh Hoàng Xuân Tư, Trưởng phòng Dịch vụ khách hàng, Vietcombank Tuyên Quang cho biết, trước đây, dịch vụ ngân hàng điện tử của Vietcombank được phát triển trên 2 nền tảng dịch vụ internet banking và mobile banking. Cuối năm 2020, Vietcombank cho ra mắt dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank trên cơ sở hợp nhất các nền tảng giao dịch trực tuyến, thay thế các dịch vụ internet banking và mobile banking, tạo đột phá mới trong lĩnh vực thanh toán.

Với ứng dụng này, ngoài các chức năng cơ bản như chuyển khoản, truy vấn thông tin tài khoản/thẻ, tra cứu thông tin tỷ giá, lãi suất, nhận thông báo OTT… người dùng còn có thể trải nghiệm các tiện ích khác như thanh toán hóa đơn điện, nước, nạp tiền điện thoại, đặt vé máy bay, tàu xe, quét mã VNPAY-QR… Các giao dịch đều được bảo đảm an toàn và bảo mật cao với các phương thức xác thực giao dịch cũng rất đa dạng từ mã pin, mã xác thực một lần, sinh trắc học bằng vân tay hay nhận diện khuôn mặt. Bên cạnh đó, người dùng có thể sở hữu ngay một tài khoản ngân hàng chỉ sau vài phút trên ứng dụng, thay vì phải tới phòng giao dịch xếp hàng chờ đợi và điền hàng loạt mẫu tờ khai. Đồng thời, khi gửi online trên VCB Digibank khách hàng được cộng 0,1% lãi suất từ kỳ hạn 3 tháng trở lên, phí giao dịch chuyển tiền thấp hơn, hạn mức giao dịch cao hơn và thời gian giao dịch nhanh chóng hơn so với thực hiện tại quầy giao dịch.

Nhân viên Ngân hàng Vietcombank Tuyên Quang hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ của ngân hàng.

Chị Phạm Thùy Linh, tổ dân phố Xây Dựng, thị trấn Sơn Dương (Sơn Dương) cho biết, gần một năm trở lại đây nhờ biết đến dịch vụ ngân hàng số VCB Digibank, các giao dịch tài chính hàng ngày trở nên đơn giản và thuận tiện hơn. Hàng tháng, việc thanh toán hóa đơn điện, chị chỉ cần đăng nhập vào ứng dụng và thực hiện thanh toán mà không phải đến các điểm giao dịch. Hình thức này giúp chị tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại. Các tính năng khác như thanh toán qua mã VNPAY-QR khi mua sắm, đặt vé máy bay, tàu, xe… cũng được chị tận dụng hiệu quả giúp cuộc sống nhàn nhã hơn.

Còn đối với chị Nguyễn Khánh Toàn, Công ty TNHH MTV Hương Toàn (TP Tuyên Quang) chia sẻ, các dịch vụ ngân hàng số đã giúp công ty không phải mất thời gian đến trực tiếp cơ quan thuế để thực hiện nghĩa vụ nộp tiền vào ngân sách Nhà nước như trước. Nhờ tổ chức phối hợp thu, doanh nghiệp chỉ cần đăng ký mở tài khoản tại ngân hàng chị đã có thể đóng các loại thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng… qua dịch vụ nộp thuế điện tử của Vietcombank.

Nhờ đẩy mạnh phát triển ngân hàng số, từ đầu năm đến nay, Vietcombank Tuyên Quang có gần 7.000 khách hàng mới đăng ký sử dụng ngân hàng điện tử, nâng tổng số lên gần 10.000 khách hàng sử dụng ngân hàng điện tử. Trong thời gian tới, Vietcombank Tuyên Quang tập trung vào các giải pháp nâng cao trải nghiệm khách hàng; tự động hóa quy trình; phát triển sản phẩm, dịch vụ mới; nâng cao tính bảo mật và chuyển đổi mô hình hoạt động để thích ứng với chuyển đổi số, bao gồm phát triển nguồn nhân lực ngân hàng số, chuyển đổi mô hình hoạt động và xây dựng văn hóa chuyển đổi số tại chi nhánh.

                                                                                                                                                               Tô Văn Thành
                                                                                                                                                       (Vietcombank Tuyên Quang)

Tin cùng chuyên mục