Xuân về nông thôn mới

Trước thềm Tết Nguyên đán Nhâm Dần, người dân xã Tân Tiến (Yên Sơn) đã đón một niềm vui to lớn đó là vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cùng đoàn công tác đã dự Lễ công bố Quyết định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và đồng chí Chẩu Văn Lâm, Bí thư Tỉnh ủy trao quà cho các hộ gia đình chính sách xã Tân Tiến.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”, sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xã Tân Tiến đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh trao Quyết định công nhận xã Tân Tiến
đạt chuẩn nông thôn mới.

Đảng bộ, chính quyền xã đã huy động lồng ghép nhiều nguồn lực, góp phần làm đổi thay diện mạo nông thôn với tổng kinh phí thực hiện trên 126 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 29 tỷ đồng, chiếm 22,54% để đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng giao thông, cứng hoá 100% tuyến đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện và các tuyến đường trục thôn, xóm, liên thôn; các công trình thủy lợi, "điện, đường, trường, trạm", các thiết chế văn hóa được đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 của xã đạt gần 42 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 5,31%.


Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh thăm quan mô hình phát triển kinh tế trên địa bàn xã Tân Tiến và trồng cây lưu niệm tại khuôn viên Trường THCS Tân Tiến.

Giữa tiết trời se lạnh của những ngày năm mới, chúng tôi có dịp đến một số xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong năm vừa qua. Điểm đầu tiên của hành trình ấy là xã Thổ Bình, huyện Lâm Bình, không khí chào năm mới ở nơi đây đang vô cùng rộn rã, sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Kinh tế - xã hội của xã tiếp tục phát triển, nhất là kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư như giao thông, trường học, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn tạo nên diện mạo mới.


Những dãy nhà cao tầng khang trang tại trung tâm xã Thổ Bình.

Tại thôn Nà Mỵ, con đường bê tông như kéo dài đến tận chân trời với hai bên đường là hoa xuân nở rộ. Bà con nơi đây phấn khởi cho biết, đồng lòng xây dựng nông thôn mới gia đình nào cũng nỗ lực vươn lên, những công việc chung đều được đem ra bàn bạc kỹ lưỡng rồi cùng nhau làm. Nhờ thế đường làng, ngõ xóm lúc nào cũng sạch đẹp, đường hoa được chăm sóc cẩn thận dưới sự giám sát của chi hội phụ nữ, đoàn thanh niên… Các hộ gia đình cũng tận dụng lợi thế nông thôn mới để từ đó phát triển kinh tế gia đình. Bà Ma Thị Cánh, chủ homestay A Thổ, xã thổ Bình chia sẻ, nhờ giao thông thuận tiện, kinh tế đi lên gia đình bà quyết định đầu tư vào mô hình du lịch cộng đồng. Căn nhà sàn được tu sửa lại, xung quanh nhà trồng rau xanh, hoa trái, có hồ cá và con nước gợi lên cảnh sắc thiên nhiên gần gũi, trù phú. Bước đầu, A Thổ đã có những đoàn khách đầu tiên và hứa hẹn khi dịch bệnh qua đi nơi đây sẽ trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của xã.

Homestay A Thổ, điểm đến mới thu hút du khách tại xã Thổ Bình.

Đồng chí Quan Văn Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã phấn khởi chia sẻ, trong những năm qua, cùng với các giải pháp giảm nghèo, tạo việc làm, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất, xã Thổ Bình đã tập trung triển khai hơn 25 dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm hỗ trợ các hộ gia đình phát triển kinh tế. Đồng thời, tập trung chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa. Năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 39,4 triệu đồng/người/năm. Dù năm vừa qua chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Tết này, nhà nào cũng được đón một năm mới yên vui với nhiều khát vọng phát triển bởi con đường phía trước đã mở rộng, kinh tế - xã hội được đảm bảo.

Nhiều năm về trước, xã Phú Thịnh là một trong những xã nghèo của huyện Yên Sơn, nhiều khó khăn bủa vây khiến người dân loay hoay trong cái đói, cái nghèo. Vậy mà hôm nay xã đã hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đón Tết Nguyên đán ai cũng vui mừng và phấn khởi trước đổi thay của quê hương.

 

Đồng chí Tạ Xuân Trình, Chủ tịch UBND xã cho biết, Phú Thịnh hôm nay khoác lên mình tấm áo mới, đã dần hình thành các vùng cây, con chủ lực để phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa. Đến nay, toàn xã có 3,9ha trồng dưa chuột, 14ha bưởi, 2.100 ha rừng, trong đó hơn 400 ha rừng được cấp chứng chỉ FSC. Cũng từ đó trên địa bàn xã đã phát triển 17 xưởng chế biến gỗ bóc và dăm gỗ tạo nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Động lực và thành quả từ chương trình xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân vững tin vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó nỗ lực vươn lên xây dựng quê hương giàu đẹp.

Cánh rừng được cấp chứng chỉ FSC tại xã Phú Thịnh.

Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các xã đã tích cực tuyên truyền, vận động để mỗi người dân nhận thức rõ ý nghĩa, lợi ích xây dựng nông thôn mới. Khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc triển khai đều thuận lợi.

 

Về xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, con đường trải nhựa thẳng tắp với những bảng khẩu hiệu hai bên đường, xe cộ qua lại nhộn nhịp. Cảm nhận rõ nhất về những đổi thay ở Hợp Thành hôm nay là những con đường, công trình khang trang, người dân tích cực đóng góp xây dựng những công trình phúc lợi xã hội.


Khánh thành công trình thắp sáng đường quê tại xã Hợp Thành,
giúp diện mạo nông thôn hiện đại, văn minh hơn.

Anh Trần Việt Hướng, Bí thư Đoàn xã Hợp Thành cho biết, năm vừa qua đoàn viên, thanh niên trong xã đã nỗ lực để cùng với nhân dân tạo dựng hình ảnh nông thôn mới văn minh, hiện đại. Các tuyến đường thắp sáng đường quê được xây dựng, tham gia lắp đặt cấu kiện kênh mương đúc sẵn, đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, đường hoa, khuôn viên nhà văn hóa. Những công trình đã giúp cho bà con có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và hứa hẹn trong năm tới nhiều dự án mới sẽ được triển khai.


Đón xuân qua làn điệu Then, đàn Tính tại nông trại Cây và hoa, xã Hợp Thành.

Đoàn viên Nguyễn Trung Kiên, thôn Đồng Quân là một tấm gương tiêu biểu trong phát triển kinh tế và tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương. Hiện anh đang là chủ cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ với thu nhập 200 triệu đồng/năm và tạo việc làm thường xuyên cho 3 lao động. Anh chia sẻ, kinh tế - xã hội ngày càng phát triển đã thúc đấy anh mạnh dạn mở xưởng sản xuất và cho hiệu quả cao, đoàn viên thanh niên như anh hiểu rằng đây chính là cơ hội để bứt phá. Trong những năm tiếp theo anh sẽ vay thêm vốn từ nguồn hỗ trợ thanh niên để mở rộng xưởng và cùng tổ chức đoàn thanh niên hỗ trợ tìm việc làm cho lao động tự do tại địa phương.


Trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tân An với cổng chào quyết tâm xây dựng nông thôn mới.

Đến với xã Tân An, huyện Chiêm Hóa, màu xanh cây trái tràn ngập các mảnh vườn, đồi nương. Xã đã hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp như sản xuất cây rau màu vụ đông, thực hiện các dự án liên kết nuôi trâu thương phẩm, trồng ngô làm thức ăn gia súc, tạo điều kiện cho 14 hộ thành lập mô hình kinh tế trang trại... Nhiều dự án trồng cây ăn quả với quy mô lớn đã và đang được người dân triển khai như trồng táo, thanh long, bưởi… Anh Ma Thế Giới, thôn Tân Hợp đang cùng vợ hái vườn táo lê quả to để cung cấp ra thị trường, anh chia sẻ, những năm gần đây, vườn táo của gia đình đều cho năng suất cao và ổn định, một phần anh bán trước Tết, phần còn lại bán trong tháng giêng. Giá bán lẻ đạt 20 nghìn đồng/kg. Ngoài ra anh còn trồng thêm mận, mít thái đang bắt đầu cho thu hoạch.


Mô hình nuôi bò sinh sản của anh Hà Quang Tự (áo đoàn thanh niên), thôn An Thái,
xã Tân An cho thu lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm (ảnh trên).

Vợ chồng anh Ma Thế Giới, xã Tân An thu hoạch vườn táo sai trĩu quả.

Từ khi xã bắt đầu xây dựng nông thôn mới, đời sống của nhân dân đổi thay từng ngày, UBND xã đã chủ động phối hợp với MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xã tham mưu với Ban Thường vụ Đảng ủy xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp các nguồn lực, phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Cùng với đó, đẩy nhanh việc thực hiện xóa nhà tạm, chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn tạp, tập trung đẩy mạnh sản xuất cây vụ đông, mô hình rau sạch; xây dựng các công trình vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi, làm hầm bể biogas, vệ sinh đường làng ngõ xóm… Phát động và triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn toàn xã.

Mùa xuân năm nay là một mùa xuân đầy niềm vui và hy vọng, sức vươn từ nông thôn mới đã mang tới cho người dân cơ hội đổi thay. Mỗi con đường, mỗi công trình, mỗi ngôi nhà đều toát lên khí thế mới, bức tranh tươi đẹp ấy là thành quả của biết bao nỗ lực, cố gắng và chắc chắn trong tương lai sẽ còn nhiều hơn nữa những miền quê trù phú, no ấm, văn minh trên khắp mảnh đất Tuyên Quang anh hùng.