An ninh, trật tự trong dịp Tết được đảm bảo

- Công an toàn tỉnh đã quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xung kích trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 để nhân dân vui xuân, đón Tết an toàn, lành mạnh.

Để đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Công an toàn tỉnh đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 từ giữa tháng 12-2020 đến cuối tháng 2-2021. Nhiệm vụ trọng tâm là nắm chắc tình hình tại cơ sở, chủ động các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; tham mưu giải quyết các vụ, việc tồn đọng, tiềm ẩn phức tạp về an ninh trật tự ngay từ ban đầu, không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự.

Lực lượng Công an tỉnh phối hợp làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 xã Mỹ Bằng (Yên Sơn).

Theo đó, Công an toàn tỉnh đã triển khai quyết liệt công tác đấu tranh, trấn áp với tội phạm hình sự và đã đạt được những kết quả nổi bật. Tính từ ngày 15-12-2020 đến 30-1-2021, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, triệt phá 19 vụ với 52 đối tượng phạm pháp hình sự, khởi tố 9 vụ với 10 bị can có hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển trái phép pháo lậu, triệt phá 74 vụ, 68 đối tượng phạm tội về ma túy. Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát cơ động thực hiện hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý gần 5.000 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Các đơn vị Công an đã vận động thu hồi, tiếp nhận trên 350 vũ khí, công cụ hỗ trợ. Nhờ đó hạn chế xảy ra các vụ việc liên quan đến sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ gây ra. Chỉ tính trong 6 ngày Tết (từ 10-2 đến 16-2), Công an toàn tỉnh đã phát hiện 17 vụ, xử lý 20 đối tượng có hành vi vi phạm liên quan đến tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ, tang vật thu giữ 94 quả pháo với tổng trọng lượng 4,9 kg.

Thành tích tiêu biểu là Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh phá thành công chuyên án 102.T bắt 7 đối tượng trong đường dây phạm tội mua bán, vận chuyển trái phép ma túy từ các tỉnh Sơn La, Lào Cai, Hà Giang về Tuyên Quang tiêu thụ. Lực lượng Cảnh sát điều tra đã thu trên 1,6 kg ma túy các loại, số lượng ma túy thu giữ lớn được lớn nhất từ trước tới nay. Từ đó đã góp phần chặt đứt nguồn cung, bán ma túy và hạn chế việc phát sinh tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh. Thành công của chuyên án được cấp ủy, chính quyền, nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu, phối hợp thực hiện hiệu quả những biện pháp phòng, chống dịch tại địa phương. Trong đó, Công an tỉnh đã kịp thời tham mưu với UBND tỉnh thành lập 5 chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các điểm nút Quốc lộ đi vào tỉnh. Công an các huyện cũng đồng thời tham mưu UBND các huyện kích hoạt, thành lập 25 chốt kiểm soát người, phương tiện từ tỉnh ngoài vào địa bàn ở các vùng giáp ranh với các huyện Na Hang, Yên Sơn, Lâm Bình, Sơn Dương.

Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, lực lượng Công an đã phối hợp các lực lượng khác khẩn trương rà soát, thống kê, theo dõi chặt chẽ những người đi về từ vùng dịch để kịp thời khoanh vùng, tổ chức cách ly theo quy định. Đến hết ngày 15-2, lực lượng Công an đã phối hợp rà soát 40.878 người đến, người về địa phương. Hiện tại, các trường hợp trên sức khỏe bình thường, đã khai báo y tế hoặc đang được cách ly y tế theo quy định.

Song song với đó, Công an các xã, phường, thị trấn đã phân công cán bộ chiến sỹ tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử lý người dân chấp hành biện pháp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế trong phòng, chống dịch COVID-19, trong đó trọng tâm là nhắc nhở, xử lý nghiêm những trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng.                    

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục