An toàn giao thông dịp Tết được đảm bảo

- Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh được đảm bảo. Các tuyến đường luôn thông suốt, không xảy ra ùn tắc và yếu tố gây mất an toàn giao thông đáp ứng tốt nhu cầu đi lại vui xuân, đón Tết của nhân dân.

Từ đầu tháng 12 năm 2021, Ban An toàn giao thông tỉnh đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành của tỉnh, Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố đề nghị tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp trước, trong, sau Tết Nguyên đán và các lễ hội xuân 2022.

Dịp cận Tết, Sở Giao thông - Vận tải đã huy động trên 360 phương tiện (đường bộ và đường thủy vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang) phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Riêng các ô tô chở khách chạy đến hết ngày 31-1 (tức 29 tháng Chạp) và hoạt động bình thường từ ngày 2-2 (tức ngày mùng 2 Tết). Các bến xe cũng bố trí thêm xe dự phòng kịp thời giải tỏa khách trong giờ cao điểm, không để hành khách lỡ chuyến về quê đón Tết. Các nhà xe thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 như: Hành khách đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn ở khu vực ra, vào bến xe, trên xe và 100% hành khách khai báo y tế theo quy định.

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an thành phố Tuyên Quang kiểm tra nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện trên đường Tân Trào.

Ngày 22 - 1, Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tỉnh đoàn, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tuyên Quang tổ chức Chương trình chuyến xe “0 đồng” với hơn 20 chuyến xe đưa hơn 700 học sinh, sinh viên của các trường: Đại học Tân Trào, Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang, Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh về quê ăn Tết. Các em được đưa về đến trung tâm các huyện, những em ở các xã vùng sâu, vùng xa như: Thượng Nông, Thượng Giáp (Na Hang), Yên Thuận (Hàm Yên)... được đưa đến trung tâm xã và được đoàn viên, thanh niên hỗ trợ đưa về nhà ăn tết an toàn, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh: Kỳ nghỉ Tết kéo dài 9 ngày từ 29-1 đến 6-2 trên địa bàn tỉnh xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông đường bộ, khiến 1 người chết, bị thương 2 người. Vụ tai nạn thương tâm xảy ra chiều ngày 30-1, trên tuyến Quốc lộ 2 Tuyên Quang - Hà Nội thuộc địa phận xã Thái Long (TP Tuyên Quang). Thời điểm đó, tai nạn giữa xe ô tô biển số 21C 060.67 do anh Phạm Minh Hồng, trú tại phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) điều khiển với xe mô tô biển số 22H1-3901 do bà N.T.L, sinh năm 1955, trú tại phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) điều khiển. Hậu quả, bà L chết tại chỗ, 2 xe bị hư hỏng. Công an thành phố Tuyên Quang đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Cũng trong 9 ngày vừa qua, Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 188 trường hợp vi phạm (9 trường hợp lái xe ô tô còn lại 179 trường hợp lái xe mô tô). Trong đó, có 53 lỗi vi phạm nồng độ cồn, 47 trường hợp không có giấy phép lái xe, 43 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, những trường hợp còn lại vi phạm các lỗi khác.  

Việc tăng mức xử phạt với lỗi vi phạm nồng độ cồn và lực lượng Công an toàn tỉnh triển khai lập nhiều chốt kiểm tra nồng độ cồn trên các tuyến đường trọng điểm đã phần nào tạo sức răn đe, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân. Đặc biệt là hạn chế tình trạng xảy ra những vụ tai nạn giao thông nguyên nhân do lái xe say rượu.

Anh Bàn Văn Thịnh, xã Hùng Đức (Hàm Yên) chia sẻ, cũng như nhiều lái xe khác anh chấp hành nghiêm quy định đã uống rượu bia là tuyệt đối không lái xe để đảm bảo an toàn cho bản thân, vừa tránh bị phạt. Qua được tuyên truyền, anh hiểu rõ mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người lái mô tô là từ 2 đến 8 triệu đồng, còn lái xe ô tô là từ 6 đến 40 triệu đồng. Cùng với đó, người vi phạm còn bị tước bằng lái xe và tạm giữ phương tiện. Đây là mức phạt cao nghiêm minh nâng cao ý thức người dân, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh vẫn đang tăng cường tối đa lực lượng, phương tiện để tuần tra kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm nhằm đảm bảo ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông sau Tết và phục vụ an toàn cho các lễ hội đầu xuân 2022.        

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục