Cài đặt phần mềm giả mạo Bộ Công an, người phụ nữ mất hơn 6 tỷ đồng trong tài khoản

Ngày 31/1, Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh, điều tra vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản giả danh cán bộ công an, với số tiền lên tới hơn 6 tỷ đồng theo trình báo.

Trước đó, ngày 26/1/2021, Công an quận Đống Đa tiếp nhận đơn trình báo của chị Minh (trú tại Hà Nội) về việc nhận được một cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là cán bộ điều tra. Người này thông báo đang điều tra về vụ án ma tuý liên quan đến chị Minh và yêu cầu bị hại kê khai số tiền trong các tài khoản ngân hàng. Sau đó yêu cầu nạn nhân thay đổi điện thoại đang dùng sang sử dụng điện thoại hệ điều hành Android.

Giao diện app giả mạo Bộ Công an

Lấy lý do “nhằm bảo mật thông tin tài khoản”, đối tượng yêu cầu chị Minh tải và cài đặt ứng dụng mạo danh Bộ Công an có hình ảnh hiển thị Công an hiệu và mang tên “Bộ Công an” (vn84app.apk”).

Sau khi nạn nhân cài đặt App mang tên “Bộ Công an” nói trên, theo hướng dẫn của các đối tượng, nạn nhân sẽ phải điền thêm các thông tin hiển thị trên App giả mạo này như: tên đăng nhập, mật khẩu, tài khoản ngân hàng, họ tên, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân)... Các thông tin này sẽ được chuyển về máy chủ do các đối tượng quản lý.


App giả mạo Bộ Công an

Khi đăng nhập các thông tin cá nhân và mã OTP tài khoản ngân hàng, chị Minh bị đối tượng rút 6,1 tỷ đồng trong tài khoản. Lúc này, chị Minh mới “ngã ngửa”, biết bị lừa và đến cơ quan Công an trình báo.

Như thông tin cảnh báo đã đưa, “vn84app.apk” phần mềm gián điệp.

Khi được cài đặt lên các thiết bị thông minh, các tập tin mã độc này sẽ nghe lén cuộc gọi, đánh cắp dữ liệu, danh bạ điện thoại, tin nhắn của người dùng, trong đó có cả tin nhắn thông báo số dư tài khoản ngân hàng, mã OTP đăng nhập Internet Banking. Các thông tin thu thập sẽ được gửi đến máy chủ điều khiển ở nước ngoài.

CATP Hà Nội khuyến cáo các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân tuyệt đối không truy cập vào các phần mềm giả mạo này, trường hợp đã tải tệp tin “vn84app.apk” (Phần mềm giám sát an toàn giả mạo Bộ Công an) trên thiết bị thông minh thì nhanh chóng gỡ bỏ, xóa tệp tin mã độc tránh bị các đối tượng xấu lợi dụng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Theo VOV.vn

Tin cùng chuyên mục