Cẩn trọng với thủ đoạn mời vay tiêu dùng

Gần đây, lợi dụng tình hình dịch bệnh kéo dài, nhiều người lao động gặp khó khăn có nhu cầu vay tiền để trang trải cuộc sống, tình trạng mạo danh ngân hàng, công ty tài chính của một số đối tượng nhằm lừa đảo khách hàng vay tiêu dùng lại có xu hướng gia tăng.


Thông tin cảnh báo của Công ty PTF về chiêu thức lừa đảo app giả mạo.

Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) vừa qua đã phải khẩn cấp khuyến cáo khi một số đối tượng mạo danh công ty mời khách hàng vay vốn và sử dụng ứng dụng Auto Cash để giải ngân khoản tiền ảo với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền để dụ dỗ khách hàng chuyển khoản và chiếm đoạt.

Thủ đoạn của các đối tượng thường là, gọi điện tới khách hàng mời vay và hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng Auto Cash giải ngân nhanh. Tiếp đó, tài khoản zalo có tên “Phê duyệt PTF” sẽ kết bạn với khách hàng để dụ dỗ, thuyết phục khách hàng vay vốn, chuyển tiền đặt cọc cho đối tượng. Sau khi cài đặt ứng dụng và nhập các thông tin cá nhân như: Số điện thoại, chứng minh nhân dân... khách hàng sẽ được ứng dụng Auto Cash giải ngân một khoản tiền ảo kèm theo một hợp đồng tín dụng với con dấu giả mạo Công ty PTF. Để nhận được số tiền giải ngân, khách hàng phải gửi mật khẩu để xác nhận. Để có mật khẩu này, khách hàng phải tạm ứng và chuyển khoản đặt cọc một số tiền. Sau khi khách hàng chuyển tiền cọc, đối tượng lừa đảo cắt liên lạc hoàn toàn với khách hàng... 

Ngân hàng VPBank mới đây cũng phát hiện ứng dụng (app) VAYTOT mạo danh là app vay tiền của VPBank để yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí mới được giải ngân tiền vay. Sau khi chuyển tiền, khách hàng sẽ không thể liên hệ được theo các số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Ngân hàng Quân đội (MB) cũng cảnh báo về việc một số nhóm đối tượng tự soạn thảo văn bản giả mạo ngân hàng, giả mạo chữ ký/con dấu của chi nhánh MB. Theo đó, trong văn bản mà các nhóm đối tượng giả mạo có nội dung là MB đang liên kết với một công ty cho vay (Công ty Vay Việt), quá trình thẩm định hồ sơ vay có phát hiện một số dấu hiệu nghi ngờ như số tài khoản bị sai, tài khoản có dấu hiệu giả mạo/lừa đảo… và yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản được chỉ định trong công văn để tiếp tục vay tiền…

VPBank, MB, OCB,… phát đi các cảnh báo trong đó khẳng định, tất cả các khoản vay của ngân hàng không yêu cầu khách hàng phải nạp tiền/chuyển khoản/thanh toán; ngân hàng không thu bất kỳ loại phí nào trong quá trình xem xét và đánh giá khoản vay.

Đại diện lãnh đạo Công ty PTF khẳng định: Công ty PTF không áp dụng đăng ký khoản vay, giải ngân và yêu cầu đặt cọc, tạm ứng... qua ứng dụng Auto Cash cũng như bất kỳ ứng dụng online nào. Với tất cả các khoản vay của PTF, khách hàng đều phải làm thủ tục và ký hồ sơ trực tiếp tại các điểm giao dịch của công ty.

“Người dân, khách hàng cần cảnh giác với các ứng dụng cho vay trực tuyến với điều kiện quá dễ dàng. Đồng thời, tuyệt đối không chuyển tiền, đưa tiền mặt cũng như cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào có biểu hiện nghi ngờ cũng như có các dấu hiệu lừa đảo đã được nêu trên đây” - lãnh đạo PTF cho biết thêm.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) mới đây cũng đã thông tin về những điểm cần lưu ý khi muốn vay vốn. Khách hàng cần cân nhắc một số điểm quan trọng như: thời hạn cho vay, lãi suất cho vay, thời điểm xác định lãi suất, phương pháp tính lãi; các trường hợp áp dụng lãi phạt và cách tính, các loại phí khác... Người vay nên chủ động tìm hiểu thật kỹ, cân nhắc kỹ, không nên đăng ký khoản vay quá khả năng chi trả của bản thân; có kế hoạch rõ ràng trong việc cân đối chi tiêu để thanh toán các khoản vay theo kỳ hạn, trả đúng hạn nhằm tránh việc trả nợ quá hạn và các khoản lãi phát sinh hoặc mất khả năng thanh toán nợ.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo các khách hàng trước khi quyết định vay tiêu dùng, hoặc vay tín chấp qua thẻ tín dụng,… cần phải hết sức thận trọng và tỉnh táo để bảo vệ mình. Nên lựa chọn những tổ chức tài chính uy tín trên thị trường, chủ động nghiên cứu kỹ hợp đồng dịch vụ trong mỗi giao dịch tài chính.

Đặc biệt, cần lưu ý bất kỳ khoản vay nào đều cần đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, không có chuyện làm tắt hay bỏ qua những quy định bắt buộc. Đơn cử theo đại diện Home Credit, quy trình vay ở công ty này trải qua bốn bước từ lựa chọn khách hàng, phê duyệt khoản vay, quản lý khách hàng, kiểm soát và thu hồi. Trong đó, việc đăng ký vay được số hóa để phòng chống gian lận bằng cách nhận diện sinh trắc học; khoản vay được phê duyệt dựa trên thu thập từ tám nguồn dữ liệu kết hợp với hệ thống chống điểm tín dụng linh hoạt và có sử dụng trí tuệ nhân tạo…

“Như vậy để thấy không có chuyện khách hàng vay vốn mà không cần phải xác định danh tính như một số chiêu thức mà các đối tượng lừa đảo vẫn quảng cáo”, đại diện Home Credit nhấn mạnh.

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng chuyên mục