Cảnh báo người dân không nên đăng tải, chia sẻ hình ảnh CCCD gắn chíp trên mạng xã hội

- Công an tỉnh vừa có khuyến cáo người dân không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân (CCCD) gắn chíp trên mạng xã hội, tránh nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân để kẻ xấu lợi dụng sử dụng vào hành vi vi phạm pháp luật.

Người dân không cung cấp thông tin CCCD gắn chíp cho những dịch vụ không thiết yếu, các nhà phát hành dịch vụ không có cam kết bảo đảm an toàn thông tin cá nhân. Người dân cũng không cho người khác mượn CCCD nếu không có mục đích chính đáng. Khi mất CCCD gắn chíp, công dân cần trình báo lên cơ quan chức năng để báo mất và làm lại giấy tờ.

Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và Công an huyện Lâm Bình trao thẻ CCCD gắn chíp cho nhân dân thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang (Lâm Bình).

CCCD gắn chíp là giấy tờ quan trọng. Mã QR và chíp trên thẻ CCCD chứa những thông tin quan trọng như: Thông tin về tên, năm sinh, ảnh cá nhân, dữ liệu sinh trắc học cơ bản… Tuy nhiên, nhiều công dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD gắn chíp của mình trên mạng xã hội. Hành vi chia sẻ đó tiềm ẩn nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ những thông tin đó, các đối tượng xấu có thể dễ dàng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Tin, ảnh: Công Vượng

Tin cùng chuyên mục