Cảnh báo tai nạn giao thông do mất lái

TQĐT - Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ tai nạn giao thông do xe ô tô mất lái. Qua xác minh, nguyên nhân mất lái là do khách quan (lỗi kỹ thuật của phương tiện) và chủ quan (khả năng điều khiển của người cầm lái).

Hiện trường một vụ tai nạn giao thông tại xã Thái Long (TP Tuyên Quang).
                                                      Ảnh: Mạnh Thái

Điển hình là vụ tai nạn xảy ra vào 4 giờ sáng ngày 23-1, tại Km 8+300, Quốc lộ 2, thuộc địa phận xóm Đồng Mon, xã Thái Long (TP Tuyên Quang), ô tô mang BKS 29C-558.75 di chuyển theo hướng Hà Nội - Tuyên Quang đã đột ngột mất lái và bị lật. Liền kề, xe container BKS 15C - 186.66 cũng đang di chuyển theo hướng Hà Nội - Tuyên Quang do không làm chủ được tốc độ đã đâm vào xe ô tô mang BKS 22L - 6820 di chuyển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn đã khiến ô tô mang BKS 22L - 6820 bị biến dạng, tài xế và phụ xe bị thương nặng.

Một vụ tai nạn khác xảy ra vào ngày 6-4-2016, tại địa phận xã Thái Bình (Yên Sơn), chiếc xe ô tô Audi A6 mang biển kiểm soát của tỉnh Nam Định bất ngờ bị mất lái và đâm vào cây nhãn của một hộ dân. Phần đuôi chiếc xe bị mắc kẹt nằm chổng ngược trên cành cây, đầu cắm xuống đất. May mắn là người điều khiển chỉ bị thương nhẹ, chiếc xe bị hư hỏng nặng. Nguyên nhân của vụ tai nạn này được xác định ngay là do tài xe ngủ gật dẫn đến mất lái. 

Anh Nguyễn Văn Tĩnh, một tài xế có kinh nghiệm lâu năm chuyên lái xe chở hàng hóa tuyến Tuyên Quang - Hà Giang cho biết, để tránh những tình huống rủi ro thì trước khi cho xe lăn bánh, anh thường kiểm tra độ rơ có trong giới hạn cho phép không, bằng cách đánh tay lái “chết” nhiều lần. Nếu trong trường hợp độ rơ quá lớn thì cần sửa chữa, thay thế thanh lái, khớp rô tuyn hoặc thay dầu lái ngay.

Theo Trung tá Trần Văn Toàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện Hàm Yên, để hạn chế hỏng hóc trên xe có thể dẫn tới mất lái, chủ phương tiện nên bảo dưỡng định kỳ hệ thống lái và các chi tiết liên quan. Khi lái xe, không phóng nhanh vượt ẩu, đi đúng tốc độ, giữ khoảng cách an toàn với các xe lưu thông trên đường. Khi đi qua những địa hình trơn trượt, mưa ướt phải giảm tốc độ, không nên phanh gấp, kéo phanh tay khi xe bị trượt bánh. Đối với trường hợp xe bị mất lái, người điều khiển cần giữ bình tĩnh, suy nghĩ rõ ràng, phản ứng dứt khoát để giảm tối đa thương vong và tổn thất. 

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục