Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kết bạn, làm quen qua mạng xã hội

- Công an tỉnh vừa có cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kết bạn, làm quen qua mạng xã hội. Công an tỉnh đề nghị người dân nâng cao ý thức phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn lừa nhận bưu phẩm, quà tặng qua mạng xã hội, internet.

Người dân không nên công khai các hình ảnh, thông tin cá nhân lên mạng xã hội. Khi sử dụng tài khoản ngân hàng cần bảo mật dữ liệu tài khoản nhằm tránh bị lộ thông tin cá nhân, tuyệt đối không tiết lộ mã xác thực tài khoản ngân hàng OTP cho bất kỳ ai vì bất kỳ lý do gì. Trường hợp có nghi ngờ về hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản cần kịp thời thông báo cho Cơ quan Công an nơi gần nhất để được tiếp nhận, giải quyết.

Nội dung tin nhắn đối tượng lừa đảo gửi cho chị L

Trong tháng 3-2022, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh tiếp nhận phản ánh của chị T.T.M.L, trú tại xã Kim Phú (TP Tuyên Quang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn kết bạn, làm quen qua mạng xã hội. Cuối tháng 2- 2022, tài khoản Facebook có tên “Vera Ugwoke” của một nam giới, tự xưng tên Henry Dave đến từ Pháp, có số điện thoại +1 (508) 262-9677 kết bạn làm quen. Sau một thời gian trò chuyện, người trên ngỏ ý muốn gửi tài sản cho chị L. Chị L đồng ý và cung cấp cho đối tượng thông tin cá nhân: họ tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại… Đến tháng 3, chị L nhận được cuộc gọi của một người tự xưng là “nhân viên sân bay”, yêu cầu chị chuyển 10 triệu đóng thuế hải quan đến số tài khoản ngân hàng Agribank có tên “VO ANH DAO”, số tài khoản: 1702205359127 để nhận hàng. Do tin tưởng nên chị L đã chuyển 10 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, “nhân viên sân bay” tiếp tục gọi điện yêu cầu chị L phải nộp phạt 70 triệu đồng do phát hiện trong gói hàng có tiền đô la Mỹ. Lúc này chị L mới biết mình bị lừa, trình báo cơ quan công an. Cơ quan Công an đang tiếp tục điều tra xác minh, làm rõ vụ việc.

Tin, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục