Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online

- Thời gian gần đây, nhiều đối tượng dùng chiêu bài lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online để lừa đảo lại có xu hướng nở rộ trở lại. Mục tiêu các đối tượng xấu nhắm đến là những người nhẹ dạ cả tin, hạn chế hiểu biết về công nghệ thông tin, có nhu cầu bán hàng online kiếm thêm thu nhập...

Công an xã Hùng Lợi (Yên Sơn) tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn xã đề cao cảnh giác
với thủ đoạn lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng online.

Thủ đoạn chính mà đối tượng thường sử dụng là mạo danh nhân viên của các trang như: Shopee, Lazada, Tiki… đăng tải thông tin quảng cáo trên internet, mạng xã hội để mời gọi, lôi kéo người dùng tham gia với những ưu đãi hấp dẫn. 

Sau khi đồng ý tham gia làm cộng tác viên, đối tượng từng bước dẫn dắt, mời chào, gây dựng lòng tin, đánh vào tâm lý ham của, làm mất ý thức đề phòng, cảnh giác của nạn nhân. Khi các “con mồi” sập bẫy, chúng yêu cầu phải thanh toán đơn hàng trước để nhận lại tiền gốc và cộng thêm chiết khấu. Đáng chú ý, “mồi nhử” mà các đối tượng đưa ra thường rất hấp dẫn, như: với mỗi đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10-20%...Tuy nhiên sau khi chuyển tiền cho đối tượng, cộng tác viên sẽ không nhận được lại tiền. Việc truy vết, xác định, xử lý vụ việc này thường gặp rất nhiều khó khăn, phức tạp.


Các đối tượng lừa đảo đưa ra những thông tin làm “mồi nhử” thường rất hấp dẫn.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các đối tượng lừa đảo bằng hình thức trên, Công an tỉnh đề nghị người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tìm hiểu, cân nhắc kỹ trước khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa trực tuyến trên không gian mạng. Đồng thời, kiểm tra thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc gọi số đường dây nóng 069.2526.112 để xác minh, ngăn chặn và xử lý kịp thời.

Tin, ảnh: Kỳ Dao

Tin cùng chuyên mục