Chính sách khoan hồng, nhân đạo với những người lầm lỡ

- Ngày 1-7-2022, Chủ tịch nước đã ký Quyết định số 766/2022/ QĐ-TCN về đặc xá năm 2022 thực hiện tha tù trước thời hạn cho người bị kết án tù có thời hạn, tù chung thân nhân dịp Quốc khánh 2-9. Đặc xá thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Đảng và Nhà nước đối những người lầm lỗi, giúp họ có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với gia đình, để làm lại cuộc đời.

100% phạm nhân chấp hành án tại cơ sở trại tạm giam, nhà tạm giữ của Công an tỉnh Tuyên Quang đều đã được tuyên truyền,
 phổ biến về Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước.

Ngay sau khi nhận được Quyết định về đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước và các văn bản hướng dẫn, kế hoạch, chỉ đạo của cấp trên, các cơ sở trại tạm giam, nhà tạm giữ của Công an tỉnh Tuyên Quang đã quán triệt cho cán bộ, chiến sỹ các đơn vị về triển khai công tác đặc xá đảm bảo đúng tiến độ, khách quan, công khai và minh bạch. Các cơ sở cũng đồng thời tiến hành niêm yết công khai, phổ biến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản liên quan đến tất cả các phạm nhân.

Ghi nhận tại Trại Tạm giam Công an tỉnh, đa số các phạm nhân đều bày tỏ niềm phấn khởi về quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và quyết tâm cải tạo, chấp hành tốt những quy định của trại tạm giam, để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập cộng đồng. Họ cũng nắm rõ những nội dung về quyết định đặc xá, về những điều kiện cần và các bước đề nghị xét đặc xá… Những phạm nhân chưa đủ điều kiện xét đặc đợt này đều đã được cảm hóa, nhận thức rõ lỗi lầm của mình, tích cực lao động, cải tạo và bày tỏ niềm tin tới đây sẽ có thêm những đợt đặc xá, giảm án giúp họ sớm được ra tù, trở về địa phương, trở thành công dân có ích cho xã hội.


Trại Tạm giam, Công an tỉnh niêm yết công khai Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước giúp các phạm nhân dễ dàng theo dõi.

Phạm nhân Trần Anh Tuấn là một trong những trường hợp tại Trại Tạm giam, Công an tỉnh đủ điều kiện xét đề nghị đặc xá trong dịp 2-9 tới. Hơn 2 năm trước, vì lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tuấn đã phải trả bằng mức án phạt tù 2 năm 6 tháng. Suốt thời gian chấp hành án được sự hướng dẫn, giáo dục của cán bộ, anh đã nhận ra lầm lỗi, tích cực cải tạo, chấp hành tốt các quy định.

Phạm nhân Trần Anh Tuấn chia sẻ, không riêng gì anh mà các phạm nhân đều vui mừng, biết ơn về quyết định đặc xá của Chủ tịch nước, đây là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cũng là cụ thể hóa chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những người đã lầm lỗi, biết ăn năn, hối cải, có tiến bộ. Anh Tuấn hứa nếu được đặc xá đợt này, khi trở về địa phương sẽ chấp hành nghiêm quyền, nghĩa vụ của người được đặc xá. Bản thân sẽ tiếp tục rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, tích cực lao động, sản xuất trở thành công dân có ích, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối những người lầm lỗi, giúp họ có cơ hội sớm trở về đoàn tụ với gia đình, làm lại cuộc đời.

Thượng tá Nguyễn Thị Kim Liên, Phó Giám thị Trại Tạm giam, Công an tỉnh cho biết: đơn vị đã chỉ đạo đội quản giáo tuyên truyền qua loa phát thanh đến người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân và tổ chức niêm yết công khai, phổ biến quyết định đặc xá của Chủ tịch nước và các văn bản liên quan đến 100% phạm nhân đang chấp hành án phạt tù Trại tạm giam. Trong đó, riêng phạm nhân được truyền trực tiếp tại nhà học tập của đơn vị. Đến nay, công tác xét đề nghị đặc xá đảm bảo đúng quy trình, dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, chặt chẽ, theo đúng quy định của Luật Đặc xá và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá. Đảm bảo đúng nguyên tắc không để những người không đủ điều kiện vào danh sách đề nghị đặc xá và không để sót những người có đủ điều kiện nhưng không được đề nghị đặc xá.

Song song với đó, đơn vị cũng đã chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho phạm nhân được đề nghị đặc xá, tuyên truyền, giáo dục để họ nhận thức đúng đắn về chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, giúp họ khi trở về tái hòa nhập tốt với cộng đồng, xóa bỏ mặc cảm, làm ăn lương thiện, không tái phạm tội, phấn đấu trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

Dự kiến ngày 1- 9 tới, các cơ sở trại giam, nhà tạm giữ Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước năm 2022 tổ chức tha tù trước thời hạn cho những phạm nhân trong danh sách đặc xá theo đúng quy định.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục