Chú ý đường cua, dốc

- Đường đèo, cua, dốc rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông, nhất là khi trời mưa, trơn trượt, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao. Do đó, mỗi lái xe cần phải có kỹ năng và tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông để mang lại sự an toàn cho chính mình và người khác.  

Điển hình là mới đây, Nguyễn Văn Tuân, sinh năm 1972, trú tại xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 22B-008.42 theo hướng Hà Nội - Na Hang. Khi đi qua Quốc lộ 2C đoạn  thôn Bắc Ngõa, xã Ngọc Hội (Chiêm Hóa) là đường dốc, cua, hạn chế tầm nhìn nhưng Tuân bất chấp nguy hiểm vượt xe đi cùng chiều, suýt gây tai nạn cho xe đi ngược chiều. Công an huyện Chiêm Hóa phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đã lập biên bản đối với Tuân về hành vi vượt xe trong những trường hợp không được vượt theo Điểm d, Khoản 5, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức phạt là 4 triệu đồng.

Những chiếc xe ô tô vẫn đỗ như thế này ở góc cua đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Hà Huy Tập, gây cản trở giao thông.

Đây là lời cảnh tỉnh cho những tài xế bất tuân luật pháp, vượt xe ở những khúc cua, đường dốc, khuất tầm nhìn, rất dễ gây tai nạn giao thông. Thực tế, không ít lái xe cố tình đỗ xe, vượt xe ngay ở khúc ngay cả ở trên đường phố, đường đèo dốc, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trên các tuyến đường Quốc lộ 2C đoạn qua đèo Nàng, Quốc lộ 3B đoạn qua đèo Gà huyện Chiêm Hóa, ngành Giao thông - Vận tải tỉnh đã mở rộng các khúc cua, hạ điểm dốc, gắn biển cảnh báo nhưng nhiều lái xe khi tham gia giao thông đoạn đường này vẫn cố tình phóng nhanh, vượt ẩu, rất nguy hiểm, lực lượng chức năng cần vào cuộc xử lý nghiêm, bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông.

Hay ngay tại điểm giao nhau giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Hà Huy Tập đoạn bờ hồ Tân Quang (TP Tuyên Quang) có một khúc cua hẹp nhưng rất nhiều người đỗ xe ô tô ngay đó, gây khuất tầm nhìn cho những người đi đường. Thậm chí, cũng trên tuyến đường này, nhiều lái xe còn đỗ xe ở khu vực cấm đỗ nhưng không có bất cứ lực lượng chức năng nào đến nhắc nhở, xử lý.

Để lái xe an toàn, mỗi lái xe cần chú ý những đoạn đường cua, dốc, khuất tầm nhìn để không phóng nhanh, vượt ẩu, không dừng đỗ trái quy định. Không ít vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên chính đèo Gà, đèo Nàng (Chiêm Hóa), đèo Ái Au (Lâm Bình), đèo Khuôn Do (Sơn Dương)… do lái xe phóng nhanh, vượt xe khi vào cua, khuất tầm nhìn. Mặc dù, các con đèo này đã được mở cua, hạ thấp độ cao nhưng nếu lái xe không tuân thủ các quy định của pháp luật, thiếu ý thức, nguy cơ tai nạn giao thông luôn thường trực. Do đó, lái xe an toàn, quan sát khi vượt xe, không vượt xe đoạn đèo dốc bảo đảm an toàn cho mỗi hành trình. 

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục