Chú ý hướng rẽ phải

- Việc đặt các biển chỉ dẫn được phép rẽ phải tại các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông là rất cần thiết, nhằm tránh ùn tắc cũng như tạo thuận lợi cho người tham gia giao thông chuyển hướng đúng quy định.

Trên địa bàn thành phố Tuyên Quang hiện có nhiều nút giao thông được lắp đặt hệ thống đèn đỏ. Ông Đỗ Đình Đạt, Trưởng phòng Đô thị thành phố Tuyên Quang cho biết, theo kiến nghị của cử tri thành phố, UBND thành phố chỉ đạo phòng lắp đặt các biển báo hiệu giao thông được phép rẽ phải tại một số ngã ba, ngã tư có hệ thống đèn tín hiệu giao thông như tại đường 17-8, đường Trần Hưng Đạo, đường Bình Thuận… Biển được phép rẽ phải là biển phụ cho đèn tín hiệu giao thông khi không có hiệu lệnh người điều khiển và đèn báo mũi tên được rẽ phải. Thông thường, hệ thống báo hiệu giao thông có sẵn biển chỉ dẫn theo mũi tên được phép rẽ phải nhưng do quá trình lắp đặt trước đây không có chỉ dẫn nên phòng đã khảo sát lắp biển theo quy định.


Đèn đỏ được phép rẽ phải theo hướng đường Bình Thuận tại ngã tư đường 17-8, thành phố Tuyên Quang.

Tại Điều 4, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ năm 2019 quy định, khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu có ý nghĩa khác nhau cùng ở một khu vực, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự sau: Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; hiệu lệnh của đèn tín hiệu; hiệu lệnh của biển báo hiệu. Như vậy, việc lắp đặt hệ thống biển báo rẽ phải tại các ngã ba, ngã tư có đèn tín hiệu giao thông là cần thiết, phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không ít người tham gia giao thông do thiếu quan sát nên vẫn dừng đèn đỏ khi được phép rẽ phải; nhiều người dừng đèn đỏ không đúng phần đường của mình, gây ảnh hưởng cho người điều khiển phương tiện giao thông muốn rẽ phải. Chị Hoàng Mai, tổ 6, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) cho biết, do chị không quan sát nên không biết nhiều ngã ba, ngã tư đèn xanh đèn đỏ có biển được phép rẽ phải nên dừng xe ô tô đứng chờ. Sau đó, thấy mọi người rẽ phải, chị mới biết có biển ưu tiên theo quy định. Theo chị, người tham gia giao thông cần phải quan sát cẩn thận để chấp hành các quy định của pháp luật một cách tốt nhất, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, xây dựng văn minh đô thị.   

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục