Công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát

- Từ năm 2019, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh thực hiện thông báo công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, địa bàn được phân công phụ trách trên trang thông tin điện tử của Công an tỉnh, trụ sở làm việc của phòng và thông qua hoạt động tuyên truyền của các chiến sỹ khi thực thi nhiệm vụ.

Thượng tá Đỗ Văn Hạnh, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, hoạt động này bảo đảm công khai dân chủ công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát, chống lại các hành vi giả danh công an lừa gạt người tham gia giao thông để chiếm đoạt tài sản. Việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thường xuyên trong thời gian qua nhận được sự đồng tình cao của của người dân. Khi người tham gia giao thông nắm bắt được kế hoạch tuần tra của cảnh sát sẽ chấp hành đúng các quy định của pháp luật, không còn chống đối người thi hành công vụ.

Chiến sỹ Phòng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát tại Quốc lộ 2, đoạn xã Đội Bình.

Phòng Cảnh sát giao thông thực hiện công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm từ đầu mỗi tháng đối với từng tuyến quốc lộ, tuyến đường, địa bàn, phương tiện và hành vi vi phạm. Trong tháng 3 này, lực lượng cảnh sát của phòng tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 2 đoạn xã Đội Bình (Yên Sơn), xã Yên Lâm (Hàm Yên); tuyến Quốc lộ 37 tuần tra tại thôn Đèo Khế, xã Hợp Thành (Sơn Dương), xã Mỹ Bằng (Yên Sơn). Đội cũng thực hiện tuần tra trên Quốc lộ 2C, đường Hồ Chí Minh qua huyện Yên Sơn, Sơn Dương, thành phố Tuyên Quang, đường ĐT.186 đoạn từ ngã 3 giao nhau với Quốc lộ 2, thuộc phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) đến ngã 3 giao nhau với Quốc lộ 37, thuộc xã Thượng Ấm (Sơn Dương).

Các loại phương tiện tập trung kiểm soát, xử lý là xe ô tô con, xe ô tô chở khách, xe ô tô tải, xe container, xe taxi, xe mô tô, xe gắn máy chạy quá tốc độ quy định; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn; chở quá số người quy định; xe ô tô chở khách không đủ các điều kiện hoạt động theo quy định; điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm hoặc người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện, tự ý thay đổi kích thước thùng xe; các xe ô tô tải lắp thêm đèn chiếu sáng; không đảm bảo an toàn kỹ thuật của phương tiện.

Anh Đinh Thủy ở phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) làm nghề lái xe tải trong nhiều năm qua cho biết, những tiện ích của Internet giúp anh dễ dàng tiếp cận được kế hoạch hoạt động của Cảnh sát giao thông trên trang thông tin điện tử Công an tỉnh. Việc công khai kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát là hết sức cần thiết giúp người tham gia giao thông yên tâm không còn lo lắng bị kẻ gian mạo danh cảnh sát để khống chế, vòi vĩnh tiền bạc. Ở nhiều tỉnh đã xuất hiện tình trạng này, nguyên nhân một phần là do người tham gia giao thông không nắm được kế hoạch hoạt động của lực lượng cảnh sát trên các tuyến đường. Khi nắm được kế hoạch của Phòng Cảnh sát giao thông cũng giúp anh thực hiện các quy định bảo đảm trật tự an toàn giao thông tốt hơn như tuân thủ quy định về tốc độ, thắt dây an toàn, đặc biệt là không sử dụng rượu, bia…     

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục