Đảm bảo an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết

- Tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, đồng thời bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng dịch Covid-19 là một trong những nhiệm vụ quan trọng dịp trước, trong và sau Tết Tân Sửu 2021.

Lực lượng chức năng tỉnh đã triển khai kế hoạch thực hiện bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hành khách, hàng hóa; kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền người tham gia giao thông, chủ các phương tiện thực hiện phòng, chống dịch Covid-19.


Phun thuốc khử trùng tại Bến xe khách thành phố Tuyên Quang.

Trung tá Lê Tuấn Quang, Đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, đội đã phân công, giao nhiệm vụ cho cán bộ chiến sỹ tham gia các chốt kiểm soát liên ngành phòng, chống dịch của tỉnh trên các tuyến quốc lộ quan trọng, chốt ở các điểm giáp ranh với các tỉnh. Cùng với việc hướng dẫn, phân luồng các chủ phương tiện giao thông thực hiện theo hướng dẫn của tổ liên ngành kiểm tra thân nhiệt và hướng dẫn người dân khai báo y tế, điều tra lịch trình di chuyển theo quy định. Cán bộ, chiến sỹ cũng phối hợp điều tiết giao thông không để bị ùn tắc giao thông tại các vị trí chốt kiểm soát. Cán bộ trực tại chốt nhắc người dân và người điều khiển phương tiện thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay. Dịp này, công an các huyện, thành phố cũng tham gia các chốt kiểm soát dịch tại các địa phương nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch quyết liệt, hiệu quả nhất.

 

Trước diễn biến phức tạp của dịch, Sở Giao thông – Vận tải cũng đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải khách, các bến xe khách trên địa bàn tỉnh thực hiện ngay các nhiệm vụ phòng, chống Covid-19. Theo ông Trần Văn Sang, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, Sở đã có thông báo tạm dừng các hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, vận tải khách theo hợp đồng, xe du lịch, xe taxi từ tỉnh Tuyên Quang đi các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại, bắt đầu từ 0giờ00 ngày 29-1-2021 cho đến khi có thông báo mới. Sở yêu cầu các phương tiện đang trên hành trình đi Hải Dương, Quảng Ninh và ngược lại phải nhanh chóng giải tỏa hành khách, thực hiện vệ sinh khử khuẩn phương tiện, đưa phương tiện về nơi đậu, đỗ an toàn; đồng thời theo dõi tình trạng sức khỏe của lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, bến xe khách thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc kê khai y tế đối với tất cả các hành khách của từng chuyến xe.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải khách không có tuyến, lốt đi Hải Dương, Quảng Ninh tiếp tục thực hiện tốt 5K “Khẩu trang, khoảng cách, không tập trung đông người và khai báo y tế”. Các tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, vận tải hành khách bằng xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi có hành trình qua tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Hải Dương không được dừng, đỗ để đón, trả khách tại địa bàn hai tỉnh này. Sở cũng cập nhật thông tin từng giờ, từng ngày để có hướng triển khai đồng bộ và không làm ảnh hưởng tới hoạt động vận tải và quá trình đi lại, di chuyển của người dân. Cùng với đó, sở cũng có văn bản thông báo tạm dừng công tác đào tạo, sát hạch lái xe cơ giới đường bộ (kể cả mô tô và ô tô) kể từ ngày 31-1-2021 nhằm hạn chế tập trung đông người.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Giao thông – Vận tải, các đơn vị vận tải, các bến xe khách và bến thủy nội địa đã triển khai nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh. Ông Trần Quốc Điệp, Phó trưởng Bến xe khách thành phố Tuyên Quang cho biết, bến xe hiện có 44 tuyến vận tải hành khách cố định, trong đó 28 tuyến liên tỉnh và 16 tuyến nội tỉnh. Bến xe đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như trang bị nước sát khuẩn, khẩu trang cho nhân viên, phân công nhân viên đo thân nhiệt tại cổng vào bến xe theo đúng quy định. Các đơn vị vận tải thực hiện khá nghiêm túc chỉ đạo của tỉnh, của ngành về công tác phòng, chống dịch, bảo đảm an toàn nhất cho hành khách. Ngay từ sáng 28-1, bến đã dừng không đóng dấu lệnh xuất bến cho 2 lốt xe đi Hải Dương, bến không có xe đi tỉnh Quảng Ninh. Cùng với việc thường xuyên phun thuốc khử trùng, bến cũng trang bị bồn rửa tay dã chiến cho hành khách.

Kiểm soát chặt chẽ và đẩy mạnh tuyên truyền cho người tham gia thông, các chủ phương tiện thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, phòng chống dịch, góp phần mang đến cho mỗi người, mỗi gia đình mùa xuân ấm áp, tươi vui.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục