Đảm bảo ATGT ở các trường học đầu năm học mới

- Các trường học trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu bước vào năm học mới 2021- 2022. Tại khu vực cổng trường cũng như các tuyến đường chính gần trường học, lưu lượng người và phương tiện đi lại đông đúc hơn. Bởi vậy, việc đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) tại các trường học cần các cơ quan chức năng, trường học và mỗi bậc phụ huynh, học sinh quan tâm.

Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh, tháng 9-2021 còn là Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường. Theo đó, lực lượng Công an tỉnh tăng cường triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT, tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật, ký cam kết chấp hành quy định ATGT cho học sinh. Ngành Giáo dục cũng phối hợp với lực lượng Công an tổ chức phân luồng tại các trường có mật độ tham gia giao thông cao như trường Tiểu học Phan Thiết, Trường Tiểu học Hồng Thái, Trường Tiểu học Bình Thuận, Trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang)… Đồng thời tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại các trường học. Thầy giáo Ngô Tuấn Anh, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn nhấn mạnh, vào đầu năm học mới, nhất là ngày khai giảng, trường phối hợp với lực lượng Công an thành phố tiến hành phân luồng, hướng dẫn phụ huynh, học sinh đi theo một chiều, không dừng xe ngay trước cổng trường, do đó đã không xảy ra tình trạng ùn tắc như những năm trước.

Trường Tiểu học và THCS Nhân Lý (Chiêm Hóa) không để các phương tiện trước cổng trường, bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường.

Trường Tiểu học Bắc Mục, thị trấn Tân Yên (Hàm Yên) là trường trung tâm có vị trí cổng trường chính ở trên trục đường Quốc lộ 2, phương tiện giao thông đi lại đông đúc. Trước đây, tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra khi các em đến trường và lúc tan học. Nhằm đảm bảo trật tự ATGT, ngay từ đầu năm học mới, trường đã thành lập đội cờ đỏ, đội xung kích măng non, tổ tự quản đảm bảo ATGT nhằm giữ gìn trật tự giao thông khu vực cổng trường. Cùng với đó, tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh không dừng đỗ tại khu vực lòng đường trước cổng trường; phối hợp với Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Hàm Yên quản lý, nhắc nhở các phương tiện vi phạm… Nhờ đó, hiện tượng ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường đã được cải thiện, góp phần giảm ùn tắc cũng như hạn chế các va chạm giao thông.

Thầy giáo Trần Văn Khải, Bí thư Đoàn trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cho biết, vào dịp năm học mới, Đoàn trường sẽ phối hợp với Công an thành phố tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ cho học sinh toàn trường. Các em học sinh cũng tham gia ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, tuyệt đối không uống rượu bia, không điều khiển mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông…

Để đảm bảo ATGT cho học sinh khi đến trường, thời gian tới nhà trường, gia đình và các lực lượng chức năng tiếp tục phối hợp nhắc nhở, giáo dục các em học sinh tự giác chấp hành quy tắc ứng xử về ATGT, xây dựng văn hóa giao thông học đường, góp phần lập lại trật tự an toàn giao thông, mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mỗi người.

Bài, ảnh: Thùy Lê

Tin cùng chuyên mục