Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ, Tết

- Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho nhân dân vui đón Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân năm 2022, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã có văn bản yêu cầu các ngành, địa phương và lực lượng Cảnh sát giao thông tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, trọng tâm là Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia, Nghị định số 100/NĐ-CP.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong năm 2021 (tính từ 15-12-2020 đến 14-12-2021), trên địa bàn tỉnh xảy ra 83 vụ tai nạn giao thông, làm chết 30 người, bị thương 72 người. So năm 2020, giảm 5 vụ, giảm 3 người chết, giảm 5 người bị thương. Tuy tình hình tai nạn giao thông có giảm nhưng chưa thật bền vững do những tháng thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm sâu so với năm 2020.

Trong dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm của tỉnh. Nguyên nhân do lưu lượng các loại phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh tăng cao khi cả nước và tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Nhằm tiếp tục tăng cường thực hiện có hiệu quả hơn công tác đảm bảo trật tự ATGT dịp cuối năm và Tết Nhâm Dần, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai đến các thành viên, các địa phương, bảo đảm hạn chế thấp nhất xảy ra các vụ tai nạn giao thông.

Ông Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban ATGT tỉnh đã có Văn bản số 58 về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ Noel, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Lễ hội xuân năm 2022 và phòng chống dịch Covid-19. Ban đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, các thành viên Ban ATGT tỉnh, Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông gắn với tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19; kiểm tra, xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, các hành vi vi phạm như nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, chở quá số người quy định, sử dụng phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển mô tô, xe máy không đội mũ bảo hiểm.

Có biện pháp phòng, chống đua xe trái phép; kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép chất cháy, nổ trái phép; kiểm tra, xử lý xe quá hạn đăng kiểm, xe hết niên hạn tham gia giao thông; tăng cường kiểm tra an toàn giao thông đường thủy tại bến khách ngang sông, điểm du lịch, lễ hội.  Ban ATGT các huyện, thành phố thực hiện nghiêm việc thông báo các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đến nơi cư trú, cơ quan, trường học nơi người vi phạm học tập, công tác.

UBND huyện, thành phố chỉ đạo các nhà thầu thi công, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, sửa chữa, bảo trì, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trên các tuyến. Ngành Giao thông - Vận tải phối hợp với các địa phương ưu tiên xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến; xử phạt nghiêm các hành vi xây dựng công trình trái phép lấn chiếm hành lang đường bộ. Công an tỉnh, các huyện, thành phố duy trì việc thực hiện kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn, chất ma túy đối với người lái xe và quy định về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy...

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục