Đấu tranh ngăn chặn, xử lý người nước ngoài nhập cảnh trái phép

- Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta thông qua các đường mòn, lối mở biên giới ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, không để xảy ra phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lượng người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào nước ta thông qua các đường mòn, lối mở biên giới ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài. Lực lượng Công an toàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, không để xảy ra phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn.

Từ cuối tháng 4 đến nay, lực lượng Công an toàn tỉnh đã liên tiếp bắt giữ 25 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong đó, Công an huyện Hàm Yên bắt giữ 7 người, Công an thành phố Tuyên Quang bắt giữ 10 người, Công an huyện Na Hang và Công an huyện Sơn Dương, mỗi huyện bắt giữ 4 người. Những đối tượng nhập cảnh trái phép bị bắt giữ đều được đưa đi cách ly tập trung. Lực lượng Công an đang khẩn trương đấu tranh, củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.


Cán bộ Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh đấu tranh với đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Theo Trung tá Trần Anh Tuyên, Đội trưởng Đội Xuất nhập cảnh, Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh: bước đầu khai thác, đấu tranh, những đối tượng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bị phát hiện, bắt giữ, đưa đi cách ly theo quy định đều là thanh niên người Trung Quốc. Những đối tượng này khai nhận đến từ tỉnh Quảng Tây, Phúc Kiến (Trung Quốc) nhập cảnh trái phép qua đường mòn biên giới Trung Quốc giáp tỉnh Hà Giang, Cao Bằng. Sau đó, chúng thuê xe taxi đến các tỉnh, thành của Việt Nam để tìm kiếm việc làm. Các đối tượng có đặc điểm quần áo không gọn gàng, không mang giấy tờ tùy thân, thường đi thành từng nhóm nhỏ, nói tiếng Trung Quốc nhưng khi được hỏi thì im lặng, có biểu hiện lén lút, bỏ trốn.

Các vụ bắt giữ các nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép tại tỉnh ta cho thấy các vụ việc có dấu hiệu vi phạm liên quan đến hành vi đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, trong đó sự tham gia của những đối tượng xấu là người trong nước. Các phòng chuyên môn thuộc Công an tỉnh đang tích cực phối hợp với Công an các huyện, thành phố điều tra làm rõ, xử lý các đối tượng. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất xử lý, trục xuất những đối tượng nhập cảnh trái phép về Trung Quốc theo quy định.

Điều đáng mừng là tinh thần đề cao cảnh giác, ý thức trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực tế, thời gian qua, tỉnh ta đã làm tốt công tác quản lý người nước ngoài, không để xảy ra những vụ việc 
ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Hiện toàn tỉnh có gần 300 người nước ngoài đang làm việc, cư trú trên địa bàn tỉnh. Đa số họ đang làm việc, tạm trú tại các cơ quan, doanh nghiệp; một số là đến thăm thân nhân, học tập, làm việc tạm trú tại nhà dân và cơ sơ lưu trú đều có giấy tờ hợp pháp, chấp hành nghiêm pháp luật Việt Nam.

Công an tỉnh đang chỉ đạo lực lượng Công an toàn tỉnh tăng cường nắm tình hình, quản lý chặt chẽ hoạt động cư trú của người nước ngoài tại địa phương. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin báo tố giác tội phạm, điều tra xử lý nghiêm minh những hành vi nhập cảnh trái phép, nhất là người tổ chức, môi giới cho người khác nhập cảnh trái phép. Công an các huyện, thành phố làm tốt công tác quản lý địa bàn, nắm người, nắm hộ; tăng cường kiểm tra cơ sở lưu trú, xử lý kịp thời cơ sở nào không thực hiện khai báo trung thực, che giấu, chứa chấp người nước ngoài nhập cảnh trái phép. Công an cấp xã bám sát cơ sở, tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm, nhất là người nước ngoài nhập cảnh trái phép, giảm thiểu nguy cơ nguồn dịch bệnh Covid-19 từ bên ngoài xâm nhập vào địa phương.

   Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục