Đẩy mạnh xử lý xe quá tải trọng, cơi nới thành thùng

- Bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu đường bộ, từ tháng 4 đến nay, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tổ chức ra quân tuần ra, kiểm soát, xử lý xe quá tải trọng và cơi nơi thành thùng trên các tuyến đường.

Hoạt động này sẽ được ban duy trì thường xuyên, coi đây là giải pháp quan trọng để bảo vệ nền đường, hạn chế rủi ro cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện gặp không ít khó khăn, lực lượng chức năng “bó tay” với những hành vi trốn tránh của đối tượng vi phạm.

Trước tình trạng xe quá khổ, quá tải hoành hành làm hư hỏng kết cấu đường bộ, ảnh hưởng đến an toàn giao thông, Ban An toàn giao thông tỉnh quyết định tổ chức tuần tra, xử lý xe quá trọng tải và cơi nới thành thùng. Theo đó đã thành lập tổ công tác liên ngành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên tiến hành tuần tra, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Tổ liên ngành đã làm việc nghiêm túc, không nể nang, né tránh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thanh tra giao thông tuần tra, xử lý vi phạm tuyến Quốc lộ 2C đoạn xã Phúc Ứng (Sơn Dương).

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các thành viên của tổ gặp không ít khó khăn do lái xe cố tình trốn tránh tuần tra, kiểm soát của lực chức năng. Đồng chí Đỗ Văn Lai, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông cho biết, từ tháng 4 đến nay, mới xử lý được hơn 50 trường hợp vi phạm, trong đó có nhiều trường hợp được lực lượng chức năng trực tiếp yêu cầu cắt bỏ thành thùng vượt chiều cao cho phép. Tuy nhiên, số lượng được kiểm tra, xử lý chưa nhiều so với tình trạng vi phạm tải trọng, cơi nới thành thùng trên thực tế.

Nguyên nhân, theo đồng chí Đỗ Văn Lai là do lái xe vi phạm móc nối với nhau trốn tránh Thanh tra giao thông và Cảnh sát giao thông. Cứ đến khu vực tổ tuần tra, kiểm soát liên ngành làm nhiệm vụ, lái xe chở quá tải trọng, cơi nới thành thùng lại dừng nghỉ tại nhà dân để trốn tránh sai phạm nên rất khó xử lý. Để xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, bảo đảm kết cấu nền đường và an toàn giao thông trên các tuyến đường cần phát huy vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương vận động nhân dân không chứa chấp lái xe chở quá tải trọng, cơ nới thành thùng, nếu hộ gia đình nào vi phạm phải được nhắc nhở, xử lý theo quy định của pháp luật. Tới đây, tổ công tác liên ngành tỉnh sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương có tuyến đường tổ làm nhiệm vụ kêu gọi, vận động nhân dân cùng vào cuộc, tố giác hành vi vi phạm của lái xe, bảo đảm độ bền cho mỗi tuyến đường, giảm tốn kém trong duy tu, bảo dưỡng đường bộ, tăng cường an toàn giao thông cho người dân.

Bài, ảnh: Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục