Đón một kỳ nghỉ lễ an toàn

- Lực lượng Công an toàn tỉnh đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) để nhân dân đi lại thuận lợi đón kỳ nghỉ Lễ 30-4 và 1- 5 an toàn, lành mạnh.

Kỳ nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) và Ngày Quốc tế Lao động 1-5 năm nay, người lao động được nghỉ liên tiếp 4 ngày. Dự báo dịp này nhu cầu đi du lịch, về quê, thăm người thân của người dân sẽ tăng cao. Ngay từ giữa tháng 4 vừa qua, Công an tỉnh đã triển khai đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm TTATGT dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5. Công an tỉnh yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để bảo đảm TTATGT. Mục tiêu tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, hạn chế tai nạn giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Trung tá La Văn Toàn, Phó trạm trưởng phụ trách Trạm CSGT Hàm Yên, thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Bám sát sự chỉ đạo của Công an tỉnh, của phòng, đơn vị đã và đang tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm TTATGT. Trọng tâm là tập trung xử lý những vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông như: Vi phạm về nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, đi sai làn đường…

Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Sơn Dương tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT trên tuyến Quốc lộ 37.

Cùng với đó, đơn vị đã tích cực tuyên truyền pháp luật, khuyến cáo các phụ huynh cần quản lý, giáo dục con em mình chấp hành tốt pháp luật khi tham gia giao thông. Phụ huynh tuyệt đối không giao phương tiện cho người chưa đủ tuổi, người chưa có bằng lái để không để lại hậu quả đáng tiếc. Điển hình như vừa qua, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên có các hành vi tụ tập đông người điều khiển mô tô, xe máy thành đoàn với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, “bốc đầu” xe máy, gây rối trật tự công cộng.

Với mục tiêu để nhân dân có kỳ nghỉ lễ an toàn, lành mạnh, Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương có kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, nhân dân tham gia các sự kiện văn hóa, hoạt động du lịch trên địa bàn. Các phòng, Công an cấp huyện xây dựng kế hoạch tăng phối hợp, hướng dẫn lực lượng Công an cấp xã chủ động nắm tình hình, ngăn chặn, phát hiện và xử lý vi phạm pháp luật về xuất nhập cảnh trái phép, về cư trú, kinh doanh, vận chuyển hàng cấm... Các lực lượng cảnh sát đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm về ma túy, trộm cắp tài sản và tệ nạn xã hội; quản lý tốt các cơ sở kinh doanh có điều kiện và phòng, chống cháy nổ.

Thượng tá Trần Mạnh Cường, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh khuyến cáo: Qua công tác đấu tranh cho thấy, một bộ phận thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết pháp luật, ham chơi đua đòi, thích thể hiện “dân chơi” đã tổ chức sử dụng trái phép ma túy vào dịp liên hoan, gặp gỡ bạn bè, hậu quả các cháu đã đánh mất tuổi thanh xuân. Do đó, dịp nghỉ lễ sắp tới, các phụ huynh cần quản lý tốt con em mình tránh để các cháu sa ngã vi phạm pháp luật, tệ nạn ma túy.

Lực lượng Công an cấp xã phát huy vai trò đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở. Lực lượng thường xuyên tuần tra, kịp thời phát hiện sớm, giải quyết nhanh chóng những vụ việc nảy sinh trên địa bàn. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức cho nhân dân về phòng ngừa trộm cắp tài sản, lừa đảo trên mạng Internet và tích cực tham gia phòng chống các loại tội phạm. Công an cấp xã tăng cường hướng dẫn, khuyến cáo các phụ huynh phải đề cao ý thức trong phòng, tránh những tai nạn rủi ro với trẻ em như: Phòng, chống đuối nước, tai nạn thương tích khi trẻ chơi đồ chơi nguy hiểm.         

 Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục