Gia tăng vi phạm trong thanh, thiếu niên

- Trong năm qua, tình trạng vi phạm an toàn giao thông (ATGT) trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng. Một bộ phận thanh niên đi xe lạng lách với tốc độ cao, gây mất ATGT đã bị xử lý. Bên cạnh đó, thanh, thiếu niên đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chưa đủ tuổi vẫn diễn ra khá nhiều…

Điển hình như vụ việc đêm 20-4-2021, nhiều tài khoản Facebook đã đăng tải video và chia sẻ những bức xúc của quần chúng nhân dân về việc một số thanh, thiếu niên có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy tốc độ cao, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông xảy ra trên địa bàn thị trấn Na Hang. Hành vi này gây nguy hiểm cho chính bản thân người điều khiển và người tham gia giao thông. Ngay trong ngày 21-4, Công an huyện Na Hang đã triển khai lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý nghiêm 4 đối tượng không đội mũ bảo hiểm, không có giấy tờ xe, chạy tốc độ cao, “bốc đầu”, chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định. Qua công tác xử lý của lực lượng Công an huyện cho thấy, các đối tượng vi phạm có tuổi đời rất trẻ, phần lớn là học sinh THPT, THCS chưa đủ tuổi nhưng đã được cha mẹ giao cho sử dụng xe máy, nhận thức còn hạn chế, dẫn đến các hành vi coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của chính mình và những người tham giao thông.

Học sinh Trường THCS Thái Bình (Yên Sơn) sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm.

Tiếp đó, tối 23-5, Công an huyện Chiêm Hóa đã tạm giữ 6 xe mô tô, xe gắn máy của các đối tượng thực hiện hành vi lạng lách, đánh võng, chạy xe với tốc độ cao gây nguy hiểm trên Quốc lộ 2C, thuộc tổ Vĩnh Sơn, thị trấn Vĩnh Lộc. Tại cơ quan công an, 6 thanh niên đều khai nhận hành vi vi phạm của mình. Công an huyện đã mở rộng xác minh, xử lý các đối tượng theo quy định.

Mới đây nhất, khoảng 1 giờ, ngày 28-11-2021, Công an thành phố Tuyên Quang đã trấn áp thành công nhóm đối tượng thanh, thiếu niên ở xã Kim Phú, phường Tân Hà, Hưng Thành (TP Tuyên Quang) và xã Tiến Bộ (Yên Sơn) tụ tập đi xe máy lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe mang theo hung khí trên đường. Đặc biệt, khi phát hiện lực lượng công an, nhóm đối tượng đã liều lĩnh lao thẳng xe vào tổ công tác để chạy thoát thân. Ngoài ra, một số đối tượng manh động chuẩn bị sẵn gậy gỗ, gạch đá, ống tuýp sắt để quyết liệt chống trả lực lượng chức năng. Công an thành phố Tuyên Quang đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để trấn áp và truy bắt nhanh được 5 đối tượng, tạm giữ 5 xe mô tô các loại đưa về trụ sở để làm việc và xử lý theo quy định pháp luật.

Trên tuyến đường đê từ xã Cấp Tiến đi xã Đông Thọ (Sơn Dương) giờ tan học, các em học sinh đi xe gắn máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm phóng vù vù trên đường. Chị Trần Thị Huệ, xã Đông Thọ bày tỏ lo lắng, “nhiều học sinh đi xe bất chấp quy định, phóng nhanh vượt ẩu, lắm lúc chị sợ hãi phải dừng lại tạt vào lề đường”. 

Qua những vụ việc trên và thực tiễn trên nhiều cung đường cho thấy, một bộ phận thanh, thiếu niên hiện nay được gia đình trang bị phương tiện đi học bằng xe gắn máy khi chưa đến tuổi được điều khiển đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây mất an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông. Do đó, ngoài sự vào cuộc tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng cần nâng cao trách nhiệm của các bậc phụ huynh, các trường học giáo dục trẻ chấp hành đúng các quy định của luật pháp về ATGT, bảo đảm xây dựng văn hóa giao thông học đường.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục