Giao thông nông thôn: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ

- Nhiều năm trở lại đây, hệ thống đường giao thông nông thôn được nâng cấp, phát triển, kết nối với các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ góp phần thúc đẩy giao thương hàng hóa. Tuy nhiên do lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng gia tăng cùng ý thức chấp hành luật lệ giao thông của nhiều người còn hạn chế đã dẫn đến những nguy cơ mất an toàn giao thông.

Không ít người nghĩ rằng, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng chỉ xảy ra ở những tuyến quốc lộ, tỉnh lộ với mật độ giao thông cao. Thực tế cho thấy nhiều tuyến đường liên thôn, liên xã cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại về người và của. Nhiều người dân tại thôn Khuân Trò, xã Công Đa (Yên Sơn) vẫn chưa quên vụ TNGT hồi đầu năm ngay tại tuyến đường liên thôn. Thanh niên P.A.T sinh năm 2007 điều khiển xe mô tô không gắn biển số chở theo người ngồi sau là P.V.Đ sinh năm 2008, do trời nhập nhoạng tối lại phóng nhanh đã đâm vào xe mô tô do anh L.V.T cùng trú tại thôn Khuân Trò đang đi trên đường. Hậu quả khiến hai phương tiện hư hỏng, anh L.V.T bị thương nặng và tử vong.

Công an huyện Lâm Bình tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, hàng năm số vụ TNGT xảy ra tại các tuyến đường khu vực nông thôn chiếm trên 10% số các vụ tai nạn. Nguyên nhân dẫn đến tai nạn chủ yếu do ý thức của người tham gia giao thông còn kém như phóng nhanh, lạng lách, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, thả rông vật nuôi trên các tuyến đường... Mặt khác, việc sử dụng các loại xe tự chế, xe không đảm bảo điều kiện an toàn, ý thức chấp hành luật lệ còn kém đã khiến cho việc mất an toàn giao thông trở nên phức tạp.

Một trong những thực trạng đáng quan tâm đó là ở khu vực nông thôn không ít trẻ em chưa đến tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, chưa hiểu rõ Luật An toàn giao thông mà vẫn vô tư điều khiển phương tiện đi đường. Anh Bàn Văn Hướng, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) chia sẻ: Nhiều gia đình do cha mẹ nuông chiều, chưa hiểu hết luật và không lường trước hậu quả khi giao phương tiện cho trẻ chưa đủ tuổi điều khiển nên đã dẫn đến những sự cố đáng tiếc. Như vào đầu tháng 4, Công an huyện Chiêm Hóa đã xử lý trường hợp thanh niên điều khiển xe bốc đầu, không đội mũ bảo hiểm, xe không có gương chiếu hậu trên đường QL 3B thuộc xã Tân Thịnh. Đáng nói, thanh niên này chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện xe mô tô.

Anh Nguyễn Gia Huấn, trưởng thôn 2, xã Trung Trực (Yên Sơn) cho biết: Để người dân nâng cao ý thức tham gia giao thông, các thành viên tổ tự quản an ninh trật tự đều kết hợp tuyên truyền trong các buổi họp thôn, sinh hoạt văn hóa. Về lâu dài, để nâng cao ý thức chấp hành của bà con nhân dân cũng cần đưa việc thực hiện an toàn giao thông đường bộ là một trong những tiêu chí để đánh giá, xét công nhận gia đình văn hóa, thôn làng văn hóa.

Nhằm giảm thiểu nguy cơ mất an toàn tại các tuyến đường giao thông nông thôn, Ban An toàn giao thông các cấp đã đẩy mạnh và phát huy vai trò của các tổ tự quản giao thông, tăng cường tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại các buổi họp thôn, xóm. Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông để lắp đặt biển cảnh báo, khắc phục, sửa chữa tuyến đường đã xuống cấp, phát quang, mở rộng tầm nhìn, đảm bảo an toàn cho người dân tham gia giao thông. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm kịp thời để răn đe.

Bài, ảnh: Nhật Quang

Tin cùng chuyên mục