Giữ sự bình yên cho nhân dân

- Đội Cảnh sát trật tự - 113 (Gọi tắt là Đội 113), thuộc Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh là đơn vị chiến đấu duy trì chế độ thường trực 24/24 giờ. Song song với công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự, đơn vị còn trực tiếp nhận, xử lý các tin báo qua tổng đài 113, sẵn sàng nhận lệnh lên đường làm nhiệm vụ bất cứ thời điểm nào.

Những năm qua, tổng đài 113 đã trở nên gần gũi với nhân dân khi có vụ việc liên quan đến tình hình an ninh trật tự cần lực lượng công an giải quyết. Thực tế ở đâu phức tạp, hiểm nguy nhất ở đó có các chiến sỹ 113. Bất kể ngày mưa, đêm đông, giá rét khi mọi người yên giấc ngủ, nhận được tin báo là các anh lại lên đường. Có những vụ việc khi lực lượng 113 đến nơi thì hiện trường gần như bị xáo trộn, đối tượng nhanh chóng bị khống chế, sự có mặt kịp thời của các anh đã giúp ổn định tình hình, hạn chế thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhân dân.


Đội 113 sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ.

Anh Bùi Xuân Bắc, xã Thái Hòa (Hàm Yên) chia sẻ, khi có việc gì cần đến công an giải quyết anh đều gọi tới số 113. Có lần đi qua Km 21 Quốc lộ 2 Tuyên Quang- Hà Giang xảy ra vụ tai nạn giao thông, anh đã gọi điện cho công an qua số 113. Lúc sau đã có các cán bộ chiến sỹ lực lượng Cảnh sát 113 đến bảo vệ hiện trường, phối hợp đưa người bị thương đi cấp cứu. 

Chỉ tính trong năm 2020, Đội 113 đã tiếp nhận trên 700 tin báo liên quan đến an ninh trật tự trong tỉnh. Sau khi tiếp nhận, Đội đã chuyển 421 tin báo cho Công an các đơn vị nghiệp vụ giải quyết theo thẩm quyền; hướng dẫn công dân đến các cơ quan, đơn vị giải quyết 95 tin báo. Đội 113 đã trực tiếp giải quyết ban đầu 190 vụ, trong đó lực lượng đã kịp thời đưa 48 nạn nhân bị thương đi cấp cứu kịp thời; tạm giữ 93 đối tượng vi phạm pháp luật bàn giao cho các cơ quan chức năng giải quyết. Nổi bật là nhờ tính trực chiến phản ứng nhanh, kịp thời có mặt ở hiện trường giải quyết các vụ việc, đưa người bị thương đi cấp cứu đã giúp nạn nhân thoát khỏi cơn nguy kịch hoặc khống chế các đối tượng nguy hiểm kịp thời.

Khoảng 14 giờ 20 phút ngày 29-2-2020, Đội 113 nhận được tin báo có nạn nhân bị điện giật nằm bất động tại bờ ruộng khu vực nghĩa trang tổ 7, phường An Tường (TP Tuyên Quang). Ngay lập tức, tổ thường trực của Đội 113 đã tới nơi xảy ra vụ việc, tiến hành sơ cứu đưa nạn nhân là anh Nguyễn Xuân Ba, trú tại xã Thượng Ấm (Sơn Dương) đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Nhờ được cứu chữa kịp thời, nạn nhân thoát khỏi cơn nguy kịch.

Hay như hồi 18 giờ 10 phút ngày 9-11-2020, Đội 113 nhận được tin báo tại đường 17/8, thành phố Tuyên Quang có một nam thanh niên  đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, cầm dao vừa đi vừa la hét chém người đi đường, Đội 113 đã triển khai lực lượng truy đuổi, khống chế, bắt giữ đối tượng có tiền sử bệnh tâm thần là Lương Thái Ngọc, trú tại xã Xuân Vân (Yên Sơn). Trước đó, khoảng 17 giờ cùng ngày, Ngọc đã dùng dao đe dọa chiếm đoạt xe máy của một phụ nữ ở xã Xuân Vân sau đó bỏ chạy về thành phố Tuyên Quang. Việc khống chế kịp thời đối tượng Ngọc đã giảm thiểu những vụ việc đáng tiếc do đối tượng tâm thần có hung khí gây ra.

Trung tá Phạm Sỹ Tiến, Đội trưởng Đội 113 cho biết: “Đã là “lính 113”, các anh em đều xác định rõ ít khi được sum họp bên gia đình, nhất là vào dịp lễ, Tết, thứ bảy, chủ nhật. Công việc cần kỷ luật cao về giờ giấc, tính phản ứng nhanh, vất vả, nguy hiểm nhưng anh em đơn vị vẫn luôn vững tin yên tâm công tác. Chính sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ của nhân dân là động lực để cả đội nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhất là đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Đại hội XIII của Đảng và bảo vệ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021”.               

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng chuyên mục