Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự ở nông thôn Yên Sơn

- Tiêu chí về an ninh trật tự (ANTT) là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Là địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân cư đông, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 42%, thời gian qua, huyện Yên Sơn đã phát huy vai trò của hệ thống chính trị, đặc biệt là lực lượng công an, vai trò của người dân trong thực hiện tiêu chí này.

Trách nhiệm của hệ thống chính trị

Tháng 11-2021 vừa qua, xã Thái Bình vinh dự là 1 trong 2 xã trong cả nước được Bộ Công an công nhận là Xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với “Xã nông thôn mới kiểu mẫu”. Bộ Công an ghi nhận và đánh giá cao mô hình “Ba tích cực về ANTT” của xã. Thành quả trên là sự nỗ lực của hệ thống chính trị các cấp và ngành Công an từ tỉnh đến cơ sở.

Theo đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Chủ tịch UBND xã Thái Bình, để thực hiện thành công xã điển hình là sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Trong đó, phát huy vai trò công an chính quy trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền về các giải pháp, biện pháp thực hiện Xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Công an chính quy xã gắn kết chặt chẽ với thôn, xóm thông qua các mô hình tự quản về ANTT.  Tiêu biểu như  mô hình “Ba tích cực” tại 9 thôn, mô hình “Gắn kết bảo đảm ANTT” giữa trường Tiểu học, trường THCS và thôn 4 Thái Bình, “Họ giáo Yên Thịnh chung sức xây dựng NTM”, “Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt tù tái hòa nhập cộng đồng”, mô hình “Vận động người thân không vi phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội”.

 Công an xã Thái Bình và Tổ tự quản thôn Chanh 1 vận động người dân đảm bảo an toàn hành lang giao thông đường bộ.    

UBND xã xây dựng mô hình “Camera an ninh” với 35 mắt camera phục vụ công tác phòng, ngừa phát hiện đấu tranh với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. UBND xã củng cố 9 tổ hòa giải tại các thôn; tổ chức lắp đặt 9 hòm thư tố giác tội phạm. Đồng thời, công khai số điện thoại của lãnh đạo chủ chốt xã, Công an xã tại nhà văn hóa các thôn, thành lập các tổ tự quản để quản lý hòm thư.

Sau một năm thực hiện, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được tăng cường. Các loại tội phạm vi phạm pháp luật về trật tự xã hội được kiềm chế và giảm so với cùng kỳ năm trước. Riêng 10 tháng đầu năm 2021, toàn xã chỉ xảy ra 5 vụ về an ninh trật tự, giảm 12 vụ so với cùng kỳ năm 2020. Trên địa bàn không có tội phạm nghiêm trọng,  không có cháy, nổ; không có công dân đang cư trú trên địa bàn phạm tội nghiêm trọng; không có tụ điểm phức tạp về trật tự xã hội; không có người nghiện ma túy; thực hiện tốt công tác quản lý, cảm hóa giáo dục giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Làm tốt công tác phòng ngừa

Theo Thượng tá Hoàng Vũ Quang, Phó Trưởng Công an huyện Yên Sơn, thực hiện tiêu chí về an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới, trong năm qua, lãnh đạo Công an huyện đã tập trung chỉ đạo các Đội nghiệp vụ, Công an các xã, thị trấn làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả. Đặc biệt, không để xảy ra các vụ trọng án trên địa bàn, không để xảy ra các vụ án hình sự với tội phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng, kiềm chế và kéo giảm tai nạn, tệ nạn xã hội so với năm trước, nhất là đối với các xã về đích NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2021. Qua đánh giá, 2 xã Phú Thịnh, Tân Long đã hoàn thành tốt tiêu chí về ANTT nhằm về đích NTM mới năm 2021; duy trì đảm bảo và nâng cao tiêu chí về ANTT tại 11 xã  đã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu. Trong đó, xã Hoàng Khai đạt tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM nâng cao. Xã Thái Bình đạt tiêu chí về ANTT trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Thực tế cho thấy, kết quả đạt được là do lực lượng Công an đã tăng cường tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” sâu rộng trong quần chúng nhân dân. Qua đó, nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện tố giác tội phạm, tham gia phòng ngừa, kịp thời phát hiện đấu tranh, ngăn ngừa những vấn đề phức tạp nổi lên về ANTT tại địa bàn. Bên cạnh đó, Công an xã chính quy đã phát huy vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm ANTT ở địa bàn cơ sở. Các địa phương quan tâm, chú trọng củng cố, kiện toàn tổ tự quản về ANTT. Toàn huyện hiện có 55 mô hình tự quản về ANTT. Công an 28 xã, thị trấn đăng ký 1 mô hình/xã về tổ chức quần chúng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở hoạt động hiệu quả. Qua đánh giá, có 26/28 mô hình hoạt động phát huy hiệu quả. Công an huyện, Công an các xã, thị trấn tổ chức 21 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân”. Trong đó, có 1.162 đại biểu tham dự, đóng góp 155 ý kiến cho lực lượng Công an.

Với nỗ lực của hệ thống chính trị, năm 2021, toàn huyện có 19/28 xã đạt tiêu chí về ANTT, tăng 2 xã so với năm 2020. Tuy nhiên, tiêu chí an ninh trật tự khó đạt  nhưng giữ vững lại càng khó hơn. Đơn cử, xã Trung Môn - xã duy trì đạt chuẩn NTM lại “mất” tiêu chí về ANTT vì xảy ra trọng án trên địa bàn. Thời gian tới, để giữ vững tiêu chí an ninh trật tự, Công an huyện tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, trọng tâm là chỉ đạo đơn vị nghiệp vụ tập trung nắm chắc địa bàn, làm tốt công tác phòng ngừa. Công an chính quy xã, thị trấn phối hợp với các tổ hòa giải, tổ tự quản về ANTT kịp thời phát hiện, giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân. Đồng thời, Công an huyện sẽ tham mưu, chỉ đạo, nhân rộng mô hình Xã điển hình về phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trên địa bàn.

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng chuyên mục