Hiệu quả mô hình Camera an ninh ở Vĩnh Lộc

- Thị trấn Vĩnh Lộc là địa phương duy nhất của huyện Chiêm Hóa triển khai mô hình camera an ninh giám sát trật tự bằng hình thức xã hội hóa. Thông qua mô hình đã góp phần tích cực trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thị trấn Vĩnh Lộc gồm 12 tổ dân phố, đây là khu vực trung tâm, tập trung các cơ quan, phòng ban quan trọng của huyện. Đây cũng là nơi thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị, hoạt động văn hóa, vì vậy, việc đảm bảo an ninh trật tự đặc biệt được chú trọng. Trước tình hình đó, Công an thị trấn Vĩnh Lộc đã tham mưu cho cấp ủy thực hiện mô hình camera an ninh bằng hình thức xã hội hóa. Anh Nguyễn Trường Minh, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, sau khi phân tích, đánh giá, phân loại các tuyến đường thị trấn Vĩnh Lộc đã tiến hành lắp đặt 70 camera có tia hồng ngoại tại các khu dân cư, các tuyến đường phức tạp về an ninh trật tự trên địa bàn. Nguồn kinh phí lắp đặt được vận động xã hội hóa từ nhân dân với trị giá trên 280 triệu đồng.

Công an thị trấn Vĩnh Lộc giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn qua camera.

Mô hình Camera an ninh được người dân thị trấn Vĩnh Lộc rất quan tâm và ủng hộ. Người dân không những ủng hộ tiền để lắp đặt camera mà còn tình nguyện ủng hộ điện để camera có thể hoạt động được. Ông Hà Văn Vê, tổ Vĩnh Giang cho biết, khi có thông báo lắp đặt camera an ninh, nhân dân trong tổ ai cũng đồng tình. Nhờ có camera việc quản lý giao thông, an ninh trật tự được giám sát chặt chẽ hơn, từ đó kịp thời xử lý những hành vi vi phạm và gây mất trật tự nơi công cộng. Cột lắp đặt camera gần nhà nên ông cũng tình nguyện cho đấu vào đường dây điện nhà mình để phục vụ công việc. Từ khi có camera, tình hình giao thông tại tổ cũng đã được cải thiện, tuy nhiên, còn nhiều người chưa biết nên vẫn có tình trạng không đội mũ bảo hiểm và đi hàng 3 - 4 khi tham gia giao thông. Vì vậy, ông mong muốn thời gian tới thị trấn Vĩnh Lộc sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của mỗi người.

Theo báo cáo của Công an thị trấn Vĩnh Lộc, năm 2020 trên địa bàn thị trấn xảy ra gần 50 vụ vi phạm an ninh trật tự, hơn 20 vụ va chạm giao thông, với tình hình đó, việc lắp đặt camera an ninh là việc làm đúng đắn. Nhờ có hệ thống camera, công an thị trấn đã kịp thời giải tán nhiều nhóm đối tượng thanh niên tụ tập, gây mất trật tự công cộng, trích xuất camera hỗ trợ đội cảnh sát giao thông làm rõ những đối tượng vi phạm giao thông. Thiếu tá Hoàng Ba, Trưởng công an thị trấn Vĩnh Lộc cho biết, từ khi mô hình camera an ninh được đưa vào hoạt động, các vụ vi phạm trên địa bàn đã giảm so với trước, tình hình an ninh trật tự ổn định hơn. Hệ thống camera đã hỗ trợ, tạo thuận lợi cho lực lượng Công an trong việc theo dõi, kiểm soát các hoạt động diễn ra trên địa bàn, từ đó kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Mô hình camera an ninh trên địa bàn thị trấn Vĩnh Lộc đang phát huy được hiệu quả trong công tác phòng, chống các loại tội phạm. Đồng thời, phát huy được sức mạnh toàn dân trong việc tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Mong rằng trong thời gian tới, mô hình này sẽ được nhân rộng đến các xã trên địa bàn huyện để góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục